Chờ...

12 loại thực phẩm “khử dầu mỡ” nên ăn

VOH - Vì sao có người ăn uống bình thường mà cơ thể vẫn tích tụ nhiều mỡ thừa? Vấn đề là nằm ở chỗ thức ăn.

Chuyên gia dinh dưỡng nói rằng, có một số loại thực phẩm cho dù ăn ít, mọi người vẫn tích tụ mỡ thừa trong cơ thể và dễ làm tăng cân. Trong khi có một số loại thực phẩm, mọi người dù ăn rất nhiều mà không tích tụ mỡ thừa, ngược lại còn giúp “khử mỡ thừa” trong cơ thể.

thuc-pham-khu-dau-mo-thua
Hành, tỏi hầu như không chứa chất béo, có thể ức chế sự gia tăng cholesterol do chế độ ăn nhiều dầu mỡ và giúp cải thiện chứng xơ vữa động mạch - Ảnh: TVBS

Phương Nghi Vy, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ 12 loại thực phẩm “khử mỡ thừa” trong cơ thể dưới đây, mọi người có thể tham khảo đưa vào chế độ ăn hàng ngày của mình, để có một vóc dáng thon gọn và một cơ thể khỏe mạnh.

Bột yến mạch

Bột yến mạch có tác dụng làm giảm cholesterol và lipid máu. Yến mạch rất giàu chất xơ, một loại chất xơ hòa tan không tìm thấy trong các loại ngũ cốc khác.

Vì cơ thể con người dễ dàng hấp thụ và có lượng calo thấp nên bột yến mạch không chỉ có lợi cho việc giảm cân mà còn phù hợp với nhu cầu ăn kiêng điều trị bệnh của những người mắc bệnh tim, cao huyết áp và tiểu đường.

Bắp

Bắp hay còn gọi là ngô rất giàu canxi, phốt pho, magie, sắt, selen, vitamin A, B1, B2, B6, E và carotene… Nó cũng rất giàu chất xơ. Tiêu thụ dầu bắp thường xuyên có thể làm giảm cholesterol và làm mềm mạch máu.

Bắp có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm túi mật, sỏi mật, viêm gan vàng da, tiểu đường và có nhiều tác dụng đáng kể khác cho sức khỏe.

Hành, tỏi

Hành tây có chứa các hợp chất như cycloalliine, giúp làm tan cục máu đông. Hành tây hầu như không chứa chất béo, có thể ức chế sự gia tăng cholesterol do chế độ ăn nhiều chất béo và giúp cải thiện chứng xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, thành phần chiết xuất từ hành tây có thể chữa trị và phòng ngừa xơ cứng động mạch hoặc còn có tác dụng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh parkinson, bệnh tim mạch và đột quỵ.

Tỏi có thể làm giảm nồng độ cholesterol toàn phần và chất béo trung tính trong huyết thanh. Chất chuyển hóa thứ cấp của allicin có thể ngăn chặn sự tổng hợp tromplastin A2, do đó có thể ngăn ngừa huyết khối.

Khoai mỡ

Protein chất nhầy của khoai mỡ có thể ngăn ngừa sự lắng đọng chất béo trong hệ thống tim mạch, duy trì độ đàn hồi của mạch máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và giảm tích tụ mỡ dưới da để tránh béo phì. Chất dopamine trong khoai mỡ có chức năng làm giãn mạch máu và cải thiện tuần hoàn máu.

Ngoài ra, khoai mỡ còn có thể cải thiện chức năng tiêu hóa của con người và tăng cường thể lực. Nếu bị khó tiêu trong những dịp ăn uống nhiều, mọi người có thể luộc khoai mỡ, hạt sen và hạt cáo hay còn gọi là hạt gorgon cộng thêm một ít đường, giúp tiêu hóa rất tốt, hết bị khó tiêu.

Rong biển

Rong biển được gọi là “rau dưới biển”. Rong biển đã thu hút sự chú ý của mọi người vì đặc tính ít calo và ít béo, đồng thời một số loại rong biển có tác dụng hạ lipid máu.

Các loại tảo nâu như tảo bẹ rất giàu chất xơ keo và có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol trong huyết thanh. Rong biển còn chứa nhiều hoạt chất độc đáo có tác dụng hạ huyết áp, hạ lipid máu, hạ đường huyết và chống ung thư.

Mộc nhĩ trắng

Mộc nhĩ trắng hay gọi là nấm tuyết nhĩ, ngân nhĩ hoặc nấm tuyết, có tác dụng hạ lipid máu và chống huyết khối rõ rệt.

Khoai tây

Khoai tây có tác dụng mạnh mẽ trong việc giảm cholesterol trong máu, duy trì cân bằng axit-bazơ trong máu, trì hoãn lão hóa, ngăn ngừa và chống ung thư.

Khoai tây rất giàu chất xơ và các chất thải đại tiện khối lượng lớn như chất keo, có thể được ví như là “người dọn nhặt rác trong đường ruột”.

Cần tây

Cần tây chứa nhiều chất xơ, đặc biệt chứa thành phần hạ huyết áp, đồng thời còn có tác dụng hạ lipid máu và lượng đường trong máu.

Táo tàu đỏ

Ăn nhiều táo tàu đỏ có thể cải thiện khả năng chống oxy hóa và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Táo tàu đỏ cũng rất hiệu quả trong việc giảm cholesterol trong máu và chất béo trung tính.

Táo gai

Táo gai hay còn được gọi với các tên khác như táo mèo, sơn tra… có thể tăng cường và điều hòa cơ tim, tăng biên độ chuyển động của tâm thất và tâm nhĩ và lưu lượng máu mạch vành.

Sơn tra cũng có thể làm giảm cholesterol và thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo.

Hoa cúc

Hoa cúc có chức năng hạ lipid máu và có tác dụng hạ huyết áp ổn định. Thêm một chút hoa cúc vào trà xanh có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch.

Táo

Táo rất giàu pectin, là một chất xơ hòa tan có thể làm giảm sự hấp thụ chất béo và tích tụ chất thải trong cơ thể, có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu.

Ngoài ra, táo cũng rất giàu kali, có thể loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể nếu ăn 3 trái táo mỗi ngày sẽ rất tốt cho việc duy trì huyết áp và lipid máu.