Những thực phẩm nào giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ?

VOH - Con người hiện đại ngày ngày bận rộn nhiều với công việc nhưng họ thường cảm thấy thiếu năng lượng, thiếu tập trung, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị chế độ ăn MIND gồm 10 loại thực phẩm tăng cường trí não giúp tạo năng lượng tích cực, nâng cao hiệu quả công việc, tránh mệt mỏi tinh thần và giảm tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ.

thuc-pham-ngan-ngua-mat-tri-nho
Chế độ ăn kiêng MIND không chỉ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ mà còn làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh alzheimer và cải thiện sức khỏe não bộ về lâu dài - Ảnh: TVBS

Chế độ ăn kiêng MIND và DASH là gì?

Mọi người đã từng rơi vào trạng thái cơ thể bị mất hết năng lượng, chịu nhiều áp lực, quá tải công việc và không thể đáp ứng được những nhu cầu trong cuộc sống chưa? Chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) Lưu Di Lý cho biết, nhân viên văn phòng có thể cải thiện khả năng tập trung và hiệu suất làm việc bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, trong đó ăn các thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho não.

Chuyên gia Lưu Di Lý đặc biệt khuyến nghị mọi người, đặc biệt là giới văn phòng áp dụng chế độ ăn kiêng MIND, là phương pháp ăn kiêng kết hợp giữa hai chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH, không chỉ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ mà còn làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh alzheimer (đây là căn nguyên gây chứng giảm trí nhớ ở người già) và cải thiện sức khỏe não bộ về lâu dài.

Chuyên gia Lưu Di Lý giải thích thêm về chế độ ăn DASH như sau: DASH (là từ viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension) là chế độ ăn uống lành mạnh được xây dựng với mục đích giúp điều trị tăng huyết áp hoặc phòng ngừa tăng huyết áp.

Ngoài ra, chế độ ăn DASH khuyến khích giảm ăn muối trong khẩu phần ăn và ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng hỗ trợ làm giảm huyết áp như kali, canxi và magie… bao gồm trái cây, rau xanh, các loại đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm và sữa ít béo…

Thực phẩm chủ yếu của chế độ ăn kiêng MIND bao gồm: ngũ cốc nguyên hạt, rau củ không có màu xanh, rau xanh, thịt gia cầm, cá, rượu vang đỏ, các loại hạt, các loại đậu, quả mọng và dầu ô liu 10 loại thực phẩm tăng cường trí não khác và giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Dầu ô liu thay thế dầu ăn

Chuyên gia dinh dưỡng Lưu Di Lý cho biết, dầu ô liu có thể được sử dụng thay thế các loại dầu khác trong nấu ăn hàng ngày.

Mọi người nên tiêu thụ ít nhất 3 phần ngũ cốc nguyên hạt, khoảng 80% gạo lứt hoặc 9 muỗng yến mạch mỗi ngày là một sự lựa chọn rất tốt.

Ăn nhiều rau xanh và quả mọng

Khi nói đến việc lựa chọn rau quả, chuyên gia Lưu Di Lý nhấn mạnh việc ăn nhiều rau xanh hơn và ăn ít nhất 6 khẩu phần mỗi tuần, tương đương khoảng 3 đến 4 chén ăn cơm, chẳng hạn như rau lang, bông cải xanh, rau bina (cải bó xôi), cải làn (rau cải làn) và cải xoăn… sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Đối với trái cây, mọi người nên chú ý đến việc ăn thêm các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xôi…Nên ănvới số lượng ít nhất 2 chén ăn cơm mỗi tuần.

Nguồn cung cấp protein chủ yếu

Về lượng protein hấp thụ, chuyên gia Lưu Di Lý khuyên sử dụng các loại đậu, thịt gia cầm gồm gà, vịt, ngỗng hoặc gà tây và cá làm nguồn chính để cung cấp protein.

Ngoài ra, các loại hạt cũng là một phần quan trọng trong chế độ ăn kiêng MIND, mọi người nên ăn ít nhất 5 khẩu phần hạt mỗi tuần, tương đương khoảng 5 muỗng canh.

Đối với những người có thói quen uống rượu, chuyên gia Lưu Di Lý nhắc nhở rằng, lượng rượu vang đỏ không được uống vượt quá 1 ly với 240ml mỗi ngày.

Các loại thực phẩm mà giới văn phòng nên hạn chế ăn

Ngoài việc tiêu thụ những thực phẩm có lợi cho não, chuyên gia Lưu Di Lý còn nhắc nhở mọi người, đặc biệt là giới văn phòng hạn chế ăn 5 loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, bao gồm bơ động vật và  bơ nhân tạo (chất béo rắn), phô mai, bánh ngọt và đồ ăn nhanh, đồ chiên xào và thịt đỏ. Mọi người ăn những thực phẩm này nên giảm càng nhiều càng tốt cho sức khỏe.

Chuyên gia Lưu Di Lý cho biết thêm, chế độ ăn kiêng MIND rất giàu chất xơ, vitamin A, E, K, phức hợp vitamin nhóm B, khoáng chất, protein chất lượng cao và chất phytochemical, có thể cải thiện chức năng chống oxy hóa của cơ thể và giúp giảm viêm.

Việc kết hợp những thực phẩm bảo vệ trí não này vào chế độ ăn uống hàng ngày không chỉ giúp não bộ khỏe mạnh hơn mà còn cải thiện sự rõ ràng trong tư duy, từ đó cải thiện khả năng tập trung và phản ứng, nâng cao hiệu quả công việc một cách đáng kể.