Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vitamin B10 có tác dụng gì đối với làn da và sức khỏe?

(VOH) – Vitamin B10 là 1 loại vitamin không phổ biến, tuy vậy chúng vẫn thường được nhiều người tìm kiếm và sử dụng trong việc chăm sóc sức khỏe và làn da. Vậy vitamin B10 có tác dụng gì?

Vitamin B10 mặc dù không phổ biến nhưng lại vô cùng quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Bởi loại vitamin thiết yếu này nổi tiếng với tên gọi 'vitamin chống nắng' do hoạt động bảo vệ chống lại tia UV.

1. Vitamin B10 là gì?

Vitamin B10, còn được gọi là axit Para-aminobenzoic (PABA) là một loại vitamin không phổ biến, một chất kết tinh màu trắng không thuộc nhóm vitamin B phức hợp.

Tương tự như vitamin B4, vitamin B10 cũng không phải là một vitamin hoàn chỉnh mà chỉ được gọi là chất PABA, có cấu trúc hóa học tương đối giống với sulfamid - một acid amin tự nhiên trong não.

vitamin-b10-co-tac-dung-gi-doi-voi-lan-da-va-suc-khoe-voh-0
Vitamin B10 không được coi là một vitamin hoàn chỉnh (Nguồn: Internet)

Bạn có thể tìm thấy vitamin B10 trong các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Ngoài ra, cơ thể bạn cũng có thể tự tổng hợp chúng bằng cách sử dụng một số vi khuẩn trong đường ruột.

Vitamin B10 là một chất hỗ trợ sản xuất folate (vitamin B9), tuy nhiên, lượng folate được sản xuất không đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, vì thế lượng folate thường được tiêu thụ nhiều hơn từ các nguồn thực phẩm khác.

Vitamin B10 cũng là chất có lợi cho da và tóc khi được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung.

2. Vitamin B10 có tác dụng gì?

Vitamin B10 có tác dụng trong việc điều trị các các bệnh liên quan đến da khác nhau như bệnh bạch biến, bệnh Peyronie và bệnh xơ cứng bì... Đó cũng là lí do vì sao vitamin B10 thường được thêm vào các loại kem bôi và kem chống nắng bởi nó có hiệu quả trong việc điều trị các vấn đề về da.

Dưới đây là một số tác dụng của vitamin đối với sức khỏe và làn da của bạn:

2.1 Điều trị các tình trạng da

Vitamin B10 được sử dụng rộng rãi để điều trị các vấn đề về da liên quan đến da cứng hoặc đổi màu. Do có hoạt tính chống xơ hóa nên vitamin B10 được cho là hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng xơ cứng bì, bệnh Peyronie và chứng co cứng Dupuytren.

2.2 Hấp thụ tia UV từ ánh nắng mặt trời

Vitamin B10 là một chất có thể hấp thụ tia cực tím (tia UV) hiệu quả. Chất PABA hoạt động như một bộ lọc tia UV và bảo vệ da khỏi tác hại của tia nắng mặt trời. Chính vì thế, nó được thêm vào kem chống nắng như một thành phần hạn chế.

Tuy nhiên, do vitamin B10 có thể gây ra các phản ứng dị ứng trên da ở một số người nên từ 2019, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã không công nhận vitamin B10 là chất an toàn và hiệu quả để sử dụng trong kem chống nắng. (1)

Mặc dù vậy, đôi khi bạn vẫn nhìn thấy vitamin B10 có mặt trong một số loại kem dưỡng da và các sản phẩm khác được bán trên thị trường như chất dưỡng ẩm và chúng thường được kết hợp với nha đam.

2.3 Giúp mọc tóc

Một trong những tác dụng của vitamin B10 là chúng có thể giúp đẩy lùi chứng tóc bạc sớm. Ngoài ra, hóa chất này còn kích thích sản xuất sắc tố melanin giúp xác định màu sắc của da, mắt và da.

Xem thêm: Giải mã nguyên nhân tóc bạc ‘ghé’ quá sớm và hướng khắc phục tốt nhất

2.4 Giúp vô sinh nữ

Một nghiên cứu đã chỉ ra tác động tích cực của axit para-aminobenzoic đối với sự phát triển của phôi thai. Chất bổ sung của PABA có thể giúp điều trị vô sinh ở phụ nữ và tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng sinh sản, giúp họ sớm có thai. (2)

2.5 Điều trị hội chứng ruột kích thích

vitamin-b10-co-tac-dung-gi-doi-voi-lan-da-va-suc-khoe-voh-1
Vitamin B10 có thể giúp hỗ trợ các triệu chứng vitamin B10 (Nguồn: Internet)

Vitamin B10 còn được khuyến khích sử dụng cho những người bị hội chứng ruột kích thích nhằm giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng tiêu hóa của họ như đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi và nhiều bệnh khác. (3)

2.6 Hoạt động như chống dị ứng

 Vitamin B10 có hoạt tính chống dị ứng và chống viêm, cho nên nó được thêm vào nhiều loại kem bôi ngoài da để điều trị các bệnh dị ứng liên quan đến da, như trong trường hợp bệnh chàm và viêm da cấp tính.

Tuy nhiên, một số ít trường hợp lại gặp phải tình trạng dị ứng da khi sử dụng các sản phẩm có chứa chất PABA.

2.7 Có thể điều trị sốt thấp khớp

Sốt thấp khớp là một trong những biến chứng liên quan đến viêm họng do liên cầu khuẩn, có thể gây viêm khớp, mạch máu và tim. Vitamin B10 có thể là một lựa chọn tốt để điều trị hoặc phòng ngừa sốt thấp khớp nếu người bệnh bị dị ứng với penicillin.

2.8 Ngăn ngừa lão hóa sớm

Sử dụng vitamin B10 có thể giúp bạn ngăn ngừa lão hóa sớm bao gồm cả tóc bạc sớm và lão hóa da. PABA hoạt động như một chất giúp làn da tươi trẻ, ngăn ngừa cháy nắng, ngăn ngừa rụng tóc và làm đen tóc bạc.

2.9 Giúp chuyển hóa protein

Axit para-aminobenzoic trong vitamin B10 là một hợp chất hữu cơ có chứa một nhóm amin gắn liền. Điều này làm cho PABA hoạt động như một coenzym để giúp các tế bào cơ thể sử dụng hiệu quả protein và cũng giúp cho quá trình trao đổi chất của chúng.

2.10 Giúp hình thành tế bào hồng cầu

PABA là một loại vitamin tan trong nước và là một chất chống oxy hóa mạnh. Nó giúp sản xuất các tế bào hồng cầu và điều trị các bệnh liên quan như thiếu máu. Vitamin B10 cũng thúc đẩy tính lưu động của các mạch máu để dễ dàng vận chuyển máu và oxy đến mọi bộ phận cơ thể.

2.11 Giúp điều trị viêm kết mạc hoặc loét giác mạc

Bổ sung vitamin B10 có tác dụng điều trị các bệnh về mắt như viêm kết mạc hoặc loét giác mạc. Nó có thể giúp giảm các triệu chứng của viêm kết mạc như sưng, đau, đỏ, ngứa và khô mắt.

Xem thêm: Viêm kết mạc: Con đường lây truyền và những điều cần kiêng cữ

3. Thực phẩm giàu vitamin B10

vitamin-b10-co-tac-dung-gi-doi-voi-lan-da-va-suc-khoe-voh-2
Vitamin B10 có trong thịt nội tạng (Nguồn: Internet)

Bạn có thể tìm thấy vitamin B10 trong các loại thực phẩm như:

  • Men bia
  • Thịt nội tạng
  • Các loại nấm
  • Ngũ cốc nguyên hạt
  • Rau vina

Tuy nhiên, người ta thường sử dụng vitamin B10 dưới dạng chất bổ sung hoặc được sản xuất hóa học để làm kem dưỡng da, kem chống nắng.

4. Liều lượng dùng vitamin B10 bao nhiêu là đủ?

Để không bị các tác dụng của vitamin B10 thì khi sử dụng bạn nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ. Liều lượng sử dụng vitamin B10 cho người lớn và trẻ em như sau:

  • Người lớn: chỉ nên dùng khoảng 500mcg - 100mg, đối với người đang điều trị bệnh thì sử dụng liều cao hơn.
  • Trẻ em: Đối với trẻ em thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

5. Nên dùng thuốc vitamin B10 như thế nào?

Nên uống thuốc vitamin B10 với 1 ly nước đầy và nên ăn kèm thức ăn trước khi uống thuốc để tránh tình trạng kích ứng dạ dày.

Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc và khi có tình trạng sử dụng quá liều lượng cho phép thì nên liên hệ cơ sở y tế gần nhất để khám, chữa trị kịp thời.

6. Tác dụng phụ của vitamin B10

Liều lượng của PABA là một yếu tố quan trọng để sử dụng an toàn và hiệu quả. Chính vì thế, nếu sử dụng vitamin B10 dưới dạng bổ sung bạn nên tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ hoặc hướng dẫn trên bao bì. Không tự ý sử dụng thuốc với liều lượng ít hơn hoặc nhiều hơn so với được chỉ định.

Nếu sử dụng chất bổ sung vitamin B10 với liều lượng cao hơn chỉ định có thể gây ra các tác dụng phụ như: đau dạ dày, tiêu chảy, sốt, nôn mửa, phát ban, phản ứng dị ứng và nhiều tác dụng phụ khác.

Một tác dụng phụ khác của vitamin B10 là tương tác thuốc. Nó có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc tuyến giáp hoặc thuốc chống động kinh.

Ngoài ra, sử dụng liều cao bổ sung vitamin B10 không được coi là an toàn với những người có vấn đề về gan và thận. Đặc biệt các nghiên cứu về sự an toàn của vitamin B10 đối với phụ nữ mang thai và cho con bú cũng chưa được rõ ràng. Vì thế, bạn cần thận trọng khi sử dụng, đặc biệt là bằng đường uống.

Như vậy, vitamin B10 là chất cần thiết cho nhiều hoạt động của cơ thể. Sự thiếu hụt vitamin B10 có thể dẫn đến các tình trạng lão hóa sớm, các vấn đề về tiêu hóa, về da hay hệ thần kinh. Bạn có thể tìm thấy vitamin B10 trong một số loại thực phẩm và chất bổ sung, tuy nhiên, đây là chất có thể gây ra những tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách và liều lượng.