Chờ...

Cả nhà nhập viện khẩn cấp sau khi nhiễm vi khuẩn từ nước lũ

VOH - Ngày 2/10, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) tiếp nhận một gia đình 5 người từ Thái Nguyên nhập viện sau khi xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng.

Những triệu chứng này phát sinh sau khi cả gia đình dọn dẹp nhà cửa bị ngập lụt trong đợt mưa lũ vừa qua.

Người đàn ông trong gia đình, ông C. (48 tuổi), là người có diễn biến nặng nhất, với triệu chứng suy thận cấp, men gan tăng cao và giảm tiểu cầu. Ông đang được điều trị tại Khoa Cấp cứu của bệnh viện, trong khi 4 thành viên còn lại theo dõi tại Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp.

Cả gia đình được chẩn đoán mắc bệnh xoắn khuẩn vàng da (Leptospira), một loại vi khuẩn thường xuất hiện sau các đợt lũ lụt và có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết xước khi tiếp xúc với nước nhiễm khuẩn.

Benh nhan cap cuu
Bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trước đó, trong quá trình dọn dẹp sau khi nhà ngập lụt, ông C. đã bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, mệt mỏi và khó thở. Khi tự điều trị không thuyên giảm, gia đình đã đưa ông đến cơ sở y tế địa phương, nhưng tình trạng nặng hơn nên ông được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Ngoài gia đình ông C., bệnh viện còn tiếp nhận một bệnh nhân khác từ Yên Bái, ông T.V.Đ. (53 tuổi), cũng bị nhiễm khuẩn do dọn dẹp sau lũ lụt. Ông Đ. đang trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết, suy thận nặng, viêm phổi, viêm tụy và suy hô hấp.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Bằng, xoắn khuẩn vàng da thường lây truyền qua nước nhiễm khuẩn từ đồng ruộng, ao hồ hoặc nước lũ. Việc phòng ngừa nhiễm khuẩn bao gồm bảo vệ cơ thể khi tiếp xúc với nước lũ và duy trì vệ sinh chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ.

Những người làm việc trong môi trường dễ nhiễm bệnh cần được trang bị bảo hộ đầy đủ để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.