Chờ...

Thiên tai kinh hoàng tại Nepal: Lũ lụt khiến gần 60 người chết

NEPAL - Ngày 28/9, cảnh sát Nepal thông báo rằng số người thiệt mạng do lũ lụt đã tăng lên 59 người, trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 44 người còn mất tích.

Tình hình ngày càng nghiêm trọng với 200 sự cố liên quan đến lũ lụt và lở đất, khiến 36 người bị thương. Các nhà chức trách lo ngại rằng con số thương vong có thể tiếp tục gia tăng khi mưa lớn vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Lượng mưa tại thủ đô Kathmandu đã đạt mức kỷ lục lên tới 322,2mm chỉ trong một ngày, khiến các con sông quanh thành phố vỡ bờ, gây ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều khu vực.

Để ứng phó, lực lượng cứu hộ đã huy động trực thăng và thuyền cao su nhằm giải cứu những người dân đang mắc kẹt trên mái nhà.

lu-lut-nepal-resize-6119
Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Lalitpur, Nepal, ngày 28/9/2024 - Ảnh: THX

Theo người phát ngôn của cảnh sát Nepal, Dan Bahadur Karki, lực lượng chức năng đã cứu được 1.252 người tại nhiều khu vực khác nhau của đất nước.

Ba huyện ở Thung lũng Kathmandu là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với 34 người thiệt mạng, 17 người mất tích và 16 người bị thương. Tình trạng giao thông cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi hầu hết các đường cao tốc, bao gồm các tuyến đường nối thủ đô với phần còn lại của Nepal, đều bị tắc nghẽn do đất đá.

Mực nước sông Koshi ở phía Đông Nam đã vượt mức cảnh báo và tiếp tục gia tăng, gây lo ngại cho chính quyền. Chính phủ Nepal đã triển khai hơn 20.000 cảnh sát để tham gia công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả.

Mùa mưa năm nay bắt đầu từ ngày 10/6 và đang tiến gần đến thời điểm kết thúc, nhưng lượng mưa ghi nhận vẫn cao hơn mức trung bình, khiến tình hình trở nên đặc biệt nghiêm trọng.