Chờ...

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nguy cơ trì hoãn vì chậm cấp phép mỏ vật liệu

ĐẮK LẮK - Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, niềm hy vọng phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên, đang đối mặt với nhiều khó khăn khi các mỏ vật liệu đặc thù chưa được cấp phép khai thác.

Tại mỏ đất, đá xã Hòa Tiến (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk), dù đã được quy hoạch với diện tích gần 14ha và trữ lượng 1,85 triệu m³, đến nay chỉ có hơn 3ha được xác nhận khai thác. Thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện khiến nhà thầu, như Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, phải mua vật liệu thương mại với giá cao để duy trì thi công, làm phát sinh chi phí và giảm hiệu quả kinh tế.

b0ffa39991152a4b7304-17322688658201732804618
Vị trí mỏ đất, đá xã Hòa Tiến (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) - Nguồn: Báo Giao thông

Đại diện nhà thầu Trung Nam chia sẻ: "Việc chậm cấp phép khai thác khiến vật liệu thi công thiếu hụt nghiêm trọng. Chúng tôi mong các cơ quan liên quan sớm tháo gỡ vướng mắc để dự án kịp tiến độ."

Hiện tại, các nhà thầu khác như Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Hoàng Nam và Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) cũng đang gặp tình cảnh tương tự.

Theo Ban Quản lý Dự án (QLDA), dự án thành phần 3 của cao tốc cần khoảng 1,4 triệu m³ đất đắp, 0,4 triệu m³ cát và 1,4 triệu m³ đá. Tuy nhiên, chỉ một số ít mỏ đã hoàn tất thủ tục khai thác, trong khi các mỏ quan trọng khác như mỏ Hòa Tiến vẫn đang trong quá trình xử lý hồ sơ.

Nếu tình trạng này kéo dài, nguy cơ dự án không về đích đúng hẹn là điều khó tránh khỏi. Giám sát trưởng gói thầu XL03 thừa nhận: "Vật liệu móng, mặt đường đang thiếu trầm trọng. Nếu không cấp phép kịp thời, dự án sẽ chậm tiến độ."

UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để khẩn trương hoàn tất thủ tục cấp phép. Đồng thời, các đề xuất cho phép khai thác song song với quá trình thuê đất đang được cân nhắc nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đại diện Ban QLDA nhấn mạnh: "Chúng tôi đã kiến nghị hỗ trợ cấp phép khai thác các mỏ vật liệu đặc thù theo cơ chế linh hoạt, tránh tình trạng gián đoạn trong thi công."

Vấn đề chậm cấp phép mỏ vật liệu một lần nữa đặt ra yêu cầu cấp bách về sự đồng bộ giữa quy hoạch, thủ tục pháp lý và thi công thực tế. Đây không chỉ là bài toán cho dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, mà còn là bài học lớn cho các dự án hạ tầng quốc gia trong tương lai.

Giải quyết nhanh gọn thủ tục và phối hợp hiệu quả giữa các bên sẽ không chỉ giúp dự án về đích đúng hạn mà còn đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội cho cả khu vực Tây Nguyên.