Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chăm sóc và bảo vệ xương đầu gối với chondroitin

VOH - Quan tâm về sức khỏe của con người hiện đại đã tăng lên và ngày càng có nhiều người bắt đầu “hành động”!

Tuy nhiên, trong quá trình chạy bộ và tập luyện thể dục bình thường, có thể xảy ra đau nhức cục bộ, cử động có thể bị trở ngại. Đặc biệt cơ và xương có thể vô tình bị đau nhức và bị tổn thương.

Chăm sóc và bảo vệ xương khớp đầu gối khỏe mạnh

Vậy làm thế nào để chăm sóc, bảo vệ  cơ bắp và xương khớp đầu gối cho tốt? Các chuyên gia dinh dưỡng sau đây chia sẻ những lời khuyên thiết thực về cách chăm sóc, bảo vệ xương khớp đầu gối luôn khỏe mạnh.

Bổ sung collagen

Li Yuehui, chuyên gia dinh dưỡng giau kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) giải thích rằng, collagen hay còn gọi là “chất kết dính” của con người được dùng để cố định cấu trúc và độ đàn hồi của các mô mềm của trong cơ thể con người.

Đặc biệt là collagen loại 2 và chondroitin sulfate, được tìm thấy trong sụn động vật, như sụn gà và sụn cá… trong đó sụn cá có hoạt tính cao nhất.

Nhưng làm thế nào để bổ sung chondroitin sulfate? Chuyên gia Li Yuehui cho biết, chondroitin sulfate có trong sụn của động vật, chẳng hạn như sụn vi cá mập, cá tầm cũng là một loại cá sụn như cá mập, nhưng có hàm lượng chondroitin sulfate cao hơn, hàm lượng chondroitin sulfate trong xương cá tầm cao tới 30%.

Và cấu trúc của nó (6-chondroitin sulfate và 4-chondroitin sulfate) tương tự như cấu trúc của cơ thể con người và hoạt tính của chúng cao gấp 15 lần so với chondroitin cá mập.

Việc hấp thụ hàng ngày các thành phần sụn này sẽ giúp ích cho gân, cơ bắp, xương khớp và các dây chằng.

Chăm sóc và bảo vệ xương đầu gối với chondroitin
Chất chondroitin được tìm thấy trong sụn cá và sụn gà … có tác dụng rất tốt cho gân, cơ bắp, xương khớp và các dây chằng - Ảnh: TVBS

Bổ sung thêm vitamin K

Vitamin K có thể làm tăng chức năng của các nguyên bào xương trong xương, củng cố xương, lấp đầy những khoảng trống trong xương bằng canxi được hấp thụ và tăng mật độ xương.

Hấp thụ không đủ vitamin K sẽ làm giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương. Lượng tiêu thụ hàng ngày từ 300 đến 400 gram rau xanh đậm có thể bổ sung đủ lượng tiêu thụ vitamin K hàng ngày của người lớn.

Ăn nhiều táo

Vỏ táo chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm anthocyanin, proanthocyanidin và flavonoid. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những chất chống oxy hóa này có thể vô hiệu hóa tổn thương oxy hóa do các gốc tự do gây ra, chống viêm nhiễm, giảm tổn thương cơ và đau cơ sau khi tập thể dục.

Đặc biệt bổ sung canxi

Bổ sung canxi giúp tăng cường độ cứng của xương, tăng khả năng hỗ trợ khớp xương và giảm chấn thương khi vận động, tập thể dục hay chơi thể thao.

Theo số liệu các nước trên thế giới cho thấy, hơn 80% dân số của nhiều nước không được bổ sung đủ canxi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mọi người nên tiêu thụ nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, mè… đặc biệt là đậu hũ non, đậu hũ khô, đậu hũ khô thái sợi nhỏ… để bổ sung canxin.

Và tránh ăn chúng cùng lúc với các thực phẩm có nhiều axit oxalic, nhiều chất xơ, chất sắt hoặc caffeine cao làm hạn chế khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

Chuyên gia Li Yuehui nói thêm rằng, xét về tỷ lệ hấp thụ, canxi rong biển tự nhiên dễ được cơ thể con người hấp thụ hơn và rất giàu các nguyên tố vi lượng biển.

Bổ sung thêm vitamin D

Vitamin D có thể làm tăng sự hấp thụ canxi, giúp tăng trưởng và phát triển xương và răng, thúc đẩy giải phóng canxi trong xương, duy trì cân bằng canxi trong máu, giúp duy trì sức khỏe thần kinh, duy trì sự co cơ bình thường và cũng có thể giúp cải thiện thành tích thể thao.

Chuyên gia Li Yuehui khuyến cáo mọi người có thể phơi nắng mỗi ngày từ 10 đến 15 phút, chú ý nếu phơi nắng quá mức sẽ vô ích, vùng da tiếp xúc ánh nắng càng nhiều thì càng tốt, không nên bôi kem chống nắng.

Ngoài ra, mọi người cũng có thể ăn thêm các loại nấm, cá hồi, cá trích, cá mòi, lòng đỏ trứng, sữa, sữa chua, gan bò, hải sản có vỏ… trong bữa ăn của mình để bổ sung thêm nhiều vitamin D.