Một tách trà mỗi ngày giúp giảm 4% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch

VOH - Trà là một trong những thức uống phổ biến nhất trên thế giới và hiện nay rất nhiều người có thói quen uống trà.

Các bác sĩ cho biết, hiện nay có một số tài liệu y khoa công nhận lợi ích của việc uống trà đối với sức khỏe. Uống trà không chỉ có thể ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường và ung thư mà còn có thể làm giảm nguy cơ loãng xương một cách hiệu quả.

mot-tach-tra-moi-ngay
Uống trà điều độ và vừa phải có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: TVBS

Uống trà có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hiệu quả

Thái Minh Cật, bác sĩ chuyên khoa Nội tiết và Trao đổi chất người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, trà rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như catechin và polyphenol, có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm trong cơ thể, đồng thời bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Các nghiên cứu phân tích tổng hợp cho thấy, uống thêm một tách trà (khoảng 240 ml) mỗi ngày có thể giảm 4% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và có thể giảm 11% ở người cao tuổi. Ngoài ra, uống trà có thể làm giảm cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Catechin là một chất siêu chống oxy hóa và là một trợ thủ đắc lực để loại bỏ dầu và giảm chất nhờn, nó có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và duy trì sức khỏe tốt. Các chuyên gia thể thao của Mỹ thậm chí còn phát hiện ra rằng, hấp thu đủ catechin trước khi tập thể dục có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất tăng lên 17%.

Polyphenol là các hợp chất dinh dưỡng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giống như các vitamin C và vitamin E thông thường, chúng có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho cơ thể, điều chỉnh các chức năng sinh lý và giảm bớt các yếu tố như ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, căng thẳng tâm lý, và chế độ ăn uống mất cân bằng.

Uống trà có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường

Bác sĩ Thái Minh Cật cho biết, có nhiều nghiên cứu y khoa về việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách uống trà. Các polyphenol trong trà có thể cải thiện độ nhạy insulin và giúp kiểm soát lượng đường trong máu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu bao gồm hơn một triệu người trưởng thành ở 8 quốc gia tham gia cho thấy, những người uống hơn 4 tách trà mỗi ngày trong vòng 10 năm, nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2 có thể giảm đến 17%.

Trà rất giàu chất chống oxy hóa có thể ức chế chất gây ung thư

Bác sĩ Thái Minh Cật cho biết thêm, các chất chống oxy hóa trong trà, chẳng hạn như catechin, được cho là có tác dụng ức chế hoạt động của các chất gây ung thư và ngăn ngừa ung thư.

Các catechin trong trà xanh được chuyển đổi thành theaflavin sau khi lên men thành trà đen, đây cũng là một chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa, có tác dụng chống ung thư hiệu quả.

Nghiên cứu còn cho thấy, những người uống trà thường xuyên có nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau thấp hơn những người bình thường, bao gồm ung thư gan, ung thư phổi, ung thư thực quản… hoặc các loại ung thư thường gặp ở phụ nữ chẳng hạn như ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng….

Uống nhiều trà có thể giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương

Bác sĩ Thái Minh Cật cũng cho biết, một nghiên cứu trong năm 2023 cho thấy những người uống trà từ 5 đến 7 lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh loãng xương thấp hơn 13% so với những người không uống trà, đối với nhóm người tuổi dưới 59 có nguy cơ mắc bệnh loãng xương thấp hơn 21%.

Nghiên cứu còn cho thấy, uống trà có thể giúp giảm nguy cơ gãy xương, những người uống trà thường xuyên có nguy cơ gãy xương hông thấp hơn 31%.

Một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục vừa phải thường xuyên là tốt nhất cho sức khỏe

Bác sĩ Thái Minh Cật thường khuyến cáo, mặc dù uống trà có bằng chứng y khoa về việc ngăn ngừa và bảo vệ khỏi bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư và loãng xương, nhưng ngoài việc uống một lượng trà vừa phải thích hợp và điều độ trong cuộc sống hàng ngày, mọi người cũng cần phải tuân theo lối sống lành mạnh, ăn uống cân bằng và tập thể dục vừa phải thường xuyên thì mới mang lại những lợi ích sức khỏe tốt nhất.