Măng tre điều hòa lượng đường trong máu và cholesterol

VOH – Măng tre rất giàu chất xơ, có thể giúp đại tiện trơn tru, cải thiện táo bón và giảm cholesterol.

Ngoài ra, măng tre còn điều hòa lượng đường trong máu và là trợ thủ đắc lực cho việc giảm cân!

Hương vị của măng tre tươi ngọt ngon, hấp dẫn. Bí quyết để chọn được măng tre tươi ngon là dựa vào bốn chữ sau đây “trắng, cong, ngắn, to”.

mang-tre-dieu-hoa-luong-duong-trong-mau
Từ măng tre có thể chế biến được nhiều món ăn siêu ngon, đậm đà hương vị núi rừng ngày hè - Ảnh: TVBSmang-tre-dieu-hoa-luong-duong-trong-mau

Công dụng của măng tre: giúp nhuận tràng, chống viêm, điều hòa cholesterol và lượng đường trong máu

Trương Du Cần, bác sĩ tại Khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện Cathay Tân Trúc ở Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, ăn một dĩa măng tre rừng tươi ngon dưới cái nóng như thiêu đốt của mùa hè thì thật là sảng khoái, hấp dẫn, dễ ăn, siêu ngon và tốn cơm.

Đồng thời, bác sĩ Trương Du Cần hết lời khen ngợi măng rừng tươi có 4 lợi ích chính rất tốt cho sức khỏe: hỗ trợ đại tiện trơn tru, chống viêm và điều hòa cholesterol và lượng đường trong máu.

1. Hỗ trợ đại tiện

Măng tre tươi có chứa chất xơ không hòa tan, có tác dụng làm tăng lượng phân, thúc đẩy nhu động ruột, giúp đại tiện trơn tru và ngăn ngừa táo bón.

2. Chống viêm

Măng rất giàu xanthin, có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, có khả năng ngăn ngừa các bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.

3. Điều hòa cholesterol

Măng rừng tươi rất giàu sterol thực vật như β-flavonoid, sterol… có lợi trong việc điều hòa cholesterol, chẳng hạng như đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể.

4. Điều hòa lượng đường trong máu

Măng tre rất giàu oligosacarit, đây là một loại oligosacarit đặc biệt có tác dụng prebiotic, chống oxy hóa. Ăn măng tre giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, kiểm soát cholesterol và tốt cho tim mạch.

Măng tre rừng là trợ thủ đắc lực cho việc giảm cân trong mùa hè

Bác sĩ Trương Du Cần cho biết thêm, măng tre rừng tươi rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột và giúp đại tiện trơn tru, cải thiện táo bón hiệu quả. Chúng không chứa nhiều calo và chất béo nên được xem là trợ thủ đắc lực cho việc giảm cân.

Măng rừng tươi còn có tác dụng hữu ích cho việc giảm mỡ máu và điều chỉnh cholesterol. Ăn canh măng sườn non hay các món ăn về măng thơm ngon hấp dẫp vào mùa hè vừa ngon miệng vừa không gây gánh nặng cho cơ thể.

Nhóm người nào nên cẩn thận khi ăn măng tre?

Bác sĩ Trương Du Cần khuyến cáo rằng, mọi người tốt nhất nên ăn măng tre ở dạng măng tươi và không nên ăn quá nhiều măng đã chế biến sẵn như măng thái sợi, măng khô chứa hàm lượng natri cao.

Không chỉ bệnh nhân cao huyết áp, bệnh nhân thận mới cần hạn chế ăn măng, mà những người bình thường cũng không nên ăn măng quá nhiều.

Ngoài ra, chất xơ của măng thô dày hơn do đó những người nào bụng yếu nên ăn vừa phải, không vì ngon miệng mà ăn quá nhiều. Đặc biệt, do trong măng chứa lượng axit cyanhydric cao, đây là một chất độc hại cho dạ dày nên những người bị mắc bệnh dạ dày không nên ăn măng.

Măng có chứa purine và oxalate nên người bị bệnh gút hoặc người có chức năng thận kém không thích hợp ăn nhiều măng, chỉ nên ăn 1 đến 2 lần trong một tuần, mỗi lần ăn chỉ nên ăn giới hạn số lượng ở nửa chén.

Cách chọn măng tươi ngon

Theo nhiều người thích ăn măng tre cho biết, bí quyết để chọn được măng tươi ngon thì khi chọn cần dựa vào bốn chữ sau “trắng, cong, ngắn, to”, có nghĩa là chọn măng tươi mới hái ở phần dưới của măng có màu trắng sáng, vỏ ngoài có màu hơi ngã vàng, thân măng hơi cong như sừng bò, dài khoảng bằng lòng bàn tay và củ măng to mập mạp. Những củ măng như thế sẽ vỏ mỏng, giòn, nhiều nước và vị tươi ngon có mùi thơm đặc trưng cuốn hút của măng.