Theo thông tin từ cơ quan điều tra, bà T. đã đến Ngân hàng MBBank - Chi nhánh Đồng Nai để chuyển số tiền 140 triệu đồng cho một người quen qua mạng xã hội Facebook. Điều đáng chú ý là bà T. chưa bao giờ gặp mặt người này ngoài đời. Nhân viên ngân hàng, nhận thấy khách hàng có biểu hiện lo lắng và bối rối khi yêu cầu chuyển tiền với số tiền lớn, đã nghi ngờ và ngay lập tức báo cho Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai.
Sau khi được cán bộ công an và nhân viên ngân hàng giải thích và hỗ trợ xác minh, bà T. mới hiểu ra rằng mình đã rơi vào bẫy của một kẻ lừa đảo. Trước đó, bà T. đã kết bạn qua Facebook với một người lạ, người này giới thiệu đang kinh doanh ở nước ngoài. Thời gian gần đây, đối tượng này nói rằng tài khoản của mình bị "đóng băng" và đề nghị bà T. cho vay tiền để giải quyết công việc. Nếu không có sự can thiệp kịp thời từ phía nhân viên ngân hàng và cơ quan công an, bà T. có thể đã mất số tiền 140 triệu đồng.
Cán bộ Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai giải thích cho bà T - Nguồn: PLO
Vụ việc của bà T. không phải là trường hợp đầu tiên, và thực tế đã có rất nhiều nạn nhân khác rơi vào những chiêu trò tương tự. Kẻ lừa đảo thường lợi dụng mạng xã hội, giả danh làm người kinh doanh, chuyên gia, hoặc người đang gặp khó khăn để tiếp cận nạn nhân. Sau khi tạo lòng tin qua những cuộc trò chuyện, chúng sẽ đề nghị nạn nhân chuyển tiền với lý do hỗ trợ công việc hoặc giải quyết khó khăn tài chính cá nhân.
Điều đáng lo ngại là không ít người bị lừa dù các phương tiện truyền thông và lực lượng chức năng đã liên tục cảnh báo về các thủ đoạn này. Các đối tượng lừa đảo không chỉ giới hạn trong một mô hình cụ thể mà luôn tìm cách thay đổi cách thức tiếp cận, khiến người dân dễ bị sập bẫy, đặc biệt là những người có tâm lý nhẹ dạ, cả tin, hoặc đang có mối quan hệ tình cảm trực tuyến với kẻ lừa đảo.



