Chờ...

Những yếu tố để có quyền nuôi con sau ly hôn

VOH - Điều kiện kinh tế, khả năng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con sẽ được Tòa án xem xét để được quyền nhận nuôi con.

Xin hỏi, vợ chồng em có 2 đứa con, bé trai 27 tháng, bé gái 10 ngày. Em muốn ly hôn và nuôi cả 2 bé nhưng chồng muốn dành quyền nuôi bé trai. Hiện tại em vẫn đi làm có lương thì có dành được quyền nuôi 2 bé không ?

Luật sư Đặng Thái Huy- Giám đốc Công ty Luật Hoa Việt và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. HCM tư vấn như sau:

Trong trường hợp của bạn, việc giành quyền nuôi con khi ly hôn sẽ dựa trên các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. Dưới đây là những yếu tố quan trọng bạn cần biết để đánh giá khả năng giành quyền nuôi cả hai bé.

quyen-nuoi-con-sau-ly-hon

Quyền nuôi con theo quy định pháp luật

Theo Điều 81 của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, khi cha mẹ ly hôn, việc thỏa thuận người trực tiếp nuôi con và quyền, nghĩa vụ của mỗi bên đối với con sau khi ly hôn là rất quan trọng. Nếu không thỏa thuận được, Tòa án sẽ quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.

Độ tuổi của con

Bé trai 27 tháng và bé gái 10 ngày đều dưới 36 tháng tuổi. Theo quy định tại Điều 81 khoản 3 của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ khi mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Điều kiện kinh tế và chăm sóc con

Việc bạn vẫn đi làm và có lương là một yếu tố tích cực. Điều kiện kinh tế, khả năng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con sẽ được Tòa án xem xét. Bạn cần chứng minh rằng bạn có đủ điều kiện tốt nhất để chăm sóc cả hai bé.

Các yếu tố khác

Tòa án sẽ xem xét toàn diện các yếu tố liên quan đến quyền lợi về mọi mặt của con, bao gồm điều kiện vật chất (chỗ ở, điều kiện sinh hoạt) và điều kiện tinh thần (thời gian chăm sóc, giáo dục, tình cảm gắn bó giữa con với cha mẹ).

Những việc bạn nên làm

Chuẩn bị hồ sơ chứng minh điều kiện nuôi con

Chứng minh nhân dân, hộ khẩu của bạn.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ chứng minh tài sản của bạn (nếu có).

Chứng từ chứng minh thu nhập và công việc ổn định của bạn.

Các giấy tờ liên quan đến việc chăm sóc, giáo dục và sức khỏe của hai bé (như giấy khai sinh, hồ sơ học tập, sổ khám sức khỏe, giấy chứng nhận tham gia các hoạt động ngoài giờ của con).

Liên hệ với luật sư

Để được tư vấn cụ thể và hướng dẫn chi tiết, bạn nên liên hệ với luật sư chuyên về hôn nhân và gia đình. Luật sư sẽ giúp bạn chuẩn bị hồ sơ, thu thập bằng chứng và đại diện bảo vệ quyền lợi của bạn tại Tòa án.

Dựa trên các yếu tố trên, nếu bạn có đủ điều kiện tốt nhất về kinh tế, chỗ ở, thời gian chăm sóc và nuôi dưỡng con, bạn có khả năng cao để giành quyền nuôi cả hai bé. Tuy nhiên, vì mỗi trường hợp ly hôn và giành quyền nuôi con đều có những đặc thù riêng, việc tư vấn chi tiết từ luật sư sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện và chuẩn bị tốt nhất cho quá trình ly hôn và giành quyền nuôi con.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: “Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi”. Như vậy, trong trường hợp này, chỉ có người vợ được quyền yêu cầu ly hôn, còn người chồng không được quyền yêu cầu ly hôn.