Chờ...

“Sư thầy” Thích Tâm Phúc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng giấy tờ giả sắp hầu tòa

TP HCM - Nguyễn Minh Phúc, tự xưng "sư thầy Thích Tâm Phúc", sẽ bị Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Củ Chi xét xử về hai tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả tài liệu".

Phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày 6/8/2024.

Theo cáo trạng, năm 2021, bà L.T.H.T. muốn tách thửa một mảnh đất tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi. Bà T. đã thông qua nhiều người để tìm kiếm người có thể làm thủ tục tách thửa, trong đó có ông L.V.V..

suthay_voh
"Sư Thầy" Thích Tâm Phúc nổi tiếng trên mạng xã hội - Ảnh: MXH

Ông V. sau đó đã giới thiệu bà T. với Nguyễn Minh Phúc, người tự xưng là "sư thầy Thích Tâm Phúc". Minh Phúc đồng ý giúp bà T. tách thửa đất với giá 135 triệu đồng.

Ông V không biết Minh Phúc làm giả các giấy chứng nhận nên đã tin tưởng và chuyển trước 20 triệu đồng vào số tài khoản của Phúc.

Sau khi nhận tiền, Minh Phúc liên hệ 2 chủ tài khoản Zalo để cung cấp thông tin bà T và thuê làm giả 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã tách thửa.

Ngày 8/2/2023, ông V. dẫn bà T. đến nhà Thích Tâm Phúc. Tại đây, bà T. thông qua V. giao cho Phúc 50 triệu đồng và nhận 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà T. sau khi nhận giấy tờ đất từ Minh Phúc đã phát sinh nghi ngờ tính pháp lý (hình con dấu khác lạ, không có tọa độ, đất được lên thổ cư nhưng không có xác nhận thủ tục của chủ đất, không đóng thuế thổ cư). Bà mang giấy tờ đất do Minh Phúc cung cấp ra chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Củ Chi kiểm tra thì biết là giả nên trình báo công an.

Từ tháng 8/2023, Thích Minh Phúc bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 16/11/2023, Phúc trở về thì bị Công an huyện Củ Chi mời làm việc.

Quá trình khám xét khẩn cấp nơi ở của Phúc, công an thu giữ 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (1 giấy chứng nhận gốc và 9 giấy được giám định là giả).

Minh Phúc còn khai nhận đã làm giả một số giấy tờ khác như: Giấy chứng nhận tăng ni; Giấy chứng điệp thọ; Bằng thạc sĩ luật kinh tế; Bằng tiến sĩ ngành luật tôn giáo.

Hành vi của Nguyễn Minh Phúc đã vi phạm quy định của pháp luật về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Với những hành vi phạm tội trên, Nguyễn Minh Phúc có thể phải đối mặt với hình phạt tù từ 2 đến 7 năm cho tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và từ 3 đến 7 năm tù cho tội "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Đối với hành vi của ông V, CQĐT cho rằng chưa đủ chứng cứ chứng minh đồng phạm với Minh Phúc. Hiện, ông V đã đi khỏi địa phương, Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi đã ra thông báo truy tìm, tiếp tục điều tra làm rõ, khi nào có kết quả sẽ xử lý sau.

Đối với hai chủ tài khoản Zalo làm giả giấy tờ, CQĐT đã tách hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức ra để điều tra làm rõ, xử lý sau.