Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Các tác hại của việc sử dụng điện thoại nhiều đối với trẻ nhỏ

VOH - Sử dụng điện thoại di động nhiều đang là hiện tượng phổ biến của trẻ nhỏ hiện nay. Tuy nhiên, hiện tượng này mang đến rất nhiều hệ quả đáng báo động.

Điện thoại di động mang nhiều tiện ích có lợi cho một số sinh hoạt sống thường ngày của con người. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ thì nó lại có ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Dưới đây là các tác hại của việc sử dụng điện thoại nhiều đối với trẻ nhỏ.

Điện thoại - 16-5-24

Ảnh minh họa: Internet

Mắc các bệnh về mắt

Máy tính hay điện thoại là những thiết bị phát ra bức xạ HEV hay còn gọi nhiều là “ánh sáng xanh”. Chúng gây hại cho mắt với các biểu hiện như nhức mỏi mắt hoặc có dấu hiệu đỏ và đau mắt.

Nếu cứ để bức xạ này tác động đến mắt của trẻ sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như suy giảm thị lực, ung thư mắt.

Nhất là khi mắt trẻ nhỏ rất yếu mà khi sử dụng điện thoại nhiều và mắt trẻ phải đuổi theo hình ảnh, điểm sáng chuyển động trên màn hình điện thoại. Mắt trẻ sẽ dần bị khô, đau nhức và thậm chí mờ dần theo thời gian.

Bên cạnh đó, đèn flash của điện thoại cũng khiến giác mạc trẻ tổn thương. Khi cha mẹ chụp ảnh cho trẻ và có sử dụng đèn flash khiến trẻ tăng nguy cơ bị mù hay suy giảm thị lực.

Béo phì

Một nghiên cứu lớn của các chuyên gia Trường Sức khỏe Công cộng thuộc Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy những trẻ nhỏ dùng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh hơn 5 tiếng mỗi ngày thì tăng 43% nguy cơ bị béo phì.

Lý do là trẻ “nghiện” thiết bị di động thì ít tập thể dục hơn và có chế độ ăn kém lành mạnh hơn.

Gây mất ngủ

Nghiên cứu của Hiệp hội Tâm lý học Anh cho biết, trẻ nhỏ dành nhiều thời gian sử dụng smartphone thường bị mất ngủ, từ đó dẫn đến những vấn đề về sức khỏe, học tập suy giảm, hành xử sai trái, giảm khả năng nhận thức.

Nguyên nhân bởi vì smartphone phát ra những ánh sáng được gọi là ánh sáng màu xanh gây ức chế sự sản xuất hormone melatonin gây ngủ và phá vỡ nhịp sinh học của con người.

Chậm phát triển trí não

Theo một số nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy trẻ nhỏ sử dụng smartphone nhiều dễ mắc phải các chứng rối loạn, trí nhớ suy giảm trầm trọng, khó tập trung và hiếu động thái quá, đây đều là những dấu hiệu chậm phát triển trí não ở trẻ.

Giảm sút khả năng học tập

Nếu bé dùng điện thoại để học tập, nâng cao vốn kiến thức sống của mình thì điều đó càng được khuyến khích.

Tuy nhiên, thực tế thì hoàn toàn khác. Những trẻ (đặc biệt vào tuổi đi học, thanh thiếu niên) sử dụng điện thoại chủ yếu để chơi game, trò chuyện với bạn bè và xem những kênh giải trí.

Nhiều học sinh ngày nay, đi học là phải có điện thoại di động. Chúng nói chuyện điện thoại trong thời gian rảnh và gửi tin nhắn trong các lớp học.

Vì vậy, chúng nhanh chóng dễ dàng xao lãng bài học và tụt lại phía sau so với các học sinh khác.

Một nghiên cứu của Đại học Boston cho thấy, 60% các bậc cha mẹ ở Anh không giám sát việc sử dụng công nghệ của con em mình, 75% trẻ được phép dùng đồ công nghệ trong phòng ngủ.

Chính vì điều này mà 75% trẻ trong độ tuổi từ 9-10 bị thiếu ngủ và làm điểm số ở trường học giảm xuống.