Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp tăng khả năng sinh sản của nam giới

VOH - Một nghiên cứu mới từ Ý cho thấy, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể có tác dụng tốt đối với khả năng sinh sản của nam giới.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food Science khám phá các nguyên nhân khác nhau gây vô sinh ở nam giới, trong đó xác định chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng sinh sản của nam giới.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng, một chế độ ăn uống thích hợp cho nam giới nên bao gồm nhiều thành phần thiết yếu đa dạng, tương tự như những thành phần có trong chế độ ăn Địa Trung Hải.

địa trung hải
Các loại thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn Địa Trung Hải có thể tốt cho hệ sinh sản nam giới - Ảnh: iStockphoto

Xem thêm: Các quy tắc của chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm nhiều rau và trái cây “giàu chất giải độc và chống oxy hóa”.

Nghiên cứu trên 50 người đàn ông “có khả năng sinh sản thấp” được cung cấp chế độ dinh dưỡng cụ thể bao gồm 80% thực phẩm hữu cơ là các loại ngũ cốc nguyên hạt và các lựa chọn có lượng đường huyết thấp (có tác động tối thiểu đến lượng đường trong máu), thịt động vật ăn cỏ và hải sản đánh bắt tự nhiên, cũng như ăn rau xanh và trái cây màu đỏ hàng ngày.

Đồng thời, loại bỏ carbs tinh chế và chất béo bão hòa và thay bằng chất béo lành mạnh như dầu ô liu, bơ và các loại hạt. Các sản phẩm sữa đã được giảm bớt hoặc loại bỏ.

Những người đàn ông ở độ tuổi từ 35 đến 45 đã tuân theo chế độ ăn kiêng này trong 3 tháng và được đánh giá từ tháng 11/2020 đến tháng 10/2021.

Nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải đã có mức testosterone tăng đáng kể. Sự phân mảnh DNA của tinh trùng (DNA bị hư hỏng) đã giảm khi áp dụng chế độ ăn kiêng.

tinh trùng
Chất chống oxy hóa có trong ẩm thực Địa Trung Hải giúp giảm căng thẳng cho tế bào tinh trùng - Ảnh: iStockphoto

Các nhà nghiên cứu viết: “Việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải trước khi thụ thai có ít carbohydrate và nhiều đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau lá xanh, cùng với việc tiêu thụ 80% thực phẩm hữu cơ, có liên quan đến việc cải thiện mức testosterone và giảm sự phân mảnh DNA của tinh trùng”.

Mặc dù quy mô nghiên cứu còn hạn chế, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêu thụ thực phẩm chất lượng đối với sức khỏe thể chất và tâm lý, đồng thời cho rằng, đây có thể dùng như một thước đo khả thi về khả năng phục hồi của con người trước những tổn hại từ môi trường”.

Tiến sĩ Reem Sabouni, bác sĩ nội tiết sinh sản và chuyên gia sinh sản tại Viện Sinh sản Aspire Houston gọi những phát hiện này là “thú vị”.

Bác sĩ nói: “Điều này phù hợp với sự hiểu biết của chúng tôi về vai trò của dinh dưỡng đối với sức khỏe tổng thể. Đối với những người đàn ông bị vô sinh do yếu tố nam giới (MFI), việc áp dụng chế độ ăn kiêng dựa trên Địa Trung Hải có thể là một chiến lược có lợi, không xâm lấn để cải thiện sức khỏe sinh sản”.

Sabouni nói với Fox News Digital rằng, những phát hiện này “đầy hứa hẹn, có khả năng góp phần giải quyết tình trạng suy giảm số lượng tinh trùng trên toàn cầu”.