Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Rượu ngâm táo mèo là nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc 4 người dự đám cưới

VOH - Ngày 31/7, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thông tin kết quả kiểm nghiệm, giám sát bệnh nhân ngộ độc methanol được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng methanol có trong 2 mẫu rượu các bệnh nhân uống cao gấp hơn 40 lần ngưỡng cho phép.

Ngoài ra, 4 bệnh nhân ngộ độc methanol có nồng độ methanol trong máu từ 51mg/dL đến 188,8mg/dL. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm xác định rượu ngâm táo mèo là nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc nói trên.

bệnh nhân ngộ độc rượu thở máy tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai
Bệnh nhân nam (49 tuổi) ngộ độc cồn công nghiệp methanol, đang phải thở máy tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Trước đó ngày 23/7, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, 4 bệnh nhân ở Thường Tín nhập viện trong tình trạng đau đầu, nhìn mờ, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, nồng độ methanol trong máu rất cao. Bên cạnh tổn thương mắt, các bệnh nhân cũng có nguy cơ tổn thương não.

Kết quả xét nghiệm mẫu rượu các bệnh nhân uống trong đám cưới tại Thường Tín khiến 4 người ngộ độc cho thấy, nồng độ cồn công nghiệp methanol là 34%.

Trường hợp nam bệnh nhân (49 tuổi) còn lại ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Loại rượu bệnh nhân này uống nghi ngờ cùng 1 nguồn với 4 bệnh nhân nêu trên. Bệnh nhân này đã uống rượu liên tiếp trong 3 ngày.

Bệnh nhân đến viện trong tình trạng hôn mê, hiện tại đang phải thở máy, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, lượng cồn công nghiệp methanol trong máu rất cao.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị Phòng y tế huyện Thường Tín phối hợp với các đơn vị liên quan tiêu hủy số lượng rượu còn lại đã được niêm phong theo quy định.

Các đơn vị, địa phương tăng cường thông tin, truyền thông và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu.

Theo TS. Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cồn công nghiệp methanol khi vào cơ thể sẽ gây tổn thương, đặc biệt là tổn thương thần kinh thị giác và tổn thương não.

Tuy nhiên, rất nguy hiểm khi thực tế có trường hợp đã bị tổn thương thần kinh mắt và não nhưng chưa biểu hiện triệu chứng nên không đi thăm khám.