Chờ...

Cháy rừng ở Texas buộc một cơ sở vũ khí hạt nhân phải tạm đóng cửa

VOH - Một cơ sở vũ khí hạt nhân đã buộc phải sơ tán hầu hết nhân viên trong thời gian ngắn do cháy rừng lan nhanh ở Texas Panhandle, Hoa Kỳ.

Nhà máy Pantex, phía đông bắc Amarillo, Texas đã phải sơ tán những nhân viên không cần thiết vào tuần trước khi ngọn lửa lan nhanh. Sở cứu hỏa Texas A&M cho biết vụ cháy có thể coi là vụ cháy lớn nhất tại bang này từ trước đến nay.

Cháy rừng ở Texas buộc một cơ sở vũ khí hạt nhân phải tạm đóng cửa 1
Một trận cháy rừng lan rộng do cỏ khô và nhiệt độ nóng trái mùa đã làm bùng phát ngọn lửa ở Panhandle của bang Texas, Mỹ

Pantex là một trong sáu cơ sở sản xuất thuộc Doanh nghiệp An ninh Hạt nhân của Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia. Nhà máy này là địa điểm lắp ráp và tháo dỡ bom nguyên tử chính của Hoa Kỳ kể từ năm 1975.

Nó sản xuất quả bom mới cuối cùng vào năm 1991 và đã tháo dỡ hàng nghìn vũ khí không còn tồn tại trong kho dự trữ quân sự. Pantex cho biết trên trang web của mình rằng họ đặt “các hố plutonium thu được vào kho lưu trữ tạm thời”, nhưng không giải thích điều đó có nghĩa là gì. Công ty đã không trả lời các câu hỏi về kho lưu trữ hạt nhân tại địa điểm này.

Hầu hết các hoạt động tại Pantex diễn ra trên diện tích 2.000 mẫu Anh (~ 8 km2) trong khuôn viên rộng 18.000 mẫu Anh (73 km2). Cơ sở Pantex bao gồm 650 tòa nhà và tuyển dụng hơn 4.200 công nhân toàn thời gian.

Theo người phát ngôn của Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia, các nhân viên đã xây dựng rào chắn lửa để bảo vệ cơ sở và các nhân viên thiết yếu, bao gồm những người ứng cứu đầu tiên, nhân viên an ninh và lính cứu hỏa, vẫn ở lại hiện trường.

Đến đầu ngày thứ Tư tuần trước, mối đe dọa dường như đã qua đi. Pantex đăng rằng cơ sở này “mở cửa cho các hoạt động theo ca bình thường và khuyên tất cả nhân viên nên báo cáo để làm nhiệm vụ. 

Vụ cháy chắc chắn đã có tác động. Công ty cho biết rằng hoạt động của nhà máy đã “tạm dừng cho đến khi có thông báo mới”, nhưng “tất cả vũ khí và vật liệu đặc biệt đều an toàn và không bị ảnh hưởng”. 

Khi được hỏi về mối nguy hiểm tiềm tàng của vụ cháy rừng, người phát ngôn chỉ nói rằng Pantex “có cơ sở vật chất vững chắc được thiết kế để ngăn chặn hỏa hoạn làm hư hại cơ sở vật chất tại địa điểm”.