Cựu tổng thống mỹ Donald Trump bị thương sau vụ nổ súng

VOH - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị thương ở vùng tai phải sau vụ nổ súng xảy ra vào ngày 13/7 trong một sự kiện vận động cử tri tại thành phố Butler, Pennsylvania.

Các nguồn tin tại hiện trường cho biết ít nhất 8 tiếng súng đã vang lên khi ông Trump vừa bắt đầu bài phát biểu trước đám đông người ủng hộ.

ban trump_voh
Ông Donald Trump được các mật vụ vây quanh đưa khỏi sân khấu sau khi bị bắn. - Ảnh: Reuters


Các hình ảnh tại sự kiện cho thấy một vụ nổ súng đã xảy ra ngay khi ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, bắt đầu phát biểu. Theo truyền thông địa phương, ông Trump đã bị thương ở vùng tai phải và nhanh chóng được nhân viên mật vụ bảo vệ và hộ tống khỏi bục phát biểu.

Người phát ngôn lực lượng Mật vụ Mỹ xác nhận ông Donald Trump bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng và hiện đã an toàn. Vụ nổ súng đã gây ra sự hỗn loạn tại hiện trường, nhưng lực lượng an ninh đã nhanh chóng kiểm soát tình hình và đưa ông Trump đến nơi an toàn.

Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc để làm rõ động cơ và danh tính kẻ gây án. An ninh tại các sự kiện vận động cử tri của các ứng cử viên tổng thống cũng được tăng cường để đảm bảo an toàn.

 

            Ngay sau vụ việc, nhiều chính trị gia từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã bày tỏ sự phẫn nộ và cầu nguyện cho cựu Tổng thống Trump. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson viết trên mạng xã hội X, kêu gọi cầu nguyện cho ông Trump.

Thượng nghị sĩ bang Florida, ông Marco Rubio, và Thượng nghị sĩ bang Ohio, ông JD Vance, cũng kêu gọi mọi người cầu nguyện cho ông Trump và những người tham dự sự kiện ở Pennsylvania. Thống đốc bang North Dakota, ông Doug Burgum, nhấn mạnh sự mạnh mẽ của ông Trump và bày tỏ sự ủng hộ.

Thống đốc South Dakota, bà Kristi Noem, cũng ca ngợi ông Trump là "người đàn ông cứng rắn nhất" mà bà từng gặp và kêu gọi công lý nhanh chóng cho kẻ tấn công. Hạ nghị sĩ Elise Stefanik và Thượng nghị sĩ Bill Hagerty cũng bày tỏ sự ủng hộ và kêu gọi cầu nguyện cho ông Trump.

Về phía đảng Dân chủ, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã nhận được báo cáo ban đầu về việc ông Trump bị thương. Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện, ông Hakeem Jeffries, và lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer, cũng bày tỏ sự kinh hoàng và cầu nguyện cho cựu Tổng thống Trump, đồng thời lên án bạo lực chính trị.

Thống đốc bang Pennsylvania, ông Josh Shapiro, nơi xảy ra vụ tấn công, đã lên án bạo lực và cho biết cảnh sát bang đang phối hợp với các đối tác liên bang và địa phương để điều tra vụ việc.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Honduras Xiomara Castro de Zelaya đều bày tỏ sự sốc và đoàn kết với ông Trump. Thủ tướng Hungary Viktor Orbán cũng gửi lời cầu nguyện tới cựu Tổng thống Mỹ.

Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc để làm rõ động cơ và danh tính kẻ gây án. An ninh tại các sự kiện vận động cử tri của các ứng cử viên tổng thống cũng được tăng cường để đảm bảo an toàn.