Belarus rút quân khỏi biên giới Ukraine, 5 lữ đoàn Kiev bị tấn công

VOH - Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố rút lực lượng khỏi biên giới Ukraine sau khi giảm căng thẳng.

Theo hãng thông tấn Tass và Belta, tại cuộc họp về an ninh quân sự khu vực tác chiến phía nam ngày 13/7, ông Lukashenko cho biết: "Sau khi hoàn thành một số nhiệm vụ, Ukraine đã rút lực lượng vũ trang và quân bổ sung khỏi biên giới với Belarus. Họ rút khỏi biên giới và khu vực biên giới Ukraine - Belarus nói chung. Hiện tại, chúng tôi không còn vấn đề gì với Ukraine và hy vọng hai nước sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào."

belarus_voh
Tổng thống Belarus. - Ảnh: Tass

"Quân đội Ukraine đã rút lui, vì vậy binh sĩ Belarus cũng rút khỏi biên giới. Điều này sẽ phát đi tín hiệu tới Ukraine rằng chúng tôi sẽ không chiến đấu và tăng cường hiện diện quân sự ở đây, ngoại trừ lực lượng tác chiến đặc biệt", ông Lukashenko nói với Tư lệnh Lực lượng tác chiến đặc biệt Vadim Denisenko.

Belarus tăng cường an ninh biên giới với Ukraine hồi cuối tháng 6 sau một loạt vụ việc an ninh. Đại tá Vadim Lukashenvich, quan chức quân sự cấp cao Belarus, cáo buộc Ukraine gài chất nổ, triển khai thiết bị quân sự gần biên giới để chuẩn bị tấn công và khủng bố.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/7 cho biết, trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, quân Nga đã tấn công nhà máy sản xuất thuốc nổ cho quân đội Ukraine. "Máy bay chiến thuật, máy bay không người lái và lực lượng tên lửa - pháo binh Nga đã phá hủy 1 trạm radar P-18, nhà máy sản xuất thuốc nổ, nơi tập trung nhân lực và thiết bị Ukraine tại 136 khu vực", Bộ này thông báo.

belarus 2_voh
Ảnh: Tass

Nhóm chiến đấu phía bắc Nga tấn công lực lượng 5 lữ đoàn quân đội, phòng thủ lãnh thổ và vệ binh quốc gia Ukraine trong những ngày qua, gây 205 thương vong. Ukraine còn mất 1 xe tăng, 2 xe tải, 1 pháo tự hành M777 155mm, súng máy D-20, súng chống tăng, 1 pháo điện tử.

Nhóm chiến đấu phía nam Nga chiếm vị trí tốt hơn, đẩy lùi hai cuộc tấn công của Ukraine. Nhóm chiến đấu phía đông Nga vô hiệu hóa hai cuộc phản công Ukraine, khiến đối phương chịu 140 thương vong, mất nhiều xe bọc thép, trong đó có xe bọc thép cá nhân M113 do Mỹ sản xuất.