Chờ...

FBI khám xét nhà của 2 người Mỹ có quan hệ với truyền thông Nga

VOH - FBI đã khám xét nhà của 2 người Mỹ có quan hệ với truyền thông Nga, bao gồm một cựu thanh tra vũ khí của Liên Hợp Quốc và một cố vấn cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Donald Trump.

Những động thái này diễn ra sau những cảnh báo gần đây của Mỹ rằng chính phủ Nga đang cố gắng tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay.

Theo Reuters, một ngôi nhà bị khám xét ở Delmar, New York, có liên quan đến Scott Ritter, cựu thanh tra vũ khí của Liên Hợp Quốc và là nhà phê bình chính sách đối ngoại của Mỹ.

Một ngôi nhà bị khám xét khác ở Virginia có liên quan đến Dimitri K. Simes, cố vấn cho chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của ông Trump vào năm 2016.

truyen-thong-nga-220824
Nhà phân tích quân sự Mỹ Scott Ritter phát biểu trước các quân nhân thuộc lực lượng đặc nhiệm Chechnya và các đơn vị quân đội trong lực lượng quốc phòng và an ninh của Nga trong một buổi lễ tại Grozny, Nga, ngày 5/1/2024 - Ảnh: Reuters

Vào ngày 21/8, khi được hỏi về các báo cáo của phương tiện truyền thông về các cuộc khám xét, FBI cho biết, họ đã tiến hành "hoạt động thực thi pháp luật được tòa án cho phép tại một số địa điểm nhất định".

Tình báo Mỹ cho biết, Nga vẫn là "mối đe dọa lớn nhất" đối với cuộc bầu cử Mỹ và rằng Moscow đang sử dụng một kho vũ khí phức tạp để ủng hộ một trong những ứng cử viên và gieo rắc chia rẽ. Nga bác bỏ những cáo buộc này.

Tờ New York Times đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu một cuộc điều tra hình sự đối với những người Mỹ đã làm việc với các mạng lưới truyền hình nhà nước của Nga. Tờ báo trích dẫn các quan chức Mỹ đã được thông báo về cuộc điều tra. FBI không có bình luận gì thêm về câu chuyện này.

Tờ Times đưa tin, trích dẫn lời các viên chức giấu tên, dự kiến ​​sẽ sớm có thêm nhiều cuộc khám xét và có thể sẽ có cáo buộc hình sự. Các công tố viên chưa công bố cáo buộc đối với ông Simes và Ritter.

Ông Simes, người dẫn chương trình trò chuyện hàng tuần trên kênh truyền hình nhà nước Nga Channel One, nói với một hãng truyền thông Sputnik rằng, ông cảm thấy cuộc khám xét của FBI là "một nỗ lực nhằm làm tôi sợ hãi, làm mất uy tín của tôi và gây tổn hại đến khả năng sống của tôi tại Mỹ hoặc thậm chí là đến thăm Mỹ, cũng như gây tổn hại đến tài chính của tôi".

Ông Ritter, người bị bồi thẩm đoàn kết tội vào năm 2011 trong một vụ tấn công tình dục trẻ vị thành niên trực tuyến, cho biết việc FBI khám xét nhà ông có liên quan đến những lo ngại của chính phủ Mỹ về cáo buộc vi phạm Đạo luật Đăng ký Đại lý Nước ngoài. Luật này yêu cầu người Mỹ phải tiết lộ các hoạt động chính trị thay mặt cho chính phủ nước ngoài.

Ông phủ nhận các hành vi vi phạm và cho biết ông cảm thấy cuộc khám xét là sự trả thù cho những lời chỉ trích của ông đối với chính sách đối ngoại của Mỹ, bao gồm cả về vấn đề Ukraine.