Chờ...

Giám đốc IMF sắp thăm Trung Quốc, Indonesia và Ấn Độ

VOH – Theo thông báo chính thức, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva sẽ đến Trung Quốc vào ngày 30/8, sau đó tới Indonesia và Ấn Độ.

Tại Trung Quốc, bà Georgieva sẽ có hàng loạt cuộc gặp song phương với những quan chức cao nhất phụ trách về kinh tế. Các chủ đề nổi cộm là khôi phục kinh tế toàn cầu, khôi phục chuỗi cung ứng, cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và tái cơ cấu nợ cho các nước nghèo.

Bà Georgieva và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường – Ảnh: SCMP_67
Bà Georgieva và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường – Ảnh: SCMP

Tháng trước, IMF đã nâng ước tính tăng trưởng toàn cầu năm 2023 từ 2,8% lên 3%, do hoạt động kinh tế phục hồi trong quý đầu tiên, nhưng cảnh báo những thách thức dai dẳng đang hạn chế triển vọng về trung hạn.

IMF không thay đổi dự báo về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc 2023, giữ nguyên 5,2%, từ mức 3% của năm 2022. Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo, quá trình phục hồi của nền kinh tế số 2 thế giới đang gặp khó khăn, do sức tiêu thụ của thị trường yếu, bất động sản ảm đạm và chính phủ chưa thực sự quyết liệt trong việc đưa ra kế hoạch phục hồi.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, bà Georgieva sẽ tới Thủ đô Jakarta của Indonesia từ ngày 4 đến 7/9 để tham dự cuộc họp ASEAN. Tại đây, bà sẽ trao đổi với lãnh đạo khối và lãnh đạo một số nước thành viên, về xóa đói giảm nghèo và hội nhập kinh tế ở Đông Nam Á.

Tiếp theo, bà Georgieva sẽ đến Thủ đô New Delhi của Ấn Độ, để tham dự cuộc họp của nhóm G20. Nội dung chủ đạo là cơ chế giải quyết nợ xấu của nhiều nước châu Phi mà G20 đề xuất. Theo cơ chế này, một số quốc gia đã tái cơ cấu nợ thành công, nhưng tốc độ được cho vẫn còn chậm.