Chờ...

Haiti ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ vượt ngục hàng loạt

VOH - Chính phủ Haiti đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi hàng nghìn tù nhân trốn thoát khỏi nhà tù lớn nhất nước này trong khi bạo lực băng đảng gia tăng.

Chính phủ viện dẫn “sự suy thoái an ninh”, đặc biệt là ở thủ đô Port-au-Prince và “các hành vi tội phạm bạo lực ngày càng gia tăng do các băng nhóm vũ trang gây ra”, bao gồm bắt cóc và giết hại công dân, bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em và cướp bóc.

Bộ trưởng Patrick Boivert trích dẫn, các cuộc tấn công của các nhóm vũ trang nhằm vào 2 nhà tù lớn nhất đất nước, một ở Port-au-Prince và một ở Croix des Bouquets, dẫn đến việc “các tù nhân nguy hiểm” trốn thoát và gây ra sự chết chóc, thương tích cho cảnh sát và nhân viên nhà tù.

Haiti ban bố tình trạng khẩn cấp
Các sĩ quan cảnh sát đối đầu với một băng đảng trong cuộc biểu tình chống lại chính phủ của Thủ tướng Ariel Henry và tình trạng mất an ninh ở Port-au-Prince, Haiti ngày 1/3/2024 - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Haiti tấn công nhà tù quốc gia, hàng ngàn tù nhân vượt ngục

Một nguồn tin của Liên Hợp Quốc hôm 3/3 cho biết, khoảng 3.500 tù nhân được cho là đã trốn thoát khỏi Nhà tù Quốc gia Haiti ở Port-Au-Prince vào cuối tuần.

Theo luật sư Haiti Arnel Remy, người đứng đầu Tập thể Luật sư Bảo vệ Nhân quyền ở Haiti (CADDHO), tổng cộng có 3.597 tù nhân đã trốn thoát khỏi Nhà tù Quốc gia. CNN không thể xác minh độc lập số liệu của CADDHO.

Ông Remy cho biết, nhóm của ông đã có mặt tại nhà tù và nói với CNN rằng, các tù nhân còn lại đang được chuyển đến các cơ sở khác và nhà tù hiện trống rỗng và bị bao vây bởi xe cảnh sát.

Bộ Truyền thông Haiti cho biết, cảnh sát đã đối đầu với “những tên tội phạm có vũ trang hạng nặng đang tìm cách giải thoát những người bị giam giữ bằng mọi giá” và “không thể ngăn chặn bọn tội phạm giải thoát một số lượng lớn tù nhân”. Bạo lực đã khiến một số tù nhân và nhân viên nhà tù bị thương.