Chờ...

Indonesia ra mắt visa đặc biệt nhằm thu hút đầu tư nước ngoài

VOH – Chính phủ Indonesia ngày 3/9 cho biết, họ bắt đầu ra mắt thị thực vàng (golden visa), nhằm thu hút thêm đầu tư nước ngoài.

Thị thực vàng cho phép cá nhân nước ngoài kéo dài thời gian cư trú từ 5 năm lên 10 năm. Thêm vào đó là nhiều điều kiện thuận lợi, ví dụ việc làm và học hành của người thân. Tuy nhiên, để có thị thực này, yêu cầu nhà đầu tư phải thành lập công ty với số vốn ít nhất 2,5 triệu USD.

Thủ đô Jakarta của Indonesia – Ảnh: Jakarta Post

Thủ đô Jakarta của Indonesia - Ảnh: Jakarta Post

Các quốc gia khác trên thế giới như Mỹ, Ireland, New Zealand, Úc, và Tây Ban Nha, có chương trình thị thực vàng tương tự cho nhà đầu tư, nhằm tìm cách thu hút vốn và chuyên gia khởi nghiệp.

Theo giải thích của Chính phủ Indonesia, chương trình thị thực vàng nhằm hỗ trợ thêm cho nền kinh tế, trong bối cảnh xuất khẩu ảm đạm và chi tiêu của người dân hạn chế.

Một số chuyên gia cho rằng, Indonesia là vùng đất hứa cho khởi nghiệp và đầu tư từ nước ngoài, nhưng chưa khai thác hết. Ví dụ nguồn nhân lực dồi dào, quỹ đất rộng lớn, và tài nguyên thiên nhiên phong phú, nhất là các quặng kim loại. Tuy nhiên, điểm yếu là thủ tục hành chính còn rườm rà, chính quyền tại 1 số địa phương còn tham nhũng và quan liêu.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo mới đây cho biết, ông muốn sớm chuyển đổi nền kinh tế, từ phụ thuộc vào xuất khẩu nguyên vật liệu thô, thành xuất khẩu các sản phẩm đã qua chế biến có giá trị cao, cũng như tăng thị phần của các doanh nghiệp về khoa học kỹ thuật.