Chờ...

Meta bị cáo buộc vi phạm luật pháp châu Âu với mô hình 'trả tiền hoặc đồng ý'

VOH - Công ty mẹ của Facebook là Meta bị cáo buộc vi phạm các quy tắc cạnh tranh kỹ thuật số mới của Châu Âu về mô hình quảng cáo "trả tiền hoặc đồng ý".

Vào cuối năm 2023, Meta ra mắt một dịch vụ có tên là “Đăng ký không có quảng cáo”, cho phép người dùng FacebookInstagram ở Châu Âu trả tới 12,99 euro (14 USD) mỗi tháng cho các phiên bản không có quảng cáo.

Một lựa chọn thay thế là chấp nhận các phiên bản có quảng cáo được cá nhân hóa.

meta-010724

Trụ sở chính của Meta - Châu Âu tại Dublin, Ireland - Ảnh: Shutterstock

Ngày 1/7, Ủy ban Châu Âu cho biết, theo quan điểm sơ bộ, “lựa chọn này buộc người dùng phải đồng ý (sử dụng) dữ liệu cá nhân của họ và Meta không cung cấp cho họ phiên bản tương đương nhưng ít cá nhân hóa hơn của mạng xã hội Meta”.

Nếu những phát hiện tạm thời từ cuộc điều tra của Ủy ban được xác nhận, EU có thể phạt Meta số tiền tương đương 10% doanh thu toàn cầu hàng năm theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số mang tính bước ngoặt của EU.

Người phát ngôn của công ty Meta nói với CNN: “'Đăng ký không có quảng cáo' tuân theo chỉ đạo của tòa án cao nhất ở Châu Âu và tuân thủ DMA. Chúng tôi mong muốn có thêm cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Ủy ban Châu Âu để kết thúc cuộc điều tra này”.