Chờ...

Mỹ ban hành mức phạt đầu tiên đối với rác vũ trụ

VOH - Công ty truyền hình vệ tinh Dish Network (Mỹ) đã bị phạt 150.000 USD vì không xử lý đúng cách một trong các vệ tinh của mình.

Ngày 2/10, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), cơ quan cấp phép cho các dịch vụ viễn thông trên không gian công bố rằng, họ đã có một cuộc điều tra về Dish, dẫn đến việc công ty này “thừa nhận trách nhiệm pháp lý” và bị phạt tiền.

Điều này đánh dấu lần đầu tiên Ủy ban thực thi việc xử lý rác thải không gian.

dish
Dish Network là công ty đầu tiên bị FCC phạt vì thải bỏ vệ tinh không đúng cách - Ảnh: Getty

Cuộc điều tra của FCC về Dish tập trung vào một vệ tinh có tên EchoStar-7 - được phóng lên quỹ đạo địa tĩnh – một vùng không gian cách Trái đất khoảng 36.000 km – vào năm 2002.

FCC đã phê duyệt kế hoạch ngừng hoạt động vào năm 2012 để đảm bảo vệ tinh sẽ 'nghỉ hưu' ở độ cao khoảng 300 km so với phạm vi hoạt động của nó - về cơ bản là đưa vệ tinh không còn tồn tại vào quỹ đạo nghĩa địa nơi nó sẽ không gây rủi ro cho các vệ tinh đang hoạt động khác.

Tuy nhiên, theo FCC, Dish đã không để lại đủ nhiên liệu trên vệ tinh để thực hiện việc điều động đó. Và EchoStar-7 đã bị bỏ lại trong một quỹ đạo chỉ cách khu vực hoạt động khoảng 122 km - phía trên các khu vực hoạt động trong quỹ đạo địa tĩnh.

Quỹ đạo địa tĩnh nằm ở vị trí cao hơn quỹ đạo Trái đất thấp - khu vực không gian có ISS và hàng nghìn vệ tinh nhỏ bao gồm mạng Starlink của SpaceX, cũng như hầu hết các mảnh vụn không gian có vấn đề. 

Tuy nhiên, Quỹ đạo địa tĩnh vẫn là nơi đặt các vệ tinh viễn thông lớn, đắt tiền, chẳng hạn như các vệ tinh do Dish, Intelsat, SES và Viasat vận hành.

Rác vũ trụ đang trở thành một vấn đề ngày càng cấp bách đối với các nhà khai thác vệ tinh. Người ta ước tính có gần 700.000 mảnh rác không được kiểm soát có kích thước lớn hơn 1 cm trên quỹ đạo Trái đất.

Các vật thể này có thể gây ra nguy cơ va chạm với các vệ tinh đang hoạt động, Trạm vũ trụ quốc tế hoặc các mảnh vụn khác, làm trầm trọng thêm nguy cơ va chạm trong không gian. 

Theo FCC: “Các mảnh vụn quỹ đạo trong không gian gây nguy hiểm cho hệ thống liên lạc trên mặt đất và trên không gian của quốc gia do làm tăng nguy cơ gây thiệt hại cho hệ thống liên lạc vệ tinh”. 

Vì vậy, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng những đơn vị được cấp phép vệ tinh đáp ứng các yêu cầu xử lý sau khi vệ tinh hoàn thành sứ mệnh.