Chờ...

Mỹ và phương Tây kêu gọi Iran kiềm chế để ngăn tình trạng bạo lực leo thang

VOH - Ngày 26/10, Mỹ kêu gọi Iran không đáp trả các cuộc tấn công của Israel, nhằm chấm dứt vòng xoáy bạo lực ngày càng gia tăng trong khu vực.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, Sean Savett, nhấn mạnh: "Chúng tôi thúc giục Iran ngừng các cuộc tấn công vào Israel để có thể chấm dứt giao tranh mà không dẫn đến thêm leo thang."

Cùng thời điểm, Thủ tướng Anh Keir Starmer cũng đã đưa ra lời kêu gọi tương tự, nhấn mạnh rằng cần phải tránh leo thang căng thẳng trong khu vực và tất cả các bên nên kiềm chế. Ông phát biểu tại một cuộc họp báo ở Samoa: "Iran không nên đáp trả."

Cuộc xung đột này đã trở nên nghiêm trọng hơn khi quân đội Israel thực hiện các cuộc oanh kích nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Iran, chỉ một ngày sau khi Iran phóng hàng trăm tên lửa vào lãnh thổ Israel. Đây là lần thứ hai Iran tấn công trực tiếp vào Israel, sau một cuộc tấn công lớn hồi tháng Tư.

israel-tan-cong-iran-4564
Khói lửa bốc lên sau loạt tiếng nổ ở phía Tây Thủ đô Tehran (Iran) rạng sáng 26/10/2024 - Ảnh: Jerusalem Post

Saudi Arabia chỉ trích hành động quân sự của Israel, coi đó là "vi phạm chủ quyền" và vi phạm luật pháp quốc tế. Chính phủ Saudi cũng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Trong bối cảnh này, đại diện Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran đã thông báo nối lại các chuyến bay sau một thời gian tạm dừng do cuộc tấn công của Israel. Cơ quan này cho biết hoạt động bay sẽ trở lại bình thường từ 9 giờ ngày 26/10 (giờ địa phương).

Quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào Iran vào ngày 26/10, tấn công các căn cứ quân sự và cơ sở tên lửa nhằm trả đũa Tehran tấn công các mục tiêu của Tel Aviv vào đầu tháng.

Mặt khác, Không quân Iran khẳng định đã đánh chặn thành công các đợt không kích của Israel nhằm vào những mục tiêu quân sự ở 3 tỉnh, thành phố gồm Tehran, Khuzestan và Ilam. Thông cáo khẳng định, cuộc tấn công gây thiệt hại "hạn chế" cho một số vị trí ở Iran.