Chờ...

Nga mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân Gruzia

VOH - Ngày 10/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh mở rộng các điều kiện để miễn thị thực cho tất cả công dân Gruzia.

Theo sắc lệnh mới, công dân Gruzia sẽ được phép nhập cảnh vào Nga mà không cần thị thực, không có ngoại lệ như trước đây.

Trước đó, công dân Gruzia vẫn phải có thị thực khi vào Nga nếu muốn làm việc hoặc lưu trú tạm thời quá 90 ngày, bao gồm cả mục đích học tập. Tuy nhiên, phiên bản mới của sắc lệnh này đã bãi bỏ các yêu cầu đó, cho phép toàn bộ người dân Gruzia nhập cảnh Nga dễ dàng hơn.

 

Nga miễn thị thực yêu cầu thị thực Rush in Documentation
Ảnh minh họa: Rush in Documentation

Gruzia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga vào năm 2008, sau khi Nga công nhận độc lập của hai khu vực Abkhazia và Nam Ossetia – những vùng lãnh thổ mà Gruzia xem là thuộc chủ quyền của mình.

Từ đó, mối quan hệ giữa hai nước luôn căng thẳng.

Từ năm 2019 đến 2023, Nga áp đặt lệnh cấm các chuyến bay của các hãng hàng không nước mình đến Gruzia, đồng thời ngừng bán các tour du lịch đến Gruzia. Tuy nhiên, gần đây, những dấu hiệu cải thiện đã xuất hiện. Ngày 4/10 vừa qua, David Tsetskhladze, người đứng đầu cộng đồng người Gruzia tại Nga, đã được bổ nhiệm vào Hội đồng Quan hệ giữa các quốc gia trực thuộc Tổng thống Nga.

Việc mở rộng miễn thị thực này có thể được coi là một động thái nhằm cải thiện quan hệ giữa hai quốc gia, mặc dù vẫn còn nhiều căng thẳng trong mối quan hệ song phương.

Trước đó, tháng 5/2023 Cơ quan Hàng không Dân dụng Gruzia cho biết hãng hàng không quốc gia của nước này, Georgian Airways nối lại các chuyến bay thẳng đến Nga

Thông báo được đưa ra sau khi Nga dỡ bỏ lệnh cấm các hãng hàng không nước này thực hiện các chuyến bay thẳng đến và đi từ Gruzia.