Chờ...

Tin thế giới sáng 11/12: Đại Hội đồng LHQ sẽ bỏ phiếu về ngừng bắn ở Gaza | Australia siết chặt quy định cấp visa cho du học sinh

VOH - Một số thông tin khác: Syria bắn hạ tên lửa của Israel gần thủ đô Damascus; tai nạn tàu hỏa ở Italy khiến ít nhất 17 người bị thương.

Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc sắp bỏ phiếu yêu cầu ngừng bắn ở Gaza

Reuters trích dẫn một số nguồn tin ngoại giao cho biết vào ngày mai 12/12 Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) với 193 quốc gia thành viên có thể sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Dải Gaza, trong bối cảnh xung đột giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Động thái này của LHQ diễn ra sau khi Mỹ, với tư cách là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, hôm 8/12 đã bỏ phiếu phủ quyết dự thảo có nội dung tương tự về lệnh ngừng bắn ở Gaza. 

Hồi tháng 10, với kết quả 120 phiếu thuận, 14 phiếu chống và 45 phiếu trắng, Đại Hội đồng LHQ cũng từng thông qua nghị quyết kêu gọi thực thi "một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, lâu dài và bền vững nhằm tiến đến chấm dứt chiến sự" ở Gaza. 

Tin thế giới sáng 11/12: Đại Hội đồng LHQ sẽ bỏ phiếu về ngừng bắn ở Gaza | Australia siết chặt quy định cấp visa cho du học sinh
Đại Hội đồng LHQ bỏ phiếu yêu cầu thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza hồi tháng 10/2023 - Ảnh: UN

Syria bắn hạ tên lửa của Israel gần thủ đô Damascus

Quân đội Syria thông báo lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ một số tên lửa của Israel được cho là phóng từ khu vực Cao nguyên Golan nhằm vào các mục tiêu xung quanh thủ đô Damascus của Syria vào tối 10/12 (giờ địa phương).

Tuy nhiên thông cáo của quân đội Syria cũng cho biết một số tên lửa khác của Israel không bị đánh chặn đã gây một số thiệt hại nhất định. 

Phía Israel hiện từ chối trả lời bình luận về thông báo trên của quân đội Syria. 

Tai nạn tàu hỏa ở Italy, ít nhất 17 người bị thương

Tối 10/12 (giờ địa phương), một vụ tai nạn tàu hỏa đã xảy ra trên tuyến đường sắt Bologna-Rimini ở thành phố Faenza của Italy. Theo cơ quan quản lý đường sắt, đoàn tàu mang số hiệu R1742 đã va chạm với tàu cao tốc Freccia Rossa FR8898 tại khu vực nằm giữa thành phố Castelbolognese và Forli.

Vụ tai tai nạn đã khiến ít nhất 17 người bị thương, tuy nhiên không có ai ở trong tình trạng nghiêm trọng.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giao thông Italy Matteo Salvini cho biết đang theo dõi sát sao vụ việc cũng như yêu cầu các nhà chức trách tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Australia siết chặt quy định cấp visa cho du học sinh, giảm người nhập cư

Ngày 11/12, Australia cho biết nước này sẽ thắt chặt quy định cấp thị thực (visa) cho các đối tượng là du học sinh và lao động phổ thông (hoặc tay nghề thấp). Điều này sẽ làm giảm số lượng người nhập cư vào Australia trong vòng 2 năm tới. Theo Reuters, đây là động thái nhằm cải tổ hệ thống kiểm soát nhập cư mà nước này cho là đang gặp vấn đề. 

Quyết định của chính phủ Australia được đưa ra sau khi số người nhập cư vào quốc gia này trong năm 2022-2023 đạt mức kỷ lục 510.000 người. 

Tin thế giới sáng 11/12: Đại Hội đồng LHQ sẽ bỏ phiếu về ngừng bắn ở Gaza | Australia siết chặt quy định cấp visa cho du học sinh
Người dân trên đường phố Sydney, Australia, tháng 12/2020 - Ảnh: Reuters

Năm ngoái, Australia đã thực hiện các biện pháp nhằm tăng số lượng người nhập cư để giúp bù đắp tình trạng thiếu hụt lao động sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên vào cuối tuần qua, Thủ tướng Anthony Albanese cho biết số lượng người nhập cư của nước này cần phải được đưa trở lại "mức bền vững".

Bên cạnh đó, Australia cũng sẽ thực hiện các biện pháp nhằm tạo điều kiện cho các lao động chất lượng cao khi đến nước này sinh sống và làm việc, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các nền kinh tế phát triển khác.