Chờ...

Úc thu hồi kẹo dẻo nấm trên toàn quốc do nhiều người nhập viện vì ảo giác

VOH - Nhiều người trên khắp Australia đã phải nhập viện với các triệu chứng ảo giác, chóng mặt và co giật không chủ ý sau khi ăn kẹo dẻo nấm do một doanh nghiệp ở Byron Bay sản xuất.

Ngày 27/6, Bộ Y tế New South Wales cho biết, một cậu thiếu niên ở Nam Úc đã được phát hiện bất tỉnh hồi đầu tháng 6 sau khi ăn nhiều kẹo dẻo Uncle Frog's Mushroom. Cậu bé đã được điều trị và hiện đã bình phục.

Bộ Y tế New South Wales trước đó cũng đưa ra cảnh báo rằng, mọi người không nên ăn loại kẹo dẻo này.

Kể từ tháng 4/2024, ít nhất 5 người đã phải nhập viện trên khắp New South Wales sau khi gặp phải “độc tính bất ngờ” khi ăn kẹo.

keo-deo-nam-270624
Các sản phẩm của Uncle Frog đã bị Oz Brands thu hồi - Ảnh: Cơ quan Thực phẩm NSW

Bộ Y tế Victoria cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự vào ngày 27/6, xác nhận đã có “một số” ca nhập viện liên quan đến việc tiêu thụ kẹo dẻo ở Victoria và liên bang.

Các triệu chứng của các bệnh nhân này bao gồm co giật và co giật không chủ ý, ảo giác, lo lắng, chóng mặt, mất ý thức, mạch đập nhanh, buồn nôn và nôn.

Giám đốc y tế của Trung tâm Thông tin Chất độc New South Wales, Tiến sĩ Darren Roberts cho biết: “Các cuộc điều tra đang được tiến hành để xem những sản phẩm này chứa gì”.

Cơ quan này khuyến cáo, mọi người không nên tiêu thụ những sản phẩm kẹo dẻo Uncle Frog. Nếu có những sản phẩm này, hãy vứt bỏ hoặc cất xa tầm tay trẻ em và vật nuôi để tránh vô tình tiêu thụ.

Các loại kẹo dẻo này đã bị Oz Brands thu hồi trên toàn nước Úc “do có chứa các thành phần thực phẩm mới chưa được phê duyệt” có thể gây ra các triệu chứng bất lợi nếu tiêu thụ, Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Australia New Zealand cho biết.

Bên ngoài bao bì của kẹo dẻo khuyến khích khách hàng “trải nghiệm đa vũ trụ” và quảng cáo thêm rằng, hương vị ‘bờm sư tử’ có tác dụng hỗ trợ “trí nhớ và sự tập trung”, trong khi vị ‘đông trùng hạ thảo’ được quảng cáo là cung cấp “năng lượng và sức mạnh tự nhiên”.

Đông trùng hạ thảo là một loại nấm có hàng trăm loài - được sử dụng phổ biến trong y học phương đông và gần đây được sử dụng rộng rãi hơn bởi các thương hiệu chăm sóc sức khỏe.

Nấm bờm sư tử cũng được sử dụng rộng rãi ở các nước châu Á làm thực phẩm và y học cổ truyền.