Chờ...

Cuộc sống nghệ sĩ Lê Mai ở tuổi 85

VOH - Nghệ sĩ Lê Mai vẫn khỏe mạnh và an yên cùng con cháu ở độ tuổi 85.

Là nghệ sĩ gạo cội trong làng sân khấu kịch Việt Nam, Lê Mai xuất thân từ gia đình có truyền thống làm nghệ thuật, cả ba và mẹ của bà đều đam mê đứng dưới ánh đèn sân khấu.

Ba của bà là ông Lê Đại Thanh, một nhà thơ và nhà viết kịch nổi tiếng đã hoạt động trong Đoàn kịch Trung ương (nay là Nhà hát Kịch Việt Nam), chung thời kỳ với các nghệ sĩ nổi tiếng như Thế Lữ và Song Kim.

Cuộc sống nghệ sĩ Lê Mai ở tuổi 85 1
Nghệ sĩ Lê Mai ở tuổi xế 

Năm 1954, bà chuyển đến Hà Nội với ba mình để tham gia Đoàn kịch Trung ương dưới sự lãnh đạo của nhà văn, nhà viết kịch Học Phi. Tại đây, Lê Mai gặp gỡ và kết hôn với cố NSND Trần Tiến sau khi "trúng tiếng sét ái tình".

Cuộc sống nghệ sĩ Lê Mai ở tuổi 85 2
Vợ chồng nghệ sĩ Lê Mai thời còn trẻ

Nhưng không may vì những xung đột trong quan hệ hôn nhân gia đình, sau này họ đã quyết định ly hôn. NSND Trần Tiến đã qua đời cách đây gần 1 năm trước. Ba người con gái của bà và NSND Trần Tiến là Lê Vân, Lê Khanh và Lê Vi đều đã trở thành những nghệ sĩ nổi tiếng và đạt được thành công trong sự nghiệp của bản thân.

Ở tuổi 85, nghệ sĩ Lê Mai thường xuyên tận hưởng niềm vui bên con cháu. Trong những lúc không có việc gì làm, bà vẫn giữ thói quen đi chợ, gặp gỡ bạn bè để trò chuyện và hàn huyên để thời gian không trôi qua một cách lãng phí.

Trò chuyện với báo Dân trí, nghệ sĩ Lê Mai chia sẻ rằng trong hơn 2 năm qua, gia đình của NSND Lê Khanh đã chuyển về sống cùng bà tại Phan Đình Phùng và mang lại niềm vui cho bà ở tuổi xế chiều.

Mỗi ngày của bà là một niềm vui và bà luôn cảm thấy khỏe mạnh. Bà vẫn không ngần ngại tham gia các hoạt động như đi chợ và làm công việc nhà. Ở đầu ngõ nơi bà ở có một quán trà đá là nơi bà thường xuyên ghé qua để trò chuyện và ngắm nhìn cuộc sống xô bồ xung quanh.

"Lịch trình hàng ngày của tôi là: đi ăn sáng xong, ngồi tại quán nước cho đến trưa. Chiều 3 giờ, tôi thường nghỉ ngơi rồi lại ra quán nước. Đó là những khoảnh khắc thú vị, khi khán giả nhận ra Lê Mai và muốn chụp ảnh cùng tôi", bà tâm sự.

Nghệ sĩ Lê Mai còn kể rằng trước đây, bà sống cùng con gái út Lê Vi tại Phú Thượng (Tây Hồ). Khi Lê Vi qua Pháp định cư, bà chuyển đến ở cùng Lê Khanh. Gần đây, Lê Khanh đã chuyển về sống hẳn cùng bà tại Phan Đình Phùng. Còn Lê Vân, sinh sống tại phố Thụy Khuê với chồng người Hà Lan và con cái. Thỉnh thoảng, Lê Vân thường ghé nhà chơi, đưa bà đi dạo hoặc thưởng thức những món ngon mà bà yêu thích.

Cuộc sống nghệ sĩ Lê Mai ở tuổi 85 3
Nghệ sĩ Lê Mai cùng 3 cô con gái

Nữ nghệ sĩ chia sẻ thêm rằng bà ít khi gặp gỡ nhiều người, vì bản thân là người ít bạn bè. Người bạn thân nhất của bà là nghệ sĩ Kim Xuyến, người mà bà có nhiều kỷ niệm với từ thời công tác tại Nhà hát Kịch Hà Nội.

"Nhiều khi tôi gặp Kim Xuyến, Thanh Tú để trò chuyện. Chúng tôi từng cùng làm việc tại Nhà hát Kịch Hà Nội, nên có thời gian gắn bó, khi gặp nhau có nhiều chuyện để chia sẻ hơn. Lê Khanh thường chở tôi đến nhà Kim Xuyến để... buôn chuyện. Hoặc đôi khi, Xuyến cũng ghé qua Phan Đình Phùng để trò chuyện với tôi," nghệ sĩ Lê Mai chia sẻ.

Với gần 20 năm làm việc tại Nhà hát Kịch Hà Nội, đó là khoảng thời gian thanh xuân đáng nhớ của bà. Tuy nhiên, nghệ sĩ gạo cội cũng nuối tiếc vì tuổi già khiến bà không thể tiếp tục sự nghiệp diễn viên sân khấu.

"Sau ba lần sinh nở, sức khỏe tôi trở nên yếu đuối, chỉ còn 34kg. Do tình trạng sức khỏe không cho phép tiếp tục công việc diễn viên, cơ quan đã đề xuất tôi làm thủ quỹ. Tôi đành phải đồng ý vì có một đứa con nhỏ, không thể dành hết tâm trí cho công việc được.

Nếu tiếp tục diễn xuất, tôi sẽ có thu nhập bồi dưỡng, có thể mua thêm cơm và một số nhu yếu phẩm hàng tháng. Tuy nhiên, chuyển sang làm thủ quỹ, mặc dù không có thu nhập nhiều nhưng ít nhất vẫn có lương, có công việc để nuôi con," nghệ sĩ Lê Mai kể lại.

Bà chia sẻ rằng hàng ngày sau mỗi buổi diễn, bà thường đếm tiền và mang đến gửi ở ngân hàng ở Bờ Hồ. Mỗi tháng, bà lại đi rút tiền để trả lương cho mọi người. Vì cuộc sống vẫn còn khó khăn, nên bà buộc phải đi làm thêm.

Nghệ sĩ Lê Mai kể lại: "Tôi thu đồ từ chợ Đồng Xuân về để may vá, kiếm thêm thu nhập nuôi các con. Thời đó, vì chính sách chống buôn bán nên có lần tôi đèo theo sau xe đạp để trả hàng. Các cảnh sát gọi tôi lại để kiểm tra và định tịch thu. Khi họ mở ra, họ thấy một tờ giấy, hỏi đó là giấy gì, tôi nói đó là giấy mời đóng phim, vậy là tôi được tha. Thời đó, khán giả rất yêu thích diễn viên...".

Bà Lê Mai cũng chia sẻ thêm rằng năm 1982, sau khi nghỉ hưu, bà tiếp tục nhận lời mời tham gia đóng phim truyền hình với các tác phẩm như Bà nội không thích ăn Pizza, Nếp nhà. Trong mỗi vai diễn, bà luôn cố gắng thể hiện tròn vai nhân vật.

Cuộc sống nghệ sĩ Lê Mai ở tuổi 85 4
Nghệ sĩ Lê Mai có những chia sẻ sâu sắc về cuộc đời diễn viên của 

"Từ những năm sau đó, có lẽ vì tuổi tác, tôi không còn nhận được nhiều lời mời đóng phim nữa. Lúc trước, tôi vẫn đi xe máy đến các địa điểm quay. Nhưng giờ đây, vì tôi mắc bệnh zona thần kinh, mắt không chớp được. Gần đây, tôi lại phải chịu đau xương khớp, đau chân, khó khăn trong việc di chuyển nên tôi phải nằm tại nhà để điều trị một thời gian," nghệ sĩ Lê Mai tâm sự.

Ở tuổi xế chiều, nghệ sĩ Lê Mai đang có cuộc sống bình yên bên con cháu. Bà tự hào vì mình có 3 cô con gái giỏi giang, xinh đẹp, có một số thành tích nhất định trong nghệ thuật.

"Tôi nghĩ mình may mắn khi có 3 người con trưởng thành như vậy. Con gái Lê Vân và Lê Vi, nhiều năm qua lùi về sau sân khấu để chăm lo gia đình nhỏ. Chỉ còn Lê Khanh thời gian qua tham gia nhiều gameshow, đóng phim. Các con muốn làm gì cũng được, miễn là chúng thấy vui là mình cũng vui", bà bộc bạch.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin sao.