Chờ...

Giáo sư, NSND Trần Bảng qua đời

VOH - Giáo sư, nghệ sĩ nhân dân Trần Bảng vừa qua đời sáng ngày 19/7, hưởng thọ 97 tuổi

Sáng ngày 19/7, nghệ sĩ Trần Lực thông báo bố ông đã qua đời lúc 6h sáng vì tuổi cao sức yếu. Vài ngày trước, ông Trần Bảng ngã và phải nhập viện phẫu thuật. Ban đầu, đạo diễn Trần Lực báo tin mừng rằng ca phẫu thuật đã thành công. Tuy nhiên, sau đó bố ông lại bị viêm phổi nặng và đã qua đời vì căn bệnh này.

Ông Trần Bảng là đạo diễn, soạn giả và nhà nghiên cứu chèo nổi tiếng. Ông đã được vinh danh và trao Giải thưởng Nhà nước đợt 2 (2001), Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học - nghệ thuật đợt 5 (2017).

Giáo sư, NSND Trần Bảng qua đời 1
Ông Trần Bảng là đạo diễn, soạn giả và nhà nghiên cứu chèo nổi tiếng

Nghệ sĩ nhân dân Trần Bảng sinh năm 1926 tại Hải Phòng. Ông là con trai của nhà văn Trần Tiêu. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã đam mê văn chương và kịch nghệ nước ngoài. Ông có thể đọc sách Hán Nôm, thông thạo tiếng Pháp, biết tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Nga.

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ông tham gia kháng chiến chống Pháp. Đến năm 1951, ông tham gia Đoàn Văn công Trung ương, cùng tổ kịch với nhiều nghệ sĩ nổi danh cùng thời như Thế Lữ, Song Kim, Nguyễn Hoài... Tại đây, ông bắt đầu tiếp cận nghệ thuật chèo.

Năm 1957, ông cùng với Hoàng Kiều, Bùi Đức Hạnh, Hà Văn Cầu và các nghệ nhân Lý Mầm, Trùm Thịnh, Cả Tam, Năm Ngũ thành lập Ban nghiên cứu chèo. Tại đây, ông đã khai thác và bảo tồn các vở chèo cổ.

Giáo sư, NSND Trần Bảng qua đời 2
NSND Trần Bảng đã cải biên và xây dựng lại nhiều vở chèo cổ 

Từ những nghiên cứu này, ông đã cải biên và xây dựng lại nhiều vở chèo cổ như Quan Âm Thị Kính, Súy Vân (từ vở Kim Nham), Nàng Thiệt Thê (từ vở Chu Mãi Thần)... Riêng với vở Quan Âm Thị Kính, ông đã dàn dựng lại 3 lần (1956, 1968, 1985).

Ông đã có đóng góp đáng kể trong việc bảo tồn và phát triển nghệ thuật chèo cổ, đưa chèo cổ sống lại trên sân khấu chèo hiện đại. Bên cạnh đó, ông còn đạo diễn nhiều vở chèo hiện đại như Lọ Nước Thần, Tình Rừng, Cờ Giải Phóng, Đường Đi Đôi Ngả, Máu Chúng Ta Đã Chảy...

NSND Trần Bảng từng giữ chức giám đốc Nhà hát Chèo Trung ương và vụ trưởng Vụ Nghệ thuật sân khấu, Bộ Văn hóa - Thông tin. Ông còn đảm nhiệm vị trí phó tổng thư ký Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam khóa I (1957). 

Giáo sư, NSND Trần Bảng qua đời 3
Di sản của ông sẽ còn mãi với kho tàng nghệ thuật Việt Nam

Bằng những tác phẩm để đời và công trình nghiên cứu bền bỉ, ông đã góp phần giữ gìn và phát huy di sản văn hóa dân tộc, để nghệ thuật chèo trở thành niềm tự hào của đất nước Việt Nam. Dấu ấn của ông sẽ mãi mãi được khắc sâu trong lòng những người yêu mến nghệ thuật chèo và sẽ luôn là nguồn cảm hứng vĩnh cửu cho thế hệ tương lai.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!

Ảnh: internet