Chờ...

TP Thủ Đức: Đồng loạt ra mắt Điểm an sinh xã hội khẩn cấp

(VOH) - Thành phố Thủ Đức (TPHCM) làm lễ ra mắt Điểm an sinh xã hội khẩn cấp tại 34 phường vào ngày 20/8/2021.

Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 45 ngày 11/8/2021 của Thành ủy Thủ Đức trong việc triển khai công tác an sinh xã hội.

Theo đó, mỗi phường sẽ tặng những hộ dân, người lao động khó khăn những phiếu quà nhận nhu yếu phẩm dùng trong 01 tuần lễ. Người dân đem phiểu tới điểm an sinh xã hội khẩn cấp để nhận quà. Chương trình dự kiến kéo dài đến hết ngày 15/9.

“Tất cả ai cư trú ở trên địa bàn phường đều sẽ nhận được quà, không phân biệt thường trú hay tạm trú. Tại phường Linh Tây, mỗi phần quà cho người dân trị giá 300.000 đồng gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu và tiền mặt 200.00 đồng” - ông Nguyễn Hoàng Khương – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường cho biết.

TP Thủ Đức: Đồng loạt ra mắt Điểm an sinh xã hội khẩn cấp 1

Bà Hoàng Thị Em - Thành uỷ viên - phó chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra thành uỷ Thủ Đức trao phiếu nhận quà cho dân. 

Theo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Thành phố Thủ Đức, căn cứ trên số lượng dân cư, phường dưới 20 ngàn dân có 1 điểm an sinh xã hội khẩn cấp, phường có 20 ngàn đến 50 ngàn dân sẽ có 2 điểm,  phường có trên 50.000 dân thì có 3 điểm an sinh xã hội.

“Trước đây, quà hỗ trợ người dân khó khăn tập trung về phường mất nhiều thời gian trong việc phân phát hàng kịp thời. Bây giờ,  chúng tôi chia nhỏ các phần quà về từng khu phố để người dân dễ tiếp cận hơn” - ông Nguyễn Văn Phương - Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Thành phố Thủ Đức nói.

Các điểm an sinh xã hội khẩn cấp tại thành phố Thủ Đức hoạt động 24/7, phục vụ suất ăn trưa, chiều vào khoảng 10-12h và từ 16-18h hàng ngày. Nguồn kinh phí vận hành từ nguồn hỗ trợ của Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Thủ Đức và từ các cá nhân, tập thể hảo tâm đóng góp.

Quận Bình Tân tặng giấy khen các chủ nhà trọ tiêu biểu trong phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 20/8, Bí thư Quận ủy Bình Tân Lê Văn Thinh đến thăm, tặng giấy khen hộ kinh doanh nhà trọ tiêu biểu gồm ông Nguyễn Quang Khôi, 116A Lê Đình Cẩn và Nguyễn Minh Hoàng, 156/2/1 Lê Đình Cẩn, KP.10, phường Tân Tạo.

Tại đây, Bí thư Quận ủy Bình Tân Lê Văn Thinh gửi lời cảm ơn đến chủ nhà trọ Nguyễn Quang Khôi và Nguyễn Minh Hoàng đã đồng hành cùng chính quyền, miễn, giảm giá cho thuê nhà để hỗ trợ lao động nghèo, khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đồng thời mong muốn thời gian tới, các chủ nhà trọ luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân và các hộ thuê trọ để họ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Song song với việc chăm lo, các chủ nhà trọ cần tuyên truyền người thuê trọ tuân thủ, thực hiện nghiêm các giải pháp chống dịch như Chỉ thị 16, nguyên tắc 5K.

Ông Nguyễn Quang Khôi chủ nhà trọ 116A Lê Đình Cẩn cho biết, gia đình ông có tổng số 92 phòng trọ, nhưng thấy tình hình dịch bệnh phức tạp kéo dài, tất cả mọi người đều nghỉ việc để phòng, chống dịch. Ông cảm thấy mình cần chia sẻ với người thuê và cũng là chia sẻ với chính quyền Thành phố nên quyết định miễn 100% tiền trọ trong tháng 8 và 9 này để người thuê trọ an tâm phòng, chống dịch sớm trở lại cuộc sống bình thường.

TP Thủ Đức: Đồng loạt ra mắt Điểm an sinh xã hội khẩn cấp 2

Bí thư Quận ủy Bình Tân Lê Văn Thinh tặng giấy khen cho đại diện chủ nhà trọ Nguyễn Minh Hoàng, phường Tân Tạo. (Ảnh: Lê An).

Còn đối với chủ nhà trọ Nguyễn Minh Hoàng 156/2/1 Lê Đình Cẩn, ngay khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16, gia đình đã thống nhất giảm tiền thuê trọ của 52 phòng trọ. Việc làm ý nghĩa này khiến bà con thuê trọ rất vui và đây cũng là niềm vui chung của cả gia đình để cùng bà con vượt qua khó khăn của đại dịch.

Chị Lê Thị Mỹ Hạnh, quê Long An, công nhân Công ty Pouyuen Việt Nam, cho biết gia đình quyết định ở lại thành phố chống dịch và được địa phương quan tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm, ngoài ra còn được vợ chồng ông Khôi chủ nhà miễn tiền trọ, chị rất vui và an tâm cùng Thành phố chống dịch.

Theo Bí thư Quận ủy Bình Tân Lê Văn Thinh cho biết, ngay khi làn dịch thứ 4 bùng phát, Quận ủy - UBND - Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của quận đã quan tâm triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền vận động người dân, công nhân đảm bảo thực hiện nguyên tắc 5K, tổ chức tiêm vaccine cho người dân, tập trung công tác xét nghiệm,…

Bên cạnh đó, quận rất quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, đời sống công nhân lao động, đây là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19, từ đó quận đã triển khai nhiều giải pháp chăm lo cho công nhân lao động như: tổ chức đưa công nhân về quê, hỗ trợ lương thực thực phẩm, vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân trong tháng 7,8,9 ngay khi phát động đến nay đã có hơn 6.000 (chiếm trên 80%) phòng trọ đồng ý miễn, giảm.

Ngoài ra, quận còn vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, người dân cả nước đóng góp trên 87 tỷ đồng để chăm lo các đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, quận cũng đã kịp thời rà soát, lập danh sách các trường hợp nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của HĐND thành phố,… Mong rằng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị quận, người dân quận Bình Tân nhất là công nhân lao động cùng đồng lòng, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh một cách sớm nhất để trở lại cuộc sống bình thường.  

Cùng ngày, ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban quận Bình Tân đã đến thăm chủ nhà trọ Nguyễn Văn Quý, là một trong những chủ nhà trọ đã có nhiều đóng góp trong việc miễn giảm tiền thuê phòng cho người nghèo, người khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn phường Bình Trị Đông. Hiện khu nhà trọ của ông Nguyễn Văn Quý có 75 phòng với hơn 200 công nhân và người lao động.

Đến nay đã miễn giảm 3 tháng tiền thuê trọ liên tiếp cho công nhân, lao động tự do, cụ thể như tháng 6 giảm 30%, tháng 7 giảm 100% và tháng 8 giảm 40% tiền thuê trọ, ngoài ra còn hỗ trợ mỗi phòng 01 thùng mì, 10kg gạo và cá hộp.

Tại đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Nguyễn Minh Nhựt ghi nhận và đánh giá cao việc làm của gia đình ông Nguyễn Văn Quý đã hỗ trợ, giúp đỡ cho công nhân, người lao động phần nào bớt khó khăn, qua đó góp phần cùng địa phương chung tay phòng chống dịch Covid-19.Ngoài giảm tiền trọ thuê hàng tháng, các chủ nhà trọ còn động viên, chia sẻ, tặng quà cho công nhân lao động bị giảm, mất thu nhập. Qua đó thể hiện tinh thần tương thân, tương ái giúp người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn.