Chờ...

Barca "tạm thời" thoát án phạt của UEFA và được dự Cúp C1 mùa tới

VOH - UEFA xác nhận Barca tạm thời được phép thi đấu tại Champions League mùa giải 2023-24 bất chấp cuộc điều tra về việc đội bóng Catalan hối lộ trọng tài đang được diễn ra.

Sau quá trình điều tra, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã cho phép Barca tham dự mọi giải đấu châu lục cấp câu lạc bộ trong mùa 2023-24, bao gồm cả Cúp C1.

Barca trước đó đối mặt nguy cơ không được tham dự cúp châu Âu sau cáo buộc hối lộ vào tháng 3/2023, liên quan tới việc đội bóng xứ Catalan đưa tiền cho cựu phó chủ tịch Ủy ban trọng tài bóng đá Tây Ban Nha, Jose Maria Enriquez Negreira. 

Lewandowski và các đồng đội sẽ có thể trở lại đấu trường C1 trong mùa giải tới. Ảnh: Internet
Lewandowski và các đồng đội sẽ có thể trở lại đấu trường C1 trong mùa giải tới. Ảnh: Internet

Negreira phủ nhận đã thiên vị Barca hay tác động lên các quyết định của trọng tài. Trong khi đó, đội chủ sân Spotify Camp Nou cũng bác bỏ mọi cáo buộc liên quan, khi Negreira chỉ là “nhà tư vấn bên ngoài” cung cấp các báo cáo liên quan đến trọng tài chuyên nghiệp cho Barca.

Cơ quan châu Âu đã đưa ra quyết định chính thức sau khi phê duyệt các báo cáo của các điều tra viên đã nghiên cứu về vụ án Negreira. Trên lý thuyết điều tra, không có bằng chứng nào chứng minh Barca có liên quan đến hành vi tham nhũng trong thể thao, vì vậy sẽ không có biện pháp trừng phạt nào đối với đoàn quân của huấn luyện viên Xavi.

Barca của Chủ tịch Laporta sẽ tiếp tục bị truy tố nếu bên công tố viên tìm ra thêm bằng chứng phạm tội. Ảnh: Internet
Barca của Chủ tịch Laporta sẽ tiếp tục bị truy tố nếu bên công tố viên tìm ra thêm bằng chứng phạm tội. Ảnh: Internet

Cho đến nay, việc thiếu bằng chứng đã khiến các cáo buộc lên Barca trở nên vô hiệu và CLB được cho là vô tội. Tuy nhiên trên pháp lý đội bóng vẫn chỉ mới "tạm thời" vô tội, tức họ sẽ bị kết tội khi bên công tố chứng minh được điều ngược lại.

Thông báo chính thức của UEFA vào ngày 27/7 về Barca:

“Cơ quan phúc thẩm của UEFA đã đưa ra quyết định liên quan đến việc chấp nhận FC Barcelona trong các giải đấu cấp CLB của UEFA mùa giải 2023-24. Tuy nhiên, các thủ tục tố tụng liên quan đến việc FC Barcelona tham dự các giải đấu cấp CLB của UEFA mùa 2023-24 chỉ tạm thời bị đình chỉ và có thể được tiếp tục theo yêu cầu của Thanh tra Đạo đức và Kỷ luật (EDIs) phụ trách vụ việc."

UEFA công nhận Barca được phép
UEFA công nhận Barca được phép "tạm thời" dự C1 mùa sau. Ảnh: Internet

“Barcelona tạm thời được phép tham gia các giải đấu cấp CLB của UEFA mùa giải 2023-24. Quyết định trong tương lai về việc tham gia hoặc loại bỏ ở các giải đấu cấp CLB của UEFA được bảo lưu."

"Barcelona có nghĩa vụ thông báo cho EDIs về tiến độ các cuộc điều tra đang diễn ra một cách chủ động, cũng như cung cấp cho EDIs tất cả các tài liệu và thông tin được yêu cầu. EDIs phụ trách vụ việc được quyền tiếp tục và hoàn thiện cuộc điều tra của họ, đồng thời cần báo cáo tiếp theo tới Cơ quan phúc thẩm của UEFA khi và chỉ khi họ cho rằng nên đánh giá việc tham gia hoặc loại bỏ Barcelona."