Chờ...

Bão Trà Mi: Huế - Đà Nẵng yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà

VOH - Sáng 27/10, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng đã đưa ra thông báo khẩn yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn do bão số 6 (Trà Mi) đang gây ra mưa lớn và gió mạnh.

Theo thông báo, việc này nhằm bảo vệ tính mạng của người dân, ngoại trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và những trường hợp đặc biệt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đã ký văn bản yêu cầu người dân không ra đường từ 7h ngày 27/10 cho đến khi có thông báo mới từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Ông cũng đề nghị người dân thường xuyên cập nhật tình hình mưa bão qua các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh chính thức của cơ quan chức năng để nắm rõ diễn biến.

tra my_voh

Tại TP Huế, từ đêm 26/10, khu vực đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, gây nguy hiểm cho người dân. Các huyện ven biển như Phú Vang và Thuận An ghi nhận gió mạnh đến cấp 8, giật cấp 10. Lượng mưa đo được tại một số khu vực đã vượt 120mm, tiềm ẩn nguy cơ ngập lụt cục bộ. Cơ quan khí tượng dự báo gió mạnh cấp 8-9 sẽ tiếp tục duy trì trong ngày 27/10, đặc biệt ở các khu vực ven biển và gần tâm bão.

UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà từ 10h ngày 27/10. Trước đó, từ 17h ngày 26/10, thành phố đã tạm thời đóng cửa các tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà để đảm bảo an toàn. UBND các quận ven biển cũng đã thông báo cho các chủ phương tiện di dời tàu thuyền đến nơi trú ẩn an toàn và vận động ngư dân rời khỏi các tàu thuyền trước 10h ngày 27/10.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã tham gia hỗ trợ người dân trong việc neo đậu tàu thuyền và bảo vệ tài sản. Để ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 6, UBND TP yêu cầu các đơn vị lực lượng vũ trang, sở, ban ngành và chính quyền các quận, huyện thường xuyên cập nhật thông tin và tổ chức sơ tán dân khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập úng hoặc lũ quét.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 4h sáng 27/10, tâm bão Trà Mi cách Đà Nẵng khoảng 125km về phía đông bắc, với sức gió mạnh cấp 9-10 (75-102 km/h), giật cấp 12. Dự kiến trong 24 giờ tới, bão sẽ di chuyển theo hướng tây nam, sau đó chuyển sang hướng đông nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi tiến vào vùng biển ven bờ Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, từ sáng sớm 27/10, Đà Nẵng và các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế đã ghi nhận mưa lớn, gió giật mạnh, đặc biệt ở các khu vực ven biển. Tại Quảng Nam, sóng biển dâng cao vượt qua bờ kè Cù Lao Chàm, gây nguy cơ xói lở và ngập lụt.

Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không chủ quan trước diễn biến phức tạp của bão và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn để tránh nguy hiểm.