Chờ...

Điểm tin sáng 10/12: Loạn thị vẫn tham gia nghĩa vụ quân sự | Đường dây truyền tải điện mới từ Lào về Việt Nam

VOH - Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TPHCM; Khai mạc Festival tôm Cà Mau; 5 cộng tác viên một số tạp chí bị khởi tố; Người đàn ông tử vong khi đi vào đường tránh Bảo Lộc là thông tin nổi bật.

Người bị loạn thị vẫn sẽ tham gia nghĩa vụ quân sự bình thường

Bộ Quốc phòng vừa ban hành thông tư 105/2023 quy định tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của bộ. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Một trong những điểm mới là việc chấm điểm các bệnh về mắt.

Hiện nay, theo thông tư liên tịch số 16, người bị loạn thị (bao gồm tất cả các loại) sẽ bị chấm điểm 6, tức được xếp vào nhóm sức khỏe loại 6 - không đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, theo thông tư 105 mới ban hành, người viễn thị do sinh lý hoặc dưới 1 đi ốp sẽ được chấm 2 điểm; lớn hơn hoặc bằng 1 đi ốp sẽ được chấm 3 điểm. Trường hợp loạn thị đã phẫu thuật, hết loạn thị sẽ được chấm 3 hoặc 4 điểm tùy trường hợp.

Như vậy với người đang loạn thị bị chấm điểm 2 mà các tiêu chuẩn sức khỏe khác không có tiêu chuẩn nào bị chấm điểm 3, 4, 5, 6 thì sẽ đạt sức khỏe loại 2, khi đó sẽ đủ điều kiện nhập ngũ bình thường.

Tương tự, với người loạn thị bị chấm điểm 3 mà các tiêu chuẩn sức khỏe khác không có tiêu chuẩn nào bị chấm điểm 4, 5, 6 thì sẽ đạt sức khỏe loại 3, khi đó sẽ đủ điều kiện nhập ngũ bình thường.

Điểm tin sáng 10/12: Loạn thị vẫn tham gia nghĩa vụ quân sự - Đường dây truyền tải điện mới từ Lào về Việt Nam 1

Thanh niên ở Hà Nội lên đường nhập ngũ - Ảnh: TTO

Triển khai đường dây truyền tải mới từ Lào về Việt Nam

Tại Hội nghị thúc đẩy hợp tác mua bán than giữa Việt Nam và Lào diễn ra ngày 9/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương), EVN khẩn trương trình Chính phủ về xây dựng cơ chế giá điện nhập khẩu từ Lào và hoàn thành trong quý 1/2024.

Ông Diên cũng yêu cầu EVN căn cứ nhu cầu, khả năng nhập khẩu điện từ Lào, khẩn trương nghiên cứu, đề xuất trong tháng 12 về việc triển khai đường dây truyền tải mới từ Lào về Việt Nam để kêu gọi đầu tư nhằm nâng công suất nhập khẩu điện từ Lào.

Việt Nam nhập khẩu điện, than từ Lào không chỉ giúp phát triển kinh tế giữa hai nước mà còn thực hiện mục tiêu kép về an ninh quốc phòng và cung ứng năng lượng cho nền kinh tế.

Điểm tin sáng 10/12: Loạn thị vẫn tham gia nghĩa vụ quân sự - Đường dây truyền tải điện mới từ Lào về Việt Nam 2

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo tại hội nghị - TNO

Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TPHCM 2023 diễn ra từ ngày 11 – 16/12

Hôm qua, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho biết sắp tới đây, TPHCM sẽ tổ chức "Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TPHCM 2023 - Chợ di sản Bến Thành" 

Đây là năm đầu tiên TPHCM tổ chức hoạt động kết nối quảng bá sản phẩm thương mại, du lịch trên nền tảng mạng xã hội. Thế nên sự kiện này có thể được xem là "bước ngoặt" trong cách thức tiếp cận và phát triển thương mại điện tử và du lịch tại TPHCM.

Điểm đáng lưu ý của ngày hội này là TPHCM sẽ mời hơn 100 KOLs và KOCs chuyên nghiệp đến gặp gỡ, giao lưu với tiểu thương chợ Bến Thành để cộng tác livestream.

Ngày hội diễn ra từ ngày 11 – 16/12, trong đó ngày 11/12 khai mạc tại Vạn Hạnh Mall (số 11 đường Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10), còn các hoạt động chính sẽ tập trung từ ngày 14 – 16/12 tại trung tâm chợ Bến Thành, Q.1.

Điểm tin sáng 10/12: Loạn thị vẫn tham gia nghĩa vụ quân sự - Đường dây truyền tải điện mới từ Lào về Việt Nam 3

Chợ Bến Thành (quận 1, TPHCM)

Sự kiện Festival tôm Cà Mau khai mạc sáng nay

Ngày hôm nay 10/12, sự kiện Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 sẽ chính thức khai mạc. Đây là cơ hội để Cà Mau giới thiệu, quảng bá rộng rãi hơn sản phẩm tôm sạch, tôm sinh thái đến các đối tác trong và ngoài nước.

Tính đến nay, tôm Cà Mau đã đạt 8 chứng nhận của các quốc gia và tổ chức trên thế giới công nhận đạt chất lượng tôm sạch, trong đó, có 565 ha lúa - tôm đạt chứng nhận ASC Group đầu tiên trên thế giới. Tôm sạch Cà Mau đã dần khẳng định vị thế trên thị trường. Nhờ đó, kinh ngạch xuất khẩu tôm mỗi năm của địa phương luôn vượt mức 1 tỷ USD.

Điểm tin sáng 10/12: Loạn thị vẫn tham gia nghĩa vụ quân sự - Đường dây truyền tải điện mới từ Lào về Việt Nam 4

Ảnh VTV

5 cộng tác viên của một số tạp chí vừa bị khởi tố về tội cưỡng đoạt tài sản

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 5 đối tượng là cộng tác viên, phóng viên một số tạp chí về tội cưỡng đoạt tài sản, trong đó có đối tượng đã cưỡng đoạt tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Nhóm đối tượng này đều trú tại H.Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Trước đó nhóm đối tượng này đã tìm hiểu, nghiên cứu hoạt động của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp để tìm ra kẽ hở sau đó liên hệ làm việc, đe dọa sẽ viết bài nếu không đưa tiền. Trong đó, có trường hợp nhóm đối tượng viết bài trước rồi thỏa thuận với chủ hộ kinh doanh, doanh nghiệp đưa tiền để gỡ bài, từ đó chiếm đoạt tiền.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đang khẩn trương mở rộng điều tra vụ án để làm rõ các đối tượng liên quan.

Bên cạnh đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đề nghị, các tổ chức, cá nhân bị cưỡng đoạt tài sản liên hệ Phòng Cảnh sát hình sự, địa chỉ số 27, đường Hoàng Văn Thụ, TP.Thái Nguyên hoặc gọi đến số điện thoại 02083855232 trình báo sự việc, để được đảm bảo quyền lợi theo quy định của pháp luật.

Điểm tin sáng 10/12: Loạn thị vẫn tham gia nghĩa vụ quân sự - Đường dây truyền tải điện mới từ Lào về Việt Nam 5

Nhóm cộng tác viên tạp chí bị Công an tỉnh Thái Nguyên khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản - Ảnh TNO

Người đàn ông tử vong khi đi vào đường tránh Bảo Lộc đang sạt lở

Công an TP.Bảo Lộc cho biết, chiều hôm qua ngày 9/12, đơn vị nhận được tin báo của người dân về tai nạn chết người xảy ra tại tuyến đường tránh phía nam TP.Bảo Lộc, đoạn qua P.Lộc Sơn. Cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường và phát hiện người đàn ông tử vong cạnh xe máy dưới hố ngay tại vị trí sụt lún trên tuyến đường tránh này.

Đầu tháng 8/2023, tại vị trí này xảy ra sụt lún, đứt gãy, tạo thành hố sâu hơn 1 m. Sau khi xảy ra sụt lún, đơn vị chức năng đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm và dựng hàng rào chắn 2 đầu điểm sụt lún để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, sự cố sụt lún xảy ra đến nay đã hơn 4 tháng nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Vụ việc này đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định.

Điểm tin sáng 10/12: Loạn thị vẫn tham gia nghĩa vụ quân sự - Đường dây truyền tải điện mới từ Lào về Việt Nam 6
Vị trí sụt lún trên tuyến đường tránh phía Nam TP.Bảo Lộc xảy ra hơn 4 tháng trước - Ảnh TNO