Chờ...

Điểm tin sáng 15/9: Nhiều phòng trọ TPHCM tiềm ẩn nguy cơ cháy | Bình cứu hỏa, thang dây khan hàng

VOH - Từ 15/9, CSGT không còn công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát; Nhanh bồi thường bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini; Quốc lộ nối Đà Lạt với Nha Trang bị sạt lở…là những tin nổi bật.

Từ 15/9, CSGT không còn công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát

Từ hôm nay 15/9, Thông tư 32/2023 của Bộ Công an có hiệu lực, không còn quy định về việc CSGT phải thông báo công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát.

Thay vào đó, Bộ Công an quy định chi tiết về việc phân cấp tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát của lực lượng này.

Đại diện Cục CSGT nhấn mạnh, người dân vẫn có quyền giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CSGT theo quy định. Tuy nhiên, mọi người cần phân biệt giữa "kiểm tra" và "giám sát". Việc kiểm tra thuộc về cơ quan chức năng có thẩm quyền; còn người dân có quyền giám sát, nắm bắt thông qua những biểu hiện ra bên ngoài, có thể thực hiện bằng việc quan sát trực tiếp, ghi âm, ghi hình (nhưng phải đúng quy định)...

Điểm tin sáng 15/9: Nhiều phòng trọ TPHCM tiềm ẩn nguy cơ cháy | Bình cứu hỏa, thang dây khan hàng 1
CSGT không còn công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát từ 15/9

Nhiều nhà trọ, phòng cho thuê ở TPHCM tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Hiện TPHCM có khoảng 42.200 nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu nạn cứu hộ. Đa số được trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Công an thành phố đang tăng cường tổng kiểm tra, rà soát các mô hình nhà trọ tập trung đông người và kiên quyết xử lý triệt để sai phạm về PCCC tại các cơ sở này.

Với những chung cư chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng, lực lượng công an sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động với phần nhà hoặc toàn bộ nhà vi phạm.

Điểm tin sáng 15/9: Nhiều phòng trọ TPHCM tiềm ẩn nguy cơ cháy | Bình cứu hỏa, thang dây khan hàng 2
Một chung cư cũ tại TPHCM

Hà Nội tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí

Từ ngày 14/9 đến 17/9, Hà Nội yêu cầu tạm dừng hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí trên địa bàn để chia sẻ sự mất mát của các gia đình có nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini khiến 56 người tử vong.

Ngoài ra, thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đồng loạt tổ chức một phút mặc niệm nạn nhân đã tử vong trong vụ cháy vào 8h ngày 18/9 (thứ Hai).

Trong ngày 14/9, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thành phố Hà Nội cũng có công văn về việc tổ chức lễ cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ cháy, bắt đầu từ ngày hôm nay 15/9.

Nhanh chóng bồi thường bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) yêu cầu, doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại và bồi thường bảo hiểm nhanh chóng cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội.

Từ đó, xác định phạm vi bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm và thực hiện thủ tục giải quyết bồi thường, trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ cho người tham gia bảo hiểm (theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật).

Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm cũng đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm hỗ trợ nhân đạo theo quy định pháp luật.

Điểm tin sáng 15/9: Nhiều phòng trọ TPHCM tiềm ẩn nguy cơ cháy | Bình cứu hỏa, thang dây khan hàng 3
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư mini ở phố Khương Hạ, thành phố Hà Nội - Ảnh: VGP

Bình cứu hỏa và thang dây khan hàng sau vụ cháy chung cư mini

Sau vụ cháy kinh hoàng tại chung cư mini Hà Nội, nhiều người dân đã đổ xô đi mua các vật dụng thoát hiểm, phòng cháy nổ như thang dây, bình cứu hỏa, mặt nạ phòng độc...thậm chí mặt hàng như bình cứu hỏa và thang dây thoát hiểm trở nên “cháy” hàng.

Không chỉ mua bán trực tiếp tại các cửa hàng, các thiết bị phòng cháy chữa cháy cũng được giao dịch sôi động trên các sàn thương mại điện tử. Chỉ cần một thao tác tìm kiếm, các sàn thương mại điện tử cho hàng loạt kết quả gợi ý.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người tiêu dùng cần cẩn trọng, xem xét nhãn mác, tem chống giả... trước khi mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn khi sử dụng trong tình huống nguy cấp.

Điểm tin sáng 15/9: Nhiều phòng trọ TPHCM tiềm ẩn nguy cơ cháy | Bình cứu hỏa, thang dây khan hàng 4
Bình cứu hỏa và thang dây thoát hiểm “cháy” hàng sau vụ cháy chung cư mini - Ảnh: TTXVN 

Chính thức tháo dỡ trạm thu phí trên quốc lộ 20

Từ 15/9, trạm thu phí Tân Phú trên Quốc lộ 20 (đoạn qua xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) chính thức được tháo dỡ sau 3 năm ngừng thu phí.

Sau khi tháo dỡ, đơn vị thi công sẽ sửa chữa mặt đường đoạn qua trạm thu phí nhằm đảm bảo an toàn và tăng khả năng khai thác tuyến đường. Dự kiến, việc tháo dỡ hoàn thành vào đầu tháng 11.

Hiện tỉnh Đồng Nai còn trạm thu phí trên quốc lộ 1A qua thành phố Biên Hòa và 2 trạm thu phí T1, T2 trên quốc lộ 51 chưa tháo dỡ, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Quốc lộ nối Đà Lạt với Nha Trang bị sạt lở nghiêm trọng

Quốc lộ 27C còn được gọi là đường biển và hoa nối Đà Lạt - Nha Trang xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, gây nứt vỡ mặt đường, có đoạn bị hàm ếch, uy hiếp an toàn đối với các phương tiện lưu thông.

Người dân sống tại thôn 1 (xã Đạ Sar) cho biết đoạn đường bị sạt lở liên tục trong nhiều năm qua. Vào mùa mưa, đất trên đồi cao đổ xuống, đồng thời xuất hiện các vết sụt lún, gây mất an toàn cho xe cộ khi qua lại đoạn này, nhất là vào ban đêm.

Hiện lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm; đồng thời huy động nhiều người và trang thiết bị để khắc phục tình trạng sạt lở.

Điểm tin sáng 15/9: Nhiều phòng trọ TPHCM tiềm ẩn nguy cơ cháy | Bình cứu hỏa, thang dây khan hàng 5
Sạt lở lan dần vào trong nền đường

Số người ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng tăng lên 141

Chiều 14/9, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam xác nhận, số bệnh nhân ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì Phượng ở Hội An đã tăng lên 141 người, trong đó có 34 người nước ngoài.

Hiện những bệnh nhận bị ngộ độc hiện đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Các mẫu hàng, bánh mì đã được lực lượng chức năng chuyển vào Viện Pasteur Nha Trang để kiểm tra. Dự kiến khoảng 7 đến 10 ngày sẽ có kết quả.