Chờ...

Điểm tin sáng 30/7: Làm rõ nguyên nhân động đất gia tăng | Xử lý nghiêm hành vi ném đá tàu xe

VOH - TPHCM tăng cường kiểm tra các bệnh viện thẩm mỹ; Quảng Ninh dành quỹ đất để xây dựng hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục... là các tin đáng chú ý.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân động đất gia tăng

Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi UBND các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Quảng Ngãi, Quảng Nam; các bộ ngành liên quan về việc động đất gia tăng bất thường tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Theo công điện, trong các ngày 28 và 29/7 vừa qua, đã liên tiếp xảy ra nhiều trận động đất tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, trong đó trận động đất lớn nhất xảy ra lúc 11 giờ 35 phút 10 giây ngày 28/7 với độ lớn 5.0, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2 ở khu vực tâm chấn và lân cận.

Động đất đã gây một số thiệt hại về nhà ở, ảnh hưởng đến tâm lý người dân trong vùng, đặc biệt là khu vực gần tâm chấn động đất, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi đến nhân dân khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Kon Tum và các địa phương trong khu vực thông tin kịp thời về động đất và dư chấn do động đất, hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi động đất, tránh tâm lý hoang mang, nhất là đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhà người dân ở huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi xuất hiện vết nứt nghi do động đất
Nhà người dân ở huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi xuất hiện vết nứt nghi do động đất

TPHCM tăng cường kiểm tra các bệnh viện thẩm mỹ

UBND TPHCM vừa có văn bản liên quan đến lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ sau nhiều phản ánh của báo chí về các trường hợp tai biến y khoa gần đây trên địa bàn thành phố.

Sở Y tế được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các bệnh viện thẩm mỹ có dấu hiệu hoạt động sai phép.

TPHCM liên tiếp ghi nhận các trường hợp tai biến, biến chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có trường hợp tử vong sau nâng mũi bằng vật liệu silicon và sụn vành tai tại phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bệnh viện thẩm mỹ quốc tế Thailand Hospital (Quận 1).

Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở y tế các tỉnh, thành khẩn trương kiểm tra, xác minh tại địa phương quản lý đối với các cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện, mập mờ chuyên môn; tiếp tục tăng cường kiểm tra, thanh tra, tuyên truyền giáo dục về pháp luật cho các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm việc khám chữa bệnh theo đúng quy định.

Quảng Ninh dành quỹ đất để xây dựng hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục

Tỉnh Quảng Ninh vẫn dành quỹ đất để triển khai dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục, kết nối Bãi Cháy – Hòn Gai thuộc thành phố Hạ Long, nhằm giảm tải cho cầu Bãi Cháy đang có dấu hiệu quá tải, dễ bị tắc nghẽn mỗi khi xảy ra tai nạn giao thông.

Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó chiều dài hầm khoảng 2.140m, nằm song song với cầu Bãi Cháy với quy mô 6 làn xe, tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60km/h, và có khả năng chịu được động đất mạnh 6 độ Richter.

Dự án này được dự toán tổng vốn đầu tư trên 9.780 tỉ đồng, được lấy từ nguồn ngân sách tỉnh, tuy nhiên hiện tại Quảng Ninh đang tập trung nguồn vốn cho các công trình giao thông quan trọng khác như cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu), cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh) nên dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục vẫn chưa được triển khai.

Cần xử lý nghiêm hành vi ném đá tàu xe

Tình trạng ném đá tàu xe đang diễn ra ngày càng phổ biến và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đã xảy ra gần 80 vụ ném đất, đá lên tàu, làm vỡ kính 80 đầu máy, toa xe và làm bị thương nhân viên đường sắt. Trên đường bộ, tình trạng này cũng diễn ra, đặc biệt là ở các đoạn cao tốc mới đưa vào khai thác.

Những vụ ném đá này không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của những người tham gia giao thông. 

Mặc dù đã có quy định xử phạt hành vi ném đá vào phương tiện đang lưu thông, tuy nhiên mức phạt hiện hành vẫn chưa đủ sức răn đe. Cần phải bổ sung chế tài, trong đó gồm cả mức phạt và trách nhiệm người giám hộ theo hướng tăng nặng để xử lý nghiêm những hành vi nguy hiểm này.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hạn chế và tiến tới triệt tiêu vấn nạn ném đá tàu xe. 
 

ném đất, đá lên tàu trên các tuyến tàu đường sắt Tổng công ty Đường sắt VN cung cấp
Ảnh minh họa : Tổng công ty Đường sắt VN cung cấp

Công an quận Tân Phú bắt 37 người vì gây rối trật tự công cộng

Ngày 29/7, Công an quận Tân Phú (TPHCM) đã ra quyết định tạm giam 37 người, trong đó có Phạm Trần Quốc Toàn (sinh năm 2002) và Nguyễn Văn Phi Trường (sinh năm 2004), về các tội gây rối trật tự công cộng, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cố ý gây thương tích và cố ý làm hư hỏng tài sản.

Nhóm này đã tấn công một số người trong quán cà phê trên đường Thoại Ngọc Hầu (quận Tân Phú) bằng mã tấu, dao kiếm tự chế, khiến một số người bị thương và đập phá quán.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do Trường có mâu thuẫn với Hồ Văn Hiền (sinh năm 2001) và thách thức nhau.

Để giải quyết mâu thuẫn, Toàn và Trường đã rủ nhiều người mang theo hung khí đi tìm nhóm Hiền để giải quyết. Khi thấy nhóm khách trong quán, chúng tưởng là nhóm đối thủ nên xông vào tấn công, đập phá quán.

hỗn chiến quán nhậu tân phú tphcm clip
Ảnh cắt từ clip

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng mua bán người dưới 16 tuổi

Công an huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 3 đối tượng gồm: Trần Hải Đăng, Đào Thị Trang và Lê Thanh Hải về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Các đối tượng này đã có hành vi móc nối với nhau để mua bán một cháu gái dưới 16 tuổi với mục đích đưa ra nước ngoài lao động trái phép. Công an huyện Thường Xuân đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh và bắt giữ các đối tượng khi đang thực hiện giao dịch mua bán cháu bé.

Mở rộng điều tra, công an xác định Lê Thanh Hải còn có hành vi môi giới mại dâm cho người dưới 18 tuổi.
 

banner