Chờ...

Điểm danh 4 loại cá giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

VOH - Để phòng ngừa bệnh tim mạch, ngoài việc cắt giảm chất béo, muối, đường, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên hấp thụ chất béo tốt từ các loại cá cũng rất quan trọng!

Các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ăn lâu dài các loại cá giàu omega-3 không chỉ có thể bảo vệ não và chăm sóc mắt mà còn có thể ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim.

4-loai-ca-giau-omega3
Nên ưu tiên ăn các loại cá biển cỡ vừa và cỡ nhỏ, chẳng hạn như cá thu, cá hồi, cá thu đao và cá mòi…đỡ bị nhiễm kim loại nặng - Ảnh: TVBS

Axit béo omega-3 giúp bảo vệ não, chăm sóc mắt và chống ung thư

Lưu Bác Nhân, bác sĩ hàng đầu về liệu pháp dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ rằng, cùng với những thay đổi trong lối sống và thói quen ăn uống của con người hiện đại ngày nay, tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch cũng theo đó tăng lên đáng kể. Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, điều quan trọng là phải tiêu thụ đủ axit béo omega-3.

Bác sĩ Lưu Bác Nhân cho biết, cá biển nước sâu rất giàu axit béo omega-3, thành phần chức năng chính là DHA và EPA. Ngoài tác dụng giúp bảo vệ não và chăm sóc mắt, nó còn là một trợ thủ đắc lực trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư.

Mặc dù các loại cá biển nước sâu cỡ lớn rất giàu chất béo tốt nhưng chúng lại có vấn đề về bị nhiễm kim loại nặng. Bác sĩ Lưu Bác Nhân khuyến cáo mọi người nên ưu tiên ăn các loại cá cỡ vừa và cỡ nhỏ, chẳng hạn như cá thu, cá hồi, cá thu đao và cá mòi…

Những loại cá này chứa nhiều axit béo omega-3, bị nhiễm kim loại nặng ít hơn các loại cá biển nước sâu cỡ lớn và đây là nguồn dầu cá tốt nhất.

Ăn cá 3 lần một tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu nước ngoài đã phát hiện ra rằng, nếu có thể ăn cá 3 lần một tuần, mọi người có thể giảm nguy cơ tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và mắc các chứng bệnh khác.

Hấp thụ dầu cá đúng cách và đầy đủ không chỉ có thể làm giảm mắc các bệnh về tim mạch mà còn giúp não điều hòa cảm xúc, giảm căng thẳng, giúp ổn định thần kinh và giúp mọi người chìm vào giấc ngủ ngon.

Tuy nhiên, bác sĩ Lưu Bác Nhân cũng khuyến cáo rằng nếu da cá và thịt cá vô tình bị nướng cháy đen trong quá trình chế biến thì không nên ăn vì lớp dầu tốt bên trong đã bị nhiệt độ cao phá hủy.

Điểm danh 4 loại cá giàu omega-3

Tăng Di Quân, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Đài Loan cho biết thêm rằng, cá thu, cá hồi, cá thu đao và cá mòi là 4 loại cá được điểm danh đầu tiên trong các loại cá giàu axit béo omega-3.

Axit béo omega-3 chủ yếu bao gồm EPA và DHA. Ngoài ra, axit béo omega-3 còn có thành phần khác là ALA, nhưng ALA chủ yếu đến từ các thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Chuyên gia dinh dưỡng Tăng Di Quân cho biết, ngoài 4 loại cá trên, còn có nhiều loại cá phổ biến khác cũng rất giàu axit béo omega-3 để mọi người có thể lựa chọn như cá tuyết, cá tuyết nam cực, cá trứng, cá thu ống, hàu, vẹm, cá giò và cá mú… đều là những loại cá giàu axit béo omega-3 “ăn giúp thông minh hơn” mà mọi người có thể dễ dàng mua được trên thị trường với giá cả phải chăng.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên tiêu thụ cá biển nước sâu 2 đến 3 lần một tuần. Bằng cách này, mọi người có thể nhận được nhiều axit béo omega-3 hơn trong chế độ ăn uống của mình.

Omega-3 có tác dụng chống viêm và hỗ trợ khả năng miễn dịch

Chuyên gia dinh dưỡng Tăng Di Quân cho biết, axit béo omega-3 không chỉ làm giảm bệnh tim mạch mà còn tham gia vào quá trình viêm và miễn dịch trong cơ thể con người, đồng thời cũng có vai trò rất quan trọng đối với cấu trúc và tính lưu động của màng tế bào.

Vì vậy, việc bổ sung đầy đủ axit béo Omega-3 không chỉ giúp tăng trưởng và phát triển mà còn hữu ích cho những người có thị lực kém, đồng thời có thể hỗ trợ duy trì chức năng bình thường của não và hệ thần kinh.

Riêng trẻ em trong độ tuổi đi học, người già và những người suy giảm thị lực, hay quên, trí nhớ kém đều được khuyến khích tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu axit béo Omega-3 trong chế độ ăn uống.