Chờ...

Giảm muối cộng với “siêu thực phẩm” giúp trẻ lâu sống thọ hơn

VOH - Nếu muốn sống lâu và khỏe mạnh, mọi người nên học hỏi từ những người nổi tiếng về cách ăn nhiều trái cây thơm ngon và rau củ tươi xanh.

Mọi người cũng có thể học phương pháp trường thọ của người Nhật Bản, đó là chế độ ăn giảm muối. Sau đây hãy cùng tham khảo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng về sống lâu và khỏe mạnh.

Giảm muối cộng với “siêu thực phẩm” giúp trẻ lâu sống thọ hơn
Giảm muối trong chế độ ăn có thể giúp mọi người sống lâu và khỏe mạnh hơn - Ảnh: TVBS

Các loại “siêu thực phẩm” giúp sống lâu hơn

Triệu Hàm Dĩnh, chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về dinh dưỡng người Đài Loan-Trung Quốc cho biết, nghiên cứu từ nhiều quốc gia trên thế giới đã xác nhận rằng, những người ăn nhiều rau củ hàng ngày sẽ sống lâu và khỏe mạnh hơn những người không ăn rau hoặc ít ăn rau.

Nghiên cứu có hơn 10.000 người tham gia tại Đại học Bang New York, Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng, ăn nhiều rau củ hơn có thể chống lại nhiều loại ung thư khác nhau, đặc biệt là ăn nhiều hơn 6 loại “siêu thực phẩm” sau đây: cải bó xôi, bông cải xanh, bắp cải, cà rốt, hành tây và tỏi.

Ngoài ra, mọi người cũng có thể bổ sung nhiều loại quả mọng khác nhau, vì quả mọng chứa rất nhiều anthocyanin. Anthocyanin được mệnh danh là “vua chống lão hóa”, mọi người càng ăn càng trẻ lâu.

Đối với các loại khác bao gồm sunfua, các loại chất xơ khác nhau, vitamin C… các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng chúng có thể làm giảm ung thư.

Ăn rau quả làm giảm tỷ lệ mắc ung thư phổi, ung thư gan và ung thư đại trực tràng

Chuyên gia Triệu Hàm Dĩnh cho biết, ăn nhiều trái cây và rau củ có thể giúp giảm 75% nguy cơ ung thư phổi, 60% ung thư gan và thậm chí giảm 40% nguy cơ ung thư đại trực tràng thông thường. Đồng thời có thể ngăn ngừa đột quỵ, các vấn đề về tim mạch và mạch máu não.

Ăn 5 phần rau quả mỗi ngày có thể khiến bạn trông trẻ hơn 1,5 tuổi. Chỉ cần mọi người ăn ít dầu hơn mỗi ngày, mọi người có thể trông trẻ hơn 6 tuổi. Ăn sáng đều đặn mỗi ngày có thể khiến bạn trông trẻ hơn 1,1 tuổi.

Về việc có nên ăn rau hữu cơ hay không? Đối với câu hỏi này, chuyên gia Triệu Hàm Dĩnh trả lời rằng, thực tế không có nhiều sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng giữa rau thông thường và rau hữu cơ, nhưng nếu có lo lắng về việc nhiễm thuốc trừ sâu ở rau quả, thì mọi người có lẽ nên chọn rau hữu cơ sẽ tốt hơn.

Ăn quá nhiều muối có thể làm tổn thương dạ dày

Ngoài ra, việc giảm lượng muối ăn còn có thể giúp mọi người sống lâu hơn. Chuyên gia Triệu Hàm Dĩnh cho biết, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo lượng natri tiêu thụ hàng ngày không được vượt quá 2.400 mg, nó có thể chuyển đổi thành 6 gram muối.

Nhưng thật không may, một cuộc khảo sát dinh dưỡng của các chuyên gia cho thấy, lượng natri hấp thụ của người Đài Loan vượt quá tiêu chuẩn.

Ăn mặn quá nhiều muối sẽ làm tổn thương niêm mạc thành dạ dày và có thể gây loét dạ dày mãn tính, ung thư dạ dày, viêm dạ dày… Nếu ăn quá nhiều muối, cơ thể sẽ bài tiết nhiều canxi hơn cùng với muối, có thể dẫn đến nguy cơ thiếu hụt caxi, gây mất xương và loãng xương. Ngoài ra, còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và suy thận.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, nếu ăn nhiều muối sẽ làm cho huyết áp tăng cao, dễ tăng cân và có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin. Nó sẽ đồng nghĩa với việc khiến cho insulin hoạt động giảm xuống, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, suy thận và làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

Chuyên gia Triệu Hàm Dĩnh cho lời khuyên, mọi người tránh nêm nếm quá nhiều gia vị vào món ăn khi ăn uống và cố gắng ăn các thực phẩm nguyên bản, tránh ăn quá nhiều thực phẩm chế biến chứa nhiều muối.

Nên ăn khoai lang ăn luôn cả vỏ để tốt cho sức khỏe

Về việc ăn khoai lang để duy trì bảo vệ sức khỏe, chuyên gia Triệu Hàm Dĩnh cho rằng, khoai lang là loại tinh bột rất tốt, mọi người nên dùng khoai lang thay vì ăn mì sợi.

Khoai lang tím, đỏ và cam chứa nhiều hợp chất anthocyanin và beta-carotene, đây là những thành phần có thể giúp chống oxy hóa, làm cho mọi người trẻ lâu sống thọ. Chuyên gia Triệu Hàm Dĩnh cũng gợi ý, mọi người cũng nên ăn khoai lang luôn cả vỏ để có thể ổn định lượng đường trong máu và giúp loại bỏ cholesterol dư thừa.