Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Khổ qua mà nhiều người “ghét” lại có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

VOH - Mọi người có thích ăn trái khổ qua không? Hay mọi người cảm thấy “rùng mình” ngay khi nhìn thấy và không bao giờ muốn ăn nó cả?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tuy nhiều người sợ ăn khổ qua do vị đắng nhưng nó lại có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, có thể giúp hạ đường huyết, hạ lipid máu, chống ung thư, hạ hỏa và thanh nhiệt trong mùa hè nóng nực.

Nếu muốn giảm viêm và giữ gìn tăng cường sức khỏe, mọi người cũng có thể ăn thêm khổ qua trong chế độ ăn uống hàng ngày.

kho-qua-mà-nhieu-nguoi-ghet-lai-co-rat-nhieu-loi-ich-cho-suc-khoe
Khổ qua mà nhiều người “ghét” lại có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: TVBS

Khổ qua có nhiều công dụng đối với sức khỏe

Lưu Vu Từ, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, khổ qua hay còn gọi là mướp đắng có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Peptide mướp đắng có tác dụng chăm sóc tăng cường sức khỏe mạnh mẽ và cực kỳ có giá trị trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất, điều hòa các chức năng sinh lý và thể chất con người.  

Peptide mướp đắng là một loại protein phân tử nhỏ được chiết xuất từ mướp đắng. Do các phân tử nhỏ nên nó dễ được cơ thể hấp thụ hơn.

Ngoài việc thành phần peptit mướp đắng có thể giúp hạ đường huyết, nó còn có nhiều công dụng khác, trong đó có tác dụng hạ hỏa hay còn gọi là giảm hỏa khí trong người.

Khổ qua giúp giảm lượng đường trong máu

Chuyên gia Lưu Vu Từ cho biết, khổ qua có chứa các thành phần như charatin hay momorcidin giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Đặc biệt, các hợp chất này giúp giảm đường huyết ở người bệnh tiểu đường.

Trong đó, momordica charantin có thể kích thích sự bài tiết insulin, còn momordica peptide có cấu trúc tương tự insulin và có thể giúp ổn định lượng đường trong máu, giúp chống tăng đường huyết.

Khổ qua làm giảm lipid máu

Chuyên gia dinh dưỡng Lưu Vu Từ giải thích rằng, khổ qua cũng rất giàu pectin. Hiên nay, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều khổ qua hay còn gọi là mướp đắng có thể làm giảm chất béo trung tính và cholesterol toàn phần trong máu con người, đồng thời cũng có thể giúp tăng HDL và tăng nồng độ cholesterol tốt.

Khổ qua chống ung thư

Bản thân khổ qua hay còn gọi là mướp đắng rất giàu protein hoạt tính, cụ thể là peptide mướp đắng, hơn nữa rất giàu vitamin C, có thể giúp chống lại các gốc tự do và giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể.

Chuyên gia Lưu Vu Từ cho biết thêm, khổ qua còn có thể kích thích hoạt động của các enzyme giải độc gan và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, đào thải các chất độc hại trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch để phòng ngừa bệnh tật, nhiễm khuẩn và ngăn ngừa ung thư.

Khổ qua làm giảm "hỏa khí" trong người

Khi mùa hè đến, nhiều người trong cở thể rất nóng nảy và thường xuyên mắc các triệu chứng như loét miệng, say nắng, táo bón và đại tiện khó khăn. Chuyên gia dinh dưỡng Lưu Vu Từ cho biết thêm, trên lý thuyết ngoài tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt, giải độc và “hạ hỏa” theo y học cổ truyền ra, khổ qua còn có tác dụng ức chế sự bài tiết của tế bào tuyến tiền liệt trong y học phương Tây.  

Ngoài ra, khổ qua có thể giúp tránh được tình trạng mẩn đỏ, sưng tấy, nóng ran, đau rát và các vấn đề khác do “hỏa vượng” hay còn gọi là “hỏa mạnh” gây ra.