Người bị tiểu đường ăn cần tây giúp giảm liều insulin

VOH - Bệnh nhân tiểu đường nên làm gì nếu muốn giảm liều insulin?

Các bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm về điều trị tiểu đường và chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, cần tây rất giàu chất xơ, có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường phát triển nhanh hơn, dễ dẫn tới biến chứng tiểu đường do tăng huyết áp và béo phì, cải thiện chuyển hóa carbohydrate, tăng độ nhạy insulin và giảm liều insulin.

can-tay-giuo-giam-lieu-insulin-1
Cần tây có thể giúp giảm lượng insulin mà bệnh nhân tiểu đường sử dụng. Nên ăn 50 gram cần tây trong mỗi bữa ăn - Ảnh: TVBS

Hàm lượng dinh dưỡng của cần tây

Hướng Hồng Đinh, bác sĩ có nhiều năm kinh nghiền về điều trị tiểu đường người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, cần tây chứa nhiều chất xơ, carotene, phức hợp vitamin nhóm B, vitamin C, canxi, phốt pho, sắt và các chất dinh dưỡng khác.

Chất xơ phong phú trong cần tây có thể ức chế vi khuẩn đường ruột sản sinh ra chất gây ung thư và ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Cần tây có chứa chất có mùi thơm dễ bay hơi, rất tốt cho việc tăng cảm giác thèm ăn và hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng.

Chất dinh dưỡng chính giúp hạ đường huyết trong cần tây: chất xơ

Cần tây có thể cải thiện quá trình chuyển hóa carbohydrate và giảm lượng đường trong máu. Cần tây chứa nhiều chất xơ, có thể cải thiện quá trình chuyển hóa carbohydrate trong tế bào của bệnh nhân tiểu đường, tăng độ nhạy cảm của thụ thể insulin đối với insulin và hạ đường huyết, từ đó làm giảm lượng insulin mà bệnh nhân tiểu đường sử dụng.

Cần tây ngăn ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường

Cần tây chứa thành phần đặc biệt gọi là “apigenin” và giàu chất xơ, có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường khỏi các biến chứng do tăng huyết áp, béo phì. Ngoài ra, apigenin là một hợp chất flavonoid có tác dụng chống ung thư và chống oxy hóa tự nhiên rất tuyệt vời.

Tuy nhiên, nam giới đang có ý định sinh con nên ăn ít cần tây, vì cần tây có tác dụng diệt tinh trùng và sẽ ức chế sản xuất testosteron, làm giảm số lượng tinh trùng.

Không ăn cần tây trong vòng 2 giờ trước khi dùng AMOXICILLIN, vì chất xơ dồi dào có trong cần tây sẽ làm giảm nồng độ của nó trong đường tiêu hóa và ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

Thực phẩm nào thích hợp kết hợp với cần tây?

Thêm cần tây vào món ăn có thịt bò giúp đảm bảo sự cân bằng axit-bazơ của cơ thể con người. Cần tây rất thích hợp để ăn cùng với thịt bò.

Ngoài tác dụng bổ sung dinh dưỡng và đảm bảo sự cân bằng axit-bazơ của cơ thể con người, cần tây sẽ không làm tăng cân cho con người vì nó có chứa một lượng lớn chất xơ.

Sự cân bằng axit-bazơ là sự điều hòa cân bằng độ pH của dịch ngoại bào (ECF) của cơ thể. Nó rất quan trọng đối với sinh lý bình thường của cơ thể và đối với quá trình trao đổi chất của tế bào.

Cà chua kết hợp với cần tây có thể giúp hạ huyết áp. Cần tây rất giàu chất xơ và có tác dụng hạ huyết áp rõ rệt. Trong khi đó, cà chua có thể tăng cường sức khỏe dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa. Đặc biệt, cà chua kết hợp với cần tây thích hợp cho bệnh nhân tăng huyết áp và mỡ máu cao.

Cách lựa chọn cần tây tươi ngon

Cần tây có đầy đủ chất dinh dưỡng, mọi người có thể ăn được cả rễ, thân và lá. Tuy nhiên, nhiều người có sở thích ngắt bỏ bớt lá cần tây khi nấu ăn và chỉ thích ăn phần thân của cần tây, nếu vứt bỏ lá cần tây là điều rất uổng phí.

Cần tây có thể ăn được thân, lá và thậm chí ăn cả rễ cần tây. Nó có thể được xem như một loại thực phẩm có dinh dưỡng đầy đủ và hoàn chỉnh.

Phần lá cần tây không chỉ giàu chất dinh dưỡng hơn phần thân mà còn chứa lượng vitamin C gấp đôi phần thân cần tây và lượng axit folic gấp 10 lần thân cần tây. Vì vậy, mọi người ăn luôn cả lá và thân cần tây để có nhiều dinh dưỡng hơn.

Khi mua cần tây, tốt hơn hết mọi người nên chọn những cây có thân ngắn, dày và lá xanh mướt. Sau khi mua về phải bảo quản trong tủ lạnh và ăn càng sớm càng tốt.