Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

9 tác dụng của nước chanh khi uống mỗi ngày

(VOH) – Nước chanh được xem như một loại thức uống lành mạnh với các đặc tính chống lại bệnh tật. Vậy uống nước chanh mỗi ngày có tác dụng gì?

Một số người uống nước chanh đơn giản vì họ thích hương vị, nhưng một số người lại là tín đồ của nước chanh vì những lợi ích sức khỏe của nó. Mặc dù không có nhiều nghiên cứu được thực hiện với loại nước có chiết xuất từ quả chanh, nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy tác dụng của nước chanh giúp tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật.

Uống nước chanh mỗi ngày có tác dụng gì?

Trong nước chanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích cơ thể bạn sẽ nhận được khi uống nước chanh mỗi ngày:

Giúp giảm cân dễ dàng hơn

Các nghiên cứu trên chuột chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa polyphenol trong chanh có thể làm giảm tăng cân.

Trong nghiên cứu này, các hợp chất chống oxy hóa cũng giúp bù đắp những tác động tiêu cực đến mức đường huyết và giúp cải thiện tình trạng kháng insulin – hai yếu tố chính có thể làm tăng sự phát triển của bệnh tiểu đường tuýp 2.

9-loi-ich-bat-ngo-cua-viec-uong-nuoc-chanh-voh-0
Nhiều người tin rằng uống nước chanh có thể giúp giảm cân (Nguồn: Internet)

Mặc dù sẽ phải cần thêm nhiều nghiên cứu hơn trên người để xác định tác dụng của nước chanh, nhưng bằng chứng trên động vật cho thấy là thuận lợi.

Những người uống nước chanh thường xuyên có thể giảm cân dễ dàng hơn, mặc dù không rõ liệu sự kết hợp của chanh và nước có phải là nguyên nhân chính. Có thể uống nhiều nước giúp người ăn kiêng cảm thấy no và tránh ăn quá nhiều.

Xem thêm: Mách bạn 5 cách giảm cân tự nhiên và an toàn bằng chanh

Thúc đẩy quá trình hydrat hóa

Hydrat hóa là chìa khóa để có sức khỏe tốt. Để thúc đẩy quá trình hydrat hóa bạn cần bổ sung đủ thực thức ăn và thức uống trong ngày.

Nước chính là nguồn thức uống tốt nhất để hydrat hóa. Tuy nhiên, nếu bạn không thích mùi vị của nước thường, thì bạn có thể thêm chanh vào nước để giúp tăng cường hương vị, đồng thời cũng khuyến khích mọi người uống nhiều hơn. Kết quả là cơ thể cũng như làn da được cung cấp đầy đủ nước hơn.

Cung cấp vitamin C dồi dào

Những loại trái cây có nhiều múi như chanh thường có nhiều vitamin C. Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ tế bào khỏi gốc tự do gây hại.

Ngoài ra, vitamin C có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và huyết áp cao.

Cải thiện làn da

Uống nước chanh có thể giúp làm giảm nếp nhăn trên da, giảm tình trạng da bị khô cũng như tránh được những tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Hơn thế, vitamin C có trong chanh cũng giúp hỗ trợ sản xuất collagen và elastin. Nước chanh có thể là một công cụ mạnh mẽ để giữ gìn vẻ ngoài trẻ trung.

Da ngậm nước là một làn da khỏe đẹp, vì vậy, uống nhiều nước, đặc biệt là nước chanh sẽ là một khởi đầu tuyệt vời để có được một làn da mềm mại, săn chắc, khỏe khoắn.

Hỗ trợ tiêu hóa

Một số người thường có thói quen uống nước chanh ấm hoặc nóng vào buổi sáng để hệ thống tiêu hóa hoạt động, ngăn ngừa táo bón.

Xem thêm: Phương pháp giúp bạn thoát khỏi nỗi ám ảnh 'táo bón' mà không cần dùng thuốc nhuận trường

Y học Ayurvedic cho rằng, vị chanh chua sẽ giúp kích thích hệ thống tiêu hóa, để quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ diễn ra dễ dàng hơn. Đồng thời còn giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất độc.

Làm sạch hơi thở

Chanh được xem là thực phẩm được sử dụng phổ biến trong việc làm sạch sản phẩm, nó còn giúp trung hòa mùi hôi. Nguyên tắc tương tự được áp dụng khi bạn cần loại bỏ mùi hôi miệng từ các thực phẩm còn sót lại như hành, tỏi, phô mai xanh hoặc cá.

9-loi-ich-bat-ngo-cua-viec-uong-nuoc-chanh-voh-1
Uống nước chanh giúp hơi thở thơm mát (Nguồn: Internet)

Bạn có thể tránh bị hôi miệng bằng cách uống nước chanh sau khi thức dậy buổi sáng hoặc sau bữa ăn. Nước chanh được cho là có tác dụng kích thích sản xuất nước bọt và ngăn ngừa chứng khô miệng, nguyên nhân gây ra hôi miệng do vi khuẩn phát triển quá mức.

Ngăn ngừa sỏi thận

Là một loại trái cây có múi, chanh là một nguồn axit citric tuyệt vời. Uống nhiều nước cũng là yếu tốt quan trọng để giữ cho thận của bạn khỏe mạnh. Vì vậy, sự kết uống nước chanh là một lựa chọn tốt cho những người dễ bị sỏi thận.

Ngoài ra, uống nước chanh còn giúp bạn có được lượng axit citric tương đương với thuốc theo toa cho người bị sỏi thận.

Tâm trạng ổn định

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mùi hương chanh làm giảm hormone căng thẳng, từ đó giúp điều chỉnh tâm trạng.

Ngoài ra, chanh chứa khá nhiều kali. Kali đóng vai trò rất lớn trong việc điều hòa huyết áp, và huyết áp cao có liên quan đến căng thẳng. Do đó, uống nước chanh là cách gián tiếp để giúp ổn định tâm trạng.

Xem thêm: Cao huyết áp và những biến chứng nguy hiểm không phải ai cũng biết

Cân bằng độ pH

Axit citric có trong chanh khi đi vào cơ thể được chuyển hóa và tạo ra các yếu tố kiềm hóa. Chính vì vậy, uống nước chanh rất tốt vì nó giúp cân bằng độ pH trong cơ thể.

Uống nước chanh nhiều có tốt không?

Nhìn chung, nước chanh là thức uống an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng uống nước chanh quá nhiều, bạn có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Gây mòn men răng do chanh có chứa axit citric
  • Có thể gây ra chứng ợ nóng, ợ chua
  • Đi tiểu nhiều hơn do lượng nước trong cơ thể tăng lên

Uống nước chanh lúc nào tốt?

Thời điểm uống nước chanh luôn là yếu tố quan trọng nhất để cơ thể nhận được các dưỡng chất mà loại thức uống này mang lại. Bạn có thể uống nước chanh vào những thời điểm sau đây:

9-loi-ich-bat-ngo-cua-viec-uong-nuoc-chanh-voh-2
Uống nước chanh đúng thời điểm để mang lại nhiều lợi ích sức khỏe (Nguồn: Internet)
  • Sau khi thức dậy: Uống 1 ly nước chanh + mật ong sẽ giúp cải thiện chứng táo bón, làm sạch dạ dày, giúp bổ sung nước và vitamin C cho cơ thể.
  • Sau bữa ăn: Uống 1 ly nước chanh sau bữa ăn (ăn sáng, trưa, tối) khoảng 1.5 đến 2 tiếng sẽ giúp ích cho việc tiêu hóa thức ăn.
  • Buổi tối: Uống 1 ly nước chanh + mật ong vào buổi tối giúp an thần, dễ ngủ. Không uống sau 22 giờ đêm vì sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Lưu ý: Những người đang mắc bệnh về dạ dày không nên uống nước chanh vào buổi sáng và chỉ nên uống 1-2 lần/tuần, mỗi lần chỉ sử dụng vài giọt nước cốt chanh, để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Cách pha nước chanh

Để đạt được những lợi ích sức khỏe từ nước chanh, bạn cần biết cách pha nước chanh đúng tỷ lệ. Khi pha nước chanh, luôn sử dụng chanh tươi thay vì chanh héo hoặc để lâu ngày.

Để làm nước chanh, bạn vắt ½ quả chanh vào 250ml nước ấm hoặc nước lạnh. Có thể tăng thêm hương vị cho ly nước chanh của bạn bằng cách thêm một vài nguyên liệu khác như: gừng tươi, quế, nghệ, mật ong nguyên chất, bạc hà...

Nhìn chung, các tác dụng của nước chanh rất tốt cho sức khỏe nếu kiên trì sử dụng đúng cách, chắc chắn bạn sẽ nhận lại được một kết quả đáng mong chờ.