Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Một nghiên cứu cho thấy nội dung TikTok tác động mạnh đến người xem

ÚC - Các nhà nghiên cứu cho biết chỉ cần 8 phút nội dung TikTok "ủng hộ chứng chán ăn" có thể gây tổn hại đến hình ảnh cơ thể của phụ nữ trẻ.

Theo một nghiên cứu được công bố trong tháng này, nội dung TikTok khuyến khích chứng rối loạn ăn uống có thể tác động đến nhận thức của phụ nữ trẻ về cơ thể mình chỉ trong vòng chưa đầy mười phút.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Charles Sturt ở Úc đã đưa 273 người dùng TikTok là nữ trong độ tuổi từ 18 - 28, những người không mắc chứng rối loạn ăn uống vào một nghiên cứu thực nghiệm.

Chỉ cần 8 phút nội dung TikTok ủng hộ chứng chán ăn có thể ảnh hưởng đến hình ảnh cơ thể
Chỉ cần 8 phút nội dung TikTok ủng hộ chứng chán ăn có thể ảnh hưởng đến hình ảnh cơ thể

Một nhóm xem 8 phút nội dung “trung lập”, bao gồm các cảnh thiên nhiên, video nấu ăn, động vật và clip hài.

Trong khi đó, một nhóm khác được xem 8 phút nội dung ăn uống rối loạn rõ ràng, chẳng hạn như phụ nữ trẻ hạn chế ăn uống, nói đùa về hành vi ăn uống rối loạn, nhịn đói và chia sẻ các mẹo giảm cân.

Kết quả công bố trên tạp chí PLOS ONE cho thấy khoảng thời gian ngắn này cũng đủ để tác động đến người xem.

Tiến sĩ Rachel Hogg, giảng viên cao cấp, cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi phát hiện ra rằng chỉ cần xem 7 đến 8 phút nội dung TikTok ủng hộ chứng chán ăn cũng làm tăng đáng kể sự không hài lòng về cơ thể và sự nội tâm hóa các tiêu chuẩn về cái đẹp của xã hội".

Bà nói thêm: “Chúng tôi biết rằng hầu hết người dùng TikTok dành nhiều thời gian hơn thế này trên TikTok mỗi ngày, vì vậy sự thay đổi mà chúng tôi thấy ở nhóm thử nghiệm từ trước đến sau thử nghiệm có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm về những tác động tiêu cực lâu dài”.

Theo trường đại học, các nhà nghiên cứu quyết định tập trung vào TikTok vì "thuật toán phân phối nội dung độc đáo của nó".

Tính năng chính của thuật toán TikTok là trang Dành cho bạn, nơi người dùng có thể xem liên tục các video được điều chỉnh theo sở thích của họ.

Thuật toán phân tích hành vi của từng người dùng trên ứng dụng, đặc biệt là các video họ xem lâu nhất, thích, chia sẻ, bình luận hoặc xem lại.

Bằng cách thu thập và xử lý dữ liệu này, thuật toán sẽ xác định các mô hình và xu hướng trong sở thích của người dùng và được cho là sẽ cung cấp nội dung phù hợp với những sở thích đó.

Thuật toán của TikTok không chỉ hiển thị cho người dùng nội dung mà họ quen thuộc mà còn giới thiệu cho họ những chủ đề và nhà sáng tạo mới bằng cách kết hợp nội dung quen thuộc với video từ các tài khoản hoặc chủ đề mà người dùng chưa từng tương tác trước đây để duy trì sự tương tác của người dùng trên ứng dụng. 

Hogg cho biết trong một tuyên bố: "Điều này có nghĩa là bất kỳ ai chỉ xem một video về việc chuẩn bị bữa ăn hoặc bài tập tại phòng tập đều có thể thấy nội dung ủng hộ chứng chán ăn trên trang 'Dành cho bạn' của họ".

Bà nói thêm: "Bất kể họ có cố ý tìm kiếm nội dung này hay không, thì vẫn có khả năng họ sẽ phải chịu đựng nó".

Hogg quan sát thấy nhóm đối chứng cũng trải qua một số sự sụt giảm về mức độ hài lòng về hình ảnh cơ thể, nhưng cho rằng nguyên nhân có thể là do việc sử dụng 'Thang đo trạng thái hình ảnh cơ thể' (BISS) nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn khiến những người tham gia chú ý nhiều hơn đến ngoại hình của mình so với bình thường.

Theo Viện Bình đẳng giới Châu Âu, trẻ em gái có sức khỏe tâm thần kém hơn trẻ em trai. Gần 47 % trẻ em gái gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần ít nhất một lần một tuần, so với 34 % trẻ em trai.

Theo Chỉ số Bình đẳng giới năm 2021, sự không hài lòng về cơ thể, bao gồm cả mối quan tâm về cân nặng và ngoại hình, có thể góp phần đáng kể vào các vấn đề sức khỏe tâm thần này ở phụ nữ trẻ .

Một báo cáo trước đó cũng chỉ ra mối tương quan chặt chẽ giữa mối quan tâm của các bé gái vị thành niên về ngoại hình của mình và việc sử dụng mạng xã hội.

Hogg cho biết: “Mạng xã hội cung cấp phản hồi tức thời, có thể giao thoa với giá trị mà thanh thiếu niên dành cho các mối quan hệ bạn bè và các quá trình xã hội hóa giới tính có liên quan đến giai đoạn phát triển này, tạo ra 'cơn bão hoàn hảo' cho những người dùng mạng xã hội trẻ tuổi, đặc biệt là nữ giới”, đồng thời nói thêm rằng cần phải thay đổi để bảo vệ họ khỏi những tác hại của nội dung.