Chờ...

Nên tránh mất cân bằng dinh dưỡng

VOH - Thói quen ăn uống của con người ngày nay thường gặp phải tình trạng khủng hoảng “ba cao, một thấp”, tức là nhiều natri, nhiều dầu, nhiều đường và ít chất xơ.

Tình trạng “ba cao, một thấp” này về lâu dài sẽ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng và tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, các bệnh mãn tính.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ngoài việc ăn uống cân bằng theo khẩu phần khuyến nghị của 6 loại thực phẩm chính, mọi người còn phải bổ sung đủ nước mỗi ngày để ăn uống lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng.

cach-tranh-mat-can-bang-dinh-duong
Chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp mọi người tránh nhiều bệnh tật - Ảnh: TVBS

Chế độ dinh dưỡng toàn diện nhất?

Chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm Cao Mẫn Mẫn cho biết, theo “Hướng dẫn chế độ ăn uống hàng ngày” của Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan (Trung Quốc) khuyến cáo, người trưởng thành mỗi ngày nên tiêu thụ 1,5 đến 4 chén ngũ cốc nguyên hạt; 3 đến 8 khẩu phần đậu, cá, thịt và trứng; 1,5 đến 2 ly đồ uống từ sữa; 3 đến 5 khẩu phần rau củ; 2 đến 4 khẩu phần trái cây và 3 đến 7 muỗng cà phê dầu (chất béo) hoặc 1 khẩu phần các loại hạt mới có thể cung cấp dinh dưỡng toàn diện nhất.

Chế độ ăn uống cân bằng sẽ cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để bảo đảm sức khỏe tốt nhất, đồng thời còn giúp mọi người tránh nguy cơ mắc bệnh béo phì, các bệnh mãn tính.

1 khẩu phần thức ăn là bao nhiêu?

Nhiều người không biết “1 khẩu phần” là bao nhiêu? Chuyên gia Cao Mẫn Mẫn giải thích rằng, lấy ngũ cốc nguyên hạt làm ví dụ, 1 khẩu phần sẽ tương đương khoảng 1/4 chén ngũ cốc nguyên hạt, chứa 15 gram carbohydrate và 70 calo; một khẩu phần đậu, cá, thịt và trứng cỡ khoảng 3 ngón tay và có thể cung cấp 7 gram protein và lượng calo thay đổi tùy theo hàm lượng chất béo.

Theo đó, chất béo thấp cung cấp 55 calo, chất béo trung bình cung cấp 75 calo và chất béo cao sẽ cung cấp120 calo.

1 khẩu phần rau củ bằng nửa chén ăn cơm và 1 khẩu phần trái cây cỡ bằng nắm tay

Chuyên gia Cao Mẫn Mẫn cho biết, một khẩu phần rau củ khoảng nửa chén ăn cơm hoặc một dĩa nhỏ, sẽ cung cấp 5 gram carbohydrate và 25 calo.

Tuy nhiên, ăn càng nhiều rau càng tốt cho sức khỏe, trong khi 1khẩu phần trái cây cỡ khoảng một nắm tay, cung cấp cho mọi người khoảng 15 gram carbohydrate và 60 calo.

1 khẩu phần sữa tươi tương đương với 1 ly sữa

Chuyên gia Cao Mẫn Mẫn cũng cho biết, một khẩu sữa tươi phần sẽ tương đương với 1 ly (240 ml), mỗi khẩu phần sẽ chứa 8 gram protein, lượng calo phụ thuộc vào hàm lượng chất béo của sữa. Theo đó, sữa tách béo có 80 calo, sữa ít béo có 120 calo và sữa nguyên kem có 150 calo.

Chuyên gia Cao Mẫn Mẫn nói thêm, hiện nay không có chủ ý nhấn mạnh vào việc uống sữa tươi ít béo mà sữa nguyên kem cũng rất tốt cho sức khỏe. Điều quan trọng là biết cách kiểm soát lượng chất béo tổng thể trong chế độ ăn uống.

1 phần dầu tương đương một muỗng cà phê (khoảng 5ml)

Chuyên gia dinh dưỡng Cao Mẫn Mẫn cho biết, thông thường một phần dầu sẽ tương đương một muỗng cà phê (khoảng 5ml), có chứa khoảng 44 calo và một phần hạt có số lượng bằng đốt ngón tay cái. Các loại hạt rất ngon, dễ khiến ăn quá nhiều, cho nên mọi người hãy chú ý đến lượng ăn vào.

Ngoài ra, tuy bơ là một loại trái cây nhưng nó cũng được xếp vào loại chất béo vì nó giàu chất béo và chứa nhiều calo nên mọi người cũng nên cẩn thận khi ăn loại trái này.

Cần phải bổ sung đủ nước

Chuyên gia Cao Mẫn Mẫn khuyến cáo rằng, ngoài việc ăn uống cân bằng theo khẩu phần ăn được khuyến nghị, mọi người cũng nên uống ít nhất 1.500 đến 2.000 ml nước mỗi ngày.

Đồng thời, mọi người cũng nên hình thành thói quen tốt là tập thể dục đều đặn, đi ngủ sớm và dậy sớm sẽ giúp mọi người có thể ăn uống lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng tốt hơn.