Chờ...

6 cách đổ xăng tiết kiệm tiền lại an toàn cho xe

VOH - Đổ xăng tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng nếu bạn biết những mẹo dưới đây sẽ vừa tiết kiệm tiền vừa không gây hại cho xe.

Hiện nay có nhiều người quan tâm đến vấn đề đổ xăng sao cho tiết kiệm lại lợi xăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những mẹo thông minh sau.

Hạn chế đổ đầy bình

Đổ đầy bình xăng có thể làm tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và gây hại xe. Đồng thời, có thể dẫn đến việc nhân viên cây xăng lợi dụng để "ăn gian" tiền.

Để tránh tràn xăng ra ngoài, các cột bơm xăng luôn có cơ chế hút ngược xăng của cò bơm. Khi xăng đi qua đồng hồ và người dùng phải trả tiền cho phần xăng bị hút ngược. Do đó, nên tính toán lượng xăng cần đổ đúng với dung tích, tránh mua đầy bình xăng để giảm trọng lượng và tiết kiệm xăng.

6-cach-do-xang-tiet-kiem-tien-lai-an-toan-cho-xe-btv158-voh-0
Đổ đầy bình xăng vừa dễ bị thiệt vừa gây tốn xăng - Ảnh minh họa: Canva

Không nên đổ xăng bằng số tiền

Thói quen đổ xăng theo số tiền chẵn như 50.000 đồng, 100.000 đồng để tiện chi trả. Tuy nhiên, cách mua này dễ tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi gian lận tại các cây xăng. Vì máy bơm xăng được lập trình bằng số tiền nên khách hàng dễ bị "qua mặt".

Để tránh bị lừa khi đổ xăng, nhiều người khuyên nên mua với dung tích như 3 lít, 5 lít... tùy theo bình đựng xăng của xe. Việc này đảm bảo cột bơm sẽ cung cấp đúng số lượng xăng theo lít, bởi dung tích đã được kiểm định thường xuyên và chính xác.

Lựa chọn thời điểm đổ xăng

Đổ xăng vào buổi trưa có thể làm xăng bay hơi nhanh do trời nóng, dẫn đến lượng xăng bị giảm. Để tránh tình trạng này, nên đổ xăng vào sáng sớm hoặc chiều tối khi trời mát hơn, giúp giữ được lượng xăng mà không bị bay hơi vì nắng nóng. Mặc dù chênh lệch không lớn nhưng cũng đáng để bạn thử đấy.

Bên cạnh đó, để bảo vệ tuổi thọ cho xe, nên tránh đợi kim xăng chỉ về vạch đỏ mới đổ xăng. Một số động cơ được thiết kế để chạy trong điều kiện luôn ngập trong nhiên liệu. Khi cạn kiệt nhiên liệu, không khí có thể bay vào và gây hư hại cho động cơ.

6-cach-do-xang-tiet-kiem-tien-lai-an-toan-cho-xe-btv158-voh-1
Nên lựa chọn thời điểm "vàng" để đổ xăng cho xe - Ảnh minh họa: Canva

Yêu cầu đồng hồ về “0” và quan sát khi bơm xăng

Một số nhân viên cây xăng thường không tuân thủ việc trả đồng hồ về "0" trước khi đổ xăng. Điều này gây khó khăn và sai số trong tính toán lượng xăng thực tế bơm được. Do đó, bạn cần yêu cầu nhân viên luôn đảm bảo đồng hồ được đặt về "0" trước lúc bơm để bản thân tránh bị thiệt thòi.

Khi đổ xăng, khách hàng nên liên tục theo dõi đồng hồ trên trụ xăng. Từ đó, giúp phát hiện kịp thời nếu có dấu hiệu gian lận của nhân viên bơm xăng.

Đổ cùng loại xăng

Muốn phương tiện hoạt động hiệu quả và tiết kiệm năng lượng, hãy đổ đúng loại xăng phù hợp cho từng xe. Ví dụ, xe ga cần xăng 95 và xe số thì dùng xăng 92. Nếu không đổ đúng loại xăng, xe sẽ tốn nhiều năng lượng do xăng không cháy hết và gây ra cặn trong xe.

6-cach-do-xang-tiet-kiem-tien-lai-an-toan-cho-xe-btv158-voh-2
Đổ đúng xăng cho từng loại xe sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả và tiết kiệm năng lượng - Ảnh minh họa: Canva

Tìm trạm xăng uy tín

Để đảm bảo chất lượng nhiên liệu và tránh rủi ro, bạn nên đổ xăng tại những cây xăng quen thuộc, uy tín. Những địa chỉ này thường đảm bảo chất lượng nhiên liệu, có hệ thống đo kiểm đạt chuẩn, niêm yết số tiền rõ ràng bằng màn hình LED hoặc LCD trên cột xăng và quy trình bơm xăng minh bạch.

Cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Mẹo vặt.