Khoảng 40% số người mắc bệnh tiểu đường không được chẩn đoán

VOH - Theo nghiên cứu mới, khoảng 40% số người mắc bệnh tiểu đường trên toàn cầu không được chẩn đoán.

Hầu hết những người không được chẩn đoán đều sống ở Châu Phi (60%), tiếp theo là Đông Nam Á (57%) và khu vực Tây Thái Bình Dương (56%) - báo cáo tổng quan về bệnh tiểu đường toàn cầu năm 2023 cho biết.

Báo cáo sau cuộc khảo sát lớn nhất về vấn đề này cho đến nay – cho thấy, một nửa số người được chẩn đoán không được điều trị. 

Ba trong bốn người mắc bệnh này sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nơi mọi người không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

tiểu đường
Một cuộc thử nghiệm đường trong máu - Ảnh: Alamy

Sasha Korogodski, nhà nghiên cứu chính cho biết, hơn 530 công ty được phát hiện chuyên về chẩn đoán bệnh tiểu đường trên khắp thế giới nhưng chỉ có 33 công ty ở Châu Phi, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Korogodski cho biết: “Cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe hạn chế, bao gồm thiếu chuyên gia chăm sóc sức khỏe và thiết bị chẩn đoán, có thể cản trở việc chẩn đoán sớm bệnh tiểu đường”.

Nghiên cứu được công bố hôm 28/9 xem xét hơn 2.800 công ty, 1.500 nhà đầu tư và 80 trung tâm nghiên cứu và phát triển tập trung vào tình trạng này. 

Báo cáo cho biết “sự chênh lệch rõ rệt” trong điều trị và “nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc bệnh tiểu đường trên quy mô toàn cầu”.

Caroline Mbindyo, Giám đốc điều hành của Amref Health Innovations (thuộc tổ chức phi chính phủ Amref Health Africa) cho biết, một nửa số người châu Phi không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cần. 

Theo nghiên cứu, vào năm 2021, gần 7 triệu ca tử vong trên toàn thế giới là do bệnh tiểu đường mặc dù đã chi hơn 970 tỷ USD cho việc điều trị. 

Bệnh tiểu đường đang gia tăng. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng và những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng khí hậu đối với mùa màng đã dẫn đến sự gia tăng thực phẩm chế biến sẵn giá rẻ, thay thế nhiều nguồn thực phẩm truyền thống hơn trong chế độ ăn kiêng. 

Bà Mbindyo cho biết: “Việc chuyển sang lối sống ít vận động hơn, đặc biệt là ở các trung tâm đô thị cũng dẫn đến tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, tăng huyết áp và một số bệnh ung thư”.