Mazda triển khai chiến lược "Lean Asset", tối ưu hóa sản xuất xe điện

VOH - Mazda sẽ tối ưu hóa sản xuất bằng cách sử dụng cùng một dây chuyền lắp ráp cho cả xe EV và xe ICE, giúp tiết kiệm tới 85% chi phí so với việc xây dựng một nhà máy chuyên biệt cho EV.

Mazda vừa công bố chiến lược "Lean Asset" nhằm tối ưu hóa kế hoạch điện khí hóa, nâng cao hiệu suất sản xuất và giảm chi phí nghiên cứu phát triển thông qua các quan hệ đối tác chiến lược.

Hãng cũng xác nhận việc thu hẹp đầu tư vào xe điện (EV), đồng thời giới thiệu động cơ SkyActiv-Z dự kiến ra mắt vào cuối năm 2027 trên phiên bản hybrid của CX-5 thế hệ tiếp theo. ​

Hướng đến năm 2030, Mazda vẫn trung thành với triết lý "Multi-Solution", cung cấp đa dạng tùy chọn từ động cơ đốt trong (ICE), hybrid đến xe điện (BEV), tùy theo nhu cầu thị trường. Để thực hiện điều này, hãng đã điều chỉnh mức đầu tư vào điện khí hóa từ 2 nghìn tỷ yên xuống còn 1,5 nghìn tỷ yên và tận dụng các quan hệ hợp tác với Changan, Toyota, Denso và BluE Nexus. ​

MazdaProductionHofuJapan
Mazda sẽ tối ưu hóa sản xuất bằng cách sử dụng cùng một dây chuyền lắp ráp cho cả xe EV và xe ICE - Nguồn: Wardsauto.

Để tiết kiệm, Mazda sẽ tối ưu hóa sản xuất bằng cách sử dụng cùng một dây chuyền lắp ráp cho cả xe EV và xe ICE, giúp tiết kiệm tới 85% chi phí so với việc xây dựng một nhà máy chuyên biệt cho EV. Dây chuyền sản xuất linh hoạt này sẽ được trang bị các phương tiện dẫn hướng tự động (AGV), trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ cập nhật phần mềm từ xa (Factory Over-The-Air). ​

Bên cạnh mẫu sedan Mazda6e và SUV điện CX-6e, Mazda đang phát triển một mẫu xe điện mới dự kiến ra mắt vào năm 2027. Mẫu xe này sẽ sử dụng nền tảng do Mazda tự thiết kế, có khả năng thích ứng với nhiều loại pin và cấu hình khác nhau.

Hãng cũng đã cắt giảm 40% chi phí nghiên cứu và rút ngắn một nửa thời gian phát triển xe điện nhờ vào các đối tác công nghệ. Xe sẽ được sản xuất tại Nhật Bản và sử dụng pin từ Panasonic Energy Corporation, hướng đến các thị trường Nhật Bản, châu Âu và Bắc Mỹ. ​

Mazda đang đặt trọng tâm vào hệ truyền động SkyActiv-Z mới, với mẫu xe đầu tiên trang bị động cơ này là CX-5 thế hệ tiếp theo, kết hợp với hệ thống hybrid do Mazda phát triển. Phiên bản tiêu chuẩn của CX-5 có thể ra mắt vào cuối năm nay, trong khi bản hybrid SkyActiv-Z sẽ xuất hiện vào cuối năm 2027. ​

Theo Mazda, SkyActiv-Z tiệm cận "động cơ đốt trong tối ưu": vừa đạt hiệu suất nhiên liệu cao, vừa đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt như Euro 7 (châu Âu), LEV4 và Tier 4 (Mỹ). Ngoài phiên bản bốn xi-lanh, Mazda còn có kế hoạch mở rộng công nghệ SkyActiv-Z sang động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng và cả động cơ xoay (rotary) nhằm tối ưu hóa hiệu suất và giảm phát thải. Nhờ chiến lược này, hãng có thể cắt giảm hơn một nửa số loại động cơ đang sử dụng. ​

36AOT6U4CRCJFJDFJC5DLJXHXE
Ông Masahiro Moro, CEO Mazda - Ảnh: autonews.

Chia sẻ về định hướng mới, CEO Mazda, ông Masahiro Moro nhấn mạnh: "Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự thay đổi mang tính thế kỷ, và Mazda sẽ tiếp tục phát triển bằng cách cập nhật 'niềm vui lái xe' cho thế hệ xe tiếp theo. Chúng tôi cam kết duy trì sự cân bằng giữa hiệu quả kinh doanh và phát triển công nghệ bền vững để tạo ra giá trị độc đáo". ​

Bình luận