Chờ...

Bông cải xanh kết hợp với tỏi sẽ tăng cường tác dụng chống ung thư

VOH - Bông cải xanh và tỏi là những thứ thường thấy ở chợ rau củ bày bán có thể giúp tăng cường chống ung thư!

Một bác sĩ dinh dưỡng Hàn Quốc cho biết, Trung tâm Ung thư Hoa Kỳ liệt kê tỏi là thực phẩm lựa chọn hàng đầu để phòng chống ung thư, trong khi đó bông cải xanh có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư và trì hoãn sự phát triển của ung thư.

Chuyên gia dinh dưỡng giới thiệu món ăn sau đây tới mọi người vì nó vừa ngon miệng vừa có thể ngăn ngừa ung thư.

Bông cải xanh kết hợp với tỏi sẽ tăng cường tác dụng chống ung thư 1
Bông cải xanh xào tỏi-món ăn vừa ngon miệng vừa phòng chống ung thư cực tốt - Ảnh: TVBS

Tỏi có tác dụng ngăn ngừa hiệu quả ung thư đường tiêu hóa

Park Hyun-jin, chuyên gia dinh dưỡng Hàn Quốc cho biết,  ung thư đường tiêu hóa bao gồm ung thư thực quản, dạ dày, khoang miệng, vòm họng, ruột non, đại trực tràng và hậu môn.

Tỏi rất giàu allicin, một hợp chất chứa lưu huỳnh mang lại cho tỏi mùi hăng đặc trưng và hương vị độc đáo. Nó không chỉ có tác dụng diệt khuẩn mạnh mẽ mà còn có tác dụng phòng chống ung thư cực tốt.

Đặc biệt có tác dụng hiệu quả chống lại các bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa. Trung tâm Ung thư Hoa Kỳ cũng coi tỏi là thực phẩm được lựa chọn hàng đầu để ngăn ngừa các bệnh ung thư.

Bông cải xanh có thể ức chế sự phát triển của khối u

Bông cải xanh chứa nhiều ion kali, giúp cơ thể bài tiết ion natri. Ngoài ra, bông cải xanh giàu axit folic và vitamin C có tác dụng ngăn ngừa thiếu máu, giúp vết thương mau lành, ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Đặc biệt, chất sulforaphane chứa trong bông cải xanh có tác dụng ngăn ngừa ung thư rất hiệu quả, có thể ức chế sự phát triển của gen khối u, tiêu diệt có chọn lọc các tế bào ung thư, từ đó làm chậm sự tiến triển của bệnh ung thư.

Hiện nay, có nhiều nghiên cứu in vivo và in vitro được thực hiện trên khắp thế giới về tác dụng của sulforaphane, bao gồm cả thử nghiệm lâm sàng, tìm hiểu tác dụng về phòng ngừa và điều trị ung thư tuyến tụy, ung thư vú, ung thư hạch, ung thư gan, bệnh bạch cầu và ung thư tuyến tiền liệt.

Nghiên cứu in vivo là những thí nghiệm dùng các mô sống hay toàn bộ cơ thể còn sống làm đối tượng thử nghiệm. Các nghiên cứu in vivo khác với in vitro (là thí nghiệm ngoài cơ thể sống hoặc thử nghiệm trong ống nghiệm) và các thí nghiệm trên các mô hay cơ thể đã chết.

Bông cải xanh xào tỏi vừa ngon miệng vừa chống ung thư

Bông cải xanh và tỏi đều là những “thực phẩm” chống ung thư được tạp chí Time bình chọn, chúng kết hợp chế biến chung với nhau sẽ có lợi cho sức khỏe rất nhiều.

Mọi người nên xào bông cải xanh với dầu tốt để tăng cường sự hấp thụ beta-carotene, một chất dinh dưỡng chống oxy hóa.

Bí quyết để chế biến ngon miệng món bông cải xanh xào với tỏi là nên phi tỏi vàng thơm trước khi cho bông cải xanh vào xào, xào như thế này sẽ cho ra một dĩa bông cải xào tỏi vừa thơm vừa ngon.

Khẩu phần dành cho 2 người

Chuẩn bị nguyên liệu:

200 gram bông cải xanh.

20 gram tỏi.

20 gram dầu ô liu (tương đương 1 và 2/3 muỗng canh).

Một chút muối và một ít hạt tiêu.

Cách xào bông cải xanh với tỏi

Cắt bông cải xanh thành miếng vừa ăn, thêm muối vào nước sôi và chần trong 1 phút. Cắt tỏi thành lát mỏng. Đổ dầu ô liu vào chảo đã làm nóng trước và bỏ các lát tỏi vào phi cho đến khi vàng thơm.

Khi các lát tỏi đã vàng thơm, cho bông cải xanh đã luộc sơ vào, nêm chút muối và tiêu rồi xào sơ qua lại ít phút. Khi bông cải xanh đã thấm đều dầu, sau đó hãy cho ra dĩa và thưởng thức.