Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Suy thận vì thuốc giảm cân cấp tốc

VOH - Hiện nay, nhiều người lựa chọn uống thuốc giảm cân để kiểm soát cân nặng. Nhưng liệu những loại thuốc này có gây hại cho thận?

Câu hỏi: Có một số người muốn giảm cân nhanh nên dùng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc. Vậy những loại thuốc giảm cân cấp tốc này có hại thận không? Hậu quả của việc lạm dụng thuốc giảm cân là gì? 

Suy thận vì thuốc giảm cân cấp tốc 1
Thuốc giảm cân có thể chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe con người - Ảnh: Canva 

Trả lời:

Sử dụng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của gan và thận. Khi cơ thể nạp một lượng lớn thuốc trong thời gian dài (khoảng 1 - 2 tháng) dễ dẫn đến tình trạng suy đa cơ quan như suy thận.

Bên cạnh đó, những đối tượng uống thuốc giảm cân bốc thang hay còn gọi là thuốc đông y (thuốc bắc, thuốc nam) khoảng 1 - 2 tháng cũng sẽ có nguy cơ bị suy thận giai đoạn cuối.

Trường hợp cụ thể: Một bệnh nhân nữ 18 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối không hồi phục do uống thuốc giảm cân suốt 3 tháng liền. Hiện tại, bệnh nhân đang chạy thận để duy trì sự sống. 

Như vậy, việc dùng thuốc giảm cân đúng liều lượng, đúng cách sẽ giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả và không gây hại cho thận. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân tự góp tự kê hoặc mua hàng online, thậm chí là lạm dụng thuốc giảm cân quá mức. Điều này khiến cơ thể gặp nguy hiểm. 

Suy thận vì thuốc giảm cân cấp tốc 2

BS.CKI Nguyễn Thành Phú

Chuyên khoa Nội thận, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.