Chờ...

11 loại thực phẩm có tác dụng giảm cholesterol xấu

VOH - Tăng cholesterol máu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch, “giảm cholesterol” và “hạ lipid máu” luôn là những từ khóa tìm kiếm “hot” nhất trên mạng internet.

Trường Đại học Y Harvard chứng nhận 11 thực phẩm có tác dụng giảm cholesterol xấu. 11 loại thực phẩm được khuyên dùng này đều là những thực phẩm lành mạnh có trong chế độ ăn Địa Trung Hải.

Mọi người nên xếp chúng vào thực đơn hàng này, không chỉ có tác dụng giảm cholesterol xấu mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe!

thuc-pham-giup-giam-cholesterol
Yến mạch là một trong những thực phẩm phổ biến giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim - Ảnh: TVBS

Giáo sư trường Đại học Y Harvard khuyên dùng 11 thực phẩm giúp giảm cholesterol xấu (cholesterol LDL)

Tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch ở người hiện đại ngày càng gia tăng, trong đó mỡ máu cao là một nguyên nhân chủ yếu. Các Giáo sư trường Đại học Y Harvard khuyến cáo mọi người có thể chọn thêm 11 loại thực phẩm giúp giảm cholesterol xấu trong chế độ ăn hàng ngày. Sau đây, mọi người có thể tham khảo 11 loại thực phẩm được khuyên dùng:

Yến mạch

Yến mạch có thể được sử dụng như “bước đầu tiên để giảm cholesterol” trong ngày, một chén yến mạch mỗi sáng có thể cung cấp 1 đến 2 gram chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan trong yến mạch giúp giảm cholesterol LDL (thường được gọi là cholesterol xấu).

Lúa mạch và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác

Lúa mạch và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác chẳng hạn như gạo lứt và bánh mì nguyên hạt, chúng chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các loại đậu

Đậu đen, đậu tây, đậu lăng… tất cả đều là nguồn giàu chất xơ hòa tan và mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, giúp mọi người cảm thấy no lâu hơn. Các nghiên cứu cho thấy, chất xơ hòa tan có liên quan với cholesterol trong máu và di chuyển nó ra khỏi cơ thể, ăn khoảng 127 gram đậu mỗi ngày có thể làm giảm 5% nồng độ cholesterol LDL.

Cà tím và đậu bắp

Cà tím và đậu bắp hai loại rau ít calo này rất giàu chất xơ hòa tan, giúp giảm cholesterol LDL.

Các loại hạt

Các loại hạt ví dụ như hạnh nhân, hạt óc chó và đậu phộng chứa chất béo lành mạnh có thể làm giảm nhẹ cholesterol LDL và giúp bảo vệ tim mạch.

Dầu thực vật

Các loại dầu thực vật lỏng như dầu ô liu và dầu hạt cải được sử dụng để nấu ăn có thể thay thế bơ hoặc mỡ heo có nhiều chất béo bão hòa. Do đó,  các loại dầu thực vật này giúp giảm cholesterol LDL.

Trái cây

Các loại trái cây như táo, nho, dâu tây và cam quýt rất giàu pectin, một chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol LDL.

Thực phẩm tăng cường sterol và stanol

Sterol thực vật hay còn gọi là “phytosterol”, là những chất được chiết xuất từ thực vật như dầu mầm bắp hay mầm ngô, dầu mè, đậu nành… có tác dụng làm giảm sự hấp thụ cholesterol trong cơ thể. Do đó, hấp thụ hàng ngày có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol xấu trong cơ thể, cụ thể là cholesterol LDL.

Đậu nành

Đậu nành và các sản phẩm của chúng (như đậu hũ và sữa đậu nành) rất giàu protein và có thể giúp giảm cholesterol LDL, mặc dù tác dụng tương đối nhẹ, nhưng rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Cá béo

Các loại cá giàu axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ, cá mòi,  và cá thu… có thể làm giảm chất béo trung tính và giảm cholesterol LDL bằng cách cung cấp chất béo lành mạnh để thay thế các loại thịt có nhiều chất béo bão hòa.

Bổ sung chất xơ

Các thực phẩm bổ sung chất xơ, chẳng hạn như xa tiền tử (là hạt chín già của cây mã đề)… uống 2 muỗng cà phê mã đề mỗi ngày có thể cung cấp 4 gram chất xơ hòa tan, có thể làm giảm thêm cholesterol LDL.

Thực phẩm giúp giảm cholesterol xấu có phần giống với các thực phẩm trong chế độ ăn Địa Trung Hải

Huỳnh Hân Ninh, bác sĩ chuyên khoa Nội tiết tại Bệnh viện Gia Nghĩa (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, những thực phẩm mà các giáo sư trường Đại học Y Harvard khuyên dùng có phần giống với các thực phẩm trong chế độ ăn Địa Trung Hải.

Nói chung, những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao như huyết áp cao và cholesterol cao được khuyến cáo ăn theo chế độ ăn kiêng này, chủ yếu liên quan đến việc tăng lượng chất xơ ăn vào và thay thế thực phẩm thịt đỏ thông thường bằng các nguồn protein tốt như các sản phẩm từ đậu nành và thịt cá.

Trong đó, mọi người nên ăn yến mạch vào bữa sáng để tăng lượng chất xơ ăn vào trong ngày, giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vì đi ăn ngoài hàng quán hiếm khi có những thực phẩm này, nên việc ăn yến mạch vào bữa sáng tại nhà sẽ thuận tiện hơn.

Bác sĩ Huỳnh Hân Ninh nhấn mạnh rằng, bằng cách này, mọi người có thể giúp giảm cholesterol xấu và kiểm soát cholesterol ở mức lý tưởng hơn.