Chờ...

Hạt dẻ có phải là ngũ cốc?

VOH - Mùa thu là mùa của hạt dẻ. Loại hạt này có thể ăn trực tiếp sau khi rang hoặc luộc chín, làm nguyên liệu thêm vào các món ăn hoặc chế biến thành các món ăn vặt rất ngon và bổ dưỡng.

Hạt dẻ giàu dinh dưỡng

He Caixuan, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, rất nhiều người hiểu lầm hạt dẻ là các loại hạt, nhưng thực tế hạt dẻ là thuộc loại ngũ cốc nguyên hạt và chúng có giá trị dinh dưỡng chính như sau:

Calo

Hạt dẻ không hề ít calo, cứ mỗi 100 gram hạt dẻ có tới 264 calo, ăn 12 hạt dẻ tương đương với lượng calo của một chén cơm trắng.

Hạt dẻ là ngũ cốc 1
Người bị tiểu đường nên thận trọng khi ăn hạt dẻ - Ảnh: TVBS

Lượng đường

Mỗi 100 gram hạt dẻ chứa 57,9 gram đường, ăn 16 hạt dẻ sẽ hấp thụ gần tương đương với lượng đường trong một chén cơm.

Chất xơ

Hạt dẻ là một trong những loại thực phẩm rất giàu chất xơ, cứ 100 gram hạt dẻ có chứa tới 10,4 gram chất xơ, nó cao hơn 3 gram so với khoai lang, 2,3 gram khoai môn, 0,5 gram bí đỏ và 2,7 gram củ sen.

Đàn ông ăn 9 hạt dẻ mỗi ngày và phụ nữ ăn 7 hạt dẻ, với số lượng này có thể đáp ứng khoảng 1/4 lượng chất xơ khuyến cáo hàng ngày của các chuyên gia đưa ra.

Kali

Hạt dẻ rất giàu khoáng chất kali, cứ 100 gram hạt dẻ chứa 758 mg kali. Hàm lượng kali trong hạt dẻ cao gấp đôi so với chuối. Đàn ông ăn 9 hạt dẻ mỗi ngày, phụ nữ ăn 8 hạt, có thể đáp ứng khoảng 1/6 nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể.

Tuy nhiên, hạt dẻ có lượng calo cao gấp ba lần chuối nên hãy nhớ ăn ở mức độ vừa phải, ăn có chừng mực sẽ tốt hơn.

Cách ăn hạt dẻ tốt cho sức khỏe

Ăn mức độ vừa phải

Mặc dù hạt dẻ rất giàu chất dinh dưỡng nhưng phải nhấn mạnh rằng hạt dẻ không hề ít calo. Cho nên, mọi người nên ăn ở mức độ vừa phải, không nên ăn quá nhiều, tránh nạp vào một lượng lớn calo dư thừa.

Ăn như một món ăn chính với cơm

Chế biến hạt dẻ như một món ăn chính và ăn cùng với cơm trắng có thể làm tăng đáng kể lượng chất xơ nạp vào cơ thể. Nhưng đồng thời, mọi người phải nhớ giảm bớt khẩu phần cơm trắng xuống. Ví dụ như, 3/4 chén cơm trắng với 3 hạt dẻ lớn là lựa chọn phù hợp nhất.

Người tiểu đường nên thận trọng khi ăn hạt dẻ

Chuyên gia dinh dưỡng He Caixuan nhấn mạnh, hạt dẻ là thuộc loại ngũ cốc nguyên hạt nên bệnh nhân tiểu đường cần phải ước tính lượng ăn vào. Đặc biệt là hạt dẻ rang có tẩm đường, vì rất dễ vô tình ăn quá nhiều, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là ảnh hưởng đến tình trạng bệnh tiểu đường của mình, khiến nó thêm trầm trọng.